Trong nước

Thủ tướng đồng ý thanh toán cho dân 80% giá thị trường heo bị dịch

Trước nguy cơ dịch tả heo châu Phi lây lan nhanh ở phạm vi rộng, ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi, sáng 4-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế dịch.

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả heo châu Phi - Ảnh: CHÍ TUỆ

Cùng dự hội nghị có Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo một số bộ, ngành 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh dịch tả heo châu Phi hiện rất phức tạp, ban đầu từ 2 tỉnh nhưng đến nay đã có 7 tỉnh.

Thủ tướng đặt vấn đề với ngành nông nghiệp và các địa phương "chống dịch như chống giặc, chúng ta có ngăn chặn dịch được không?".

Thủ tướng nhắc nhở ở tất cả các đầu cầu, lãnh đạo các tỉnh phải trực tiếp tham dự và chủ trì "chứ không phải một số tỉnh để mấy ông thú y (Chi cục thú y - PV) chủ trì ở các đầu cầu, vì đây là dịch bệnh rất nguy hiểm".

"Đây không phải đơn thuần là việc của Cục Thú y mà của cả hệ thống chính trị. Chủ tịch tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Thủ tướng nếu để dịch bùng phát và lây lan diện rộng" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội báo cáo về công tác phòng chống và tình hình dịch bệnh tả heo châu Phi tại địa phương - Ảnh: CHÍ TUỆ

Thủ tướng đặt ra câu hỏi để hội nghị thảo luận tại sao dịch bùng phát từ 2 tỉnh đến 7 tỉnh. Nguyên nhân thực sự của dịch bệnh là do vận chuyển, tiêu thụ hay do phát tán, tiêu hủy không đảm bảo.

"Có hiện tượng người chăn nuôi che giấu dịch bệnh không. Tại sao có hiện tượng thương lái gia tăng số lượng vận chuyển lợn từ Bắc vào Nam, đây có phải là nguyên nhân để dịch đi sâu vào các tỉnh phía Nam hay không.

Câu hỏi nữa là quy định mức hỗ trợ heo tiêu hủy và cung cấp trang bị phòng chống dịch đã phù hợp chưa, nếu chưa thì phải có giải pháp kịp thời cho người dân.

Thủ tướng đã nói tại hội nghị giao ban của Chính phủ là đồng ý thanh toán cho người dân 80% giá thị trường.

Về giá hỗ trợ heo nái, Thủ tướng đồng ý hỗ trợ cao hơn như Hải Phòng đã kiến nghị, hỗ trợ cao 1,5 lần hay cao bao nhiêu thì phải kết luận tại hội nghị này. Thủ tướng ủng hộ những giải pháp kịp thời này" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Báo cáo về tình hình dịch tả heo châu Phi, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết từ ngày 1-2 đến 3-3-2019, dịch xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương).

Tổng số heo bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ NN&PTNT kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ đưa vào Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ cho phép hỗ trợ 80% giá thị trường đối với heo con, heo thịt và tăng gấp 1,5-1,8 lần đối với heo nái và heo đực giống buộc phải tiêu hủy;

Bỏ điều kiện phải khai báo và có xác nhận của UBND cấp xã khi nuôi vì không khả thi; kinh phí lấy từ quỹ phòng chống thiên tai của địa phương.

Trong quá trình triển khai phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và kịp thời hỗ trợ cho người chăn nuôi.

Tác giả: CHÍ TUỆ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok