Trong nước

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vụ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế điều động bác sĩ và lực lượng chuyên môn, thiết bị về Bắc Ninh để xét nghiệm sán lợn cho học sinh các ở huyện Thuận Thành.

Sáng 18/3, trong cuộc họp với Bộ trưởng Y tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu điều động ngay các bác sĩ, lực lượng chuyên môn cùng với thiết bị về Bắc Ninh để xét nghiệm sán lợn cho học sinh các trường học ở huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh.

Phụ huynh lo lắng cho con đi xét nghiệm tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Trung ương. Ảnh: T.L.

Thủ tướng nhấn mạnh không để lặp lại tình trạng hàng trăm gia đình phải đưa các em về Hà Nội xếp hàng làm xét nghiệm từ 3h sáng. Thủ tướng giao Bộ Công an khẩn trương làm rõ nguyên nhân của việc nhiễm sán lợn và sớm công khai kết quả. Nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Y tế chỉ đạo các trường học trong cả nước phải thực hiện ngay các giải pháp về cung cấp thực phẩm và thức ăn cho các trường học, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Thủ tướng nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan thông tin trong việc đưa tin đúng sự thật, không gây hoang mang xã hội. Đồng thời ông nêu rõ, nếu báo chí đăng tải thông tin về các sự việc nghiêm trọng xảy ra thì lãnh đạo các tỉnh, thành phố phải xem xét, tổng hợp, xử lý giải quyết ngay.

Trước đó, cuối tháng 2, clip ghi lại hình ảnh món thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường Mầm non Thanh Khương khiến nhiều người lo lắng. Kết quả kiểm tra cho thấy 2/3 học sinh của trường này được gia đình đưa đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với sán lợn.

Từ ngày 15/3 đến 17/3, có khoảng 2.000 phụ huynh đưa con xuống Hà Nội xét nghiệm sán lợn, đến hết ngày 17/3 phát hiện có 209 ca dương tính với loại sán này.

Sán gạo heo (sán lợn) là bệnh mạn tính có tổn thương ở da, cơ, não... Chúng có thể tồn tại trong cơ thể người rất lâu. Tùy từng vị trí sẽ có các biểu hiện khác nhau.

Ở da: Các nang nhỏ, bằng hạt đỗ hoặc hạt dẻ, tròn, chắc, không đau, di động trên nền sâu và lăn dưới da, màu da ở trên bình thường. U nang sán thường nổi ở mặt trong cánh tay, sau nhiều năm sẽ bị vôi hoá, lúc này có thể phát hiện được bằng X quang.

Ở não: Biểu hiện như một u nang trong não hoặc có thể gây nên nhiều triệu chứng lâm sàng đa dạng không đặc hiệu như tăng áp lực sọ não, cơn động kinh, suy nhược trí năng, rối loạn tâm thần. Bệnh nhân có thể bị liệt, có thể bị đột tử.

Ở mắt: Nang ấu trùng có thể nằm trong hốc mắt, mi mắt, trong kết mạc, thuỷ tinh thể, tiền phòng gây giảm thị lực hoặc bị mù tuỳ theo vị trí của ấu trùng trong mắt.

Ở cơ tim: Làm tim đập nhanh, tiếng tim biến đổi, bệnh nhân bị ngất xỉu.

Ấu trùng sán dây lợn sẽ ở dưới âm 20 độ C. Ở âm 20 đến O độ C, nó sống được gần 2 tháng và trong nhiệt độ phòng thí nghiệm sống được 26 ngày. Do đó, nếu muốn dùng thịt sống, người dùng phải ướp thịt ở âm 10 độ C trong 4 ngày mới bảo đảm. Nhiệt độ 50-60 độ C, ấu trùng sán sẽ chết sau 1 giờ.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không ăn thịt lợn tái hoặc chưa nấu chín; nên ăn chín, uống sôi, ăn rau sống phải rửa sạch dưới vòi nước. Không nuôi lợn thả rông. Khi mua thịt ngoài chợ phải quan sát miếng thịt, nếu có các dấu hiệu lạ như nổi u, có đốm trắng, tuyệt đối không mua. Bệnh nhân nghi nhiễm sán cần được khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Tác giả: Sơn Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok