Trong tỉnh

Thu phí hơn 4 năm, chủ đầu tư vẫn 'quên' làm mương thoát nước

Đưa vào khai thác, đã thu phí hơn 4 năm qua nhưng đến nay, dự án BOT Quốc lộ 1A Nghi Sơn – Cầu Giát đoạn đi qua TX Hoàng Mai (Nghệ An) vẫn chưa có mương thoát nước.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Km 368+400 (Nghi Sơn, Thanh Hóa ) - Km 402+330 (Cầu Giát, Nghệ An) theo hình thức hợp đồng BOT và Dự án Đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại điểm giao cắt QL48 với QL1A và đường sắt Bắc - Nam theo hình thức hợp đồng BOT.

Thu phí 4 năm, QL1A qua phường Quỳnh Thiện (TX Hoàng Mai, Nghệ An) vẫn chưa có mương thoát nước

Hai dự án này được Bộ GT- VT điều chỉnh thành 1 dự án chung là Dự án BOT mở rộng QL1A đoạn Km 368+400 (Nghi Sơn) - Km 402+300 (Cầu Giát) tại Quyết định số 250/QĐ - BGTVT ngày 25/1/2017, với tổng đầu tư là 3.509,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn của nhà đầu tư, gồm liên danh nhà thầu Tổng công ty Cienco 4 và Tổng công ty 319 – thi công tuyến Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Cầu Giát (Nghệ An) là 3.346 tỷ đồng; ngân sách hỗ trợ 140,3 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí tại trạm thu phí Hoàng Mai tại Km 383 + 600 (QL1A) dự kiến trong 14 năm 9 tháng. Cuối năm 2014, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, cũng ngần ấy năm, nhiều hộ dân sống hai bên QL1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai (Nghệ An) cứ khi mưa xuống lại phải “dở khóc, dở cười” vì chủ đầu tư quên làm mương thoát nước.

Những ngày giữa tháng 1/2019, có mặt tại QL1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện, theo ghi nhận tại các khối 7, khối 8 và khối 10 trên tuyến đường nghìn tỷ tuyệt nhiên không có bất cứ một đoạn mương rãnh nước nào.

Ông Nguyễn Văn Nam, một người dân sống bên đường, phường Quỳnh Thiện bức xúc nói: Những tưởng đường được nâng cấp, mở rộng người dân hưởng lợi nhiều. Tuy vậy, hơn 4 năm trôi qua, chúng tôi phải chịu nhiều khổ sở vì đường không có mương thoát nước. Do mặt đường cao hơn nhà dân mỗi khi trời mưa, không có mương thoát nước nên nước ngập tràn vào nhà gây thiệt hại đồ đạc, tài sản.

Thêm nữa, mỗi khi trời mưa việc không có mương thoát nước còn khiến dòng nước chảy xiết trôi theo các ngõ hẻm gây xói lở. Từ khi QL1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai được nâng cấp, mở rộng, mỗi khi mưa đến là người dân chỉ biết “sống chung” với ngập. Người dân và UBND phường Quỳnh Thiện đã nhiều lần có ý kiến với cơ quan chức năng và công ty BOT làm mương nước phía đông QL từ khối 7 đến khối 10 để khi mưa nước chảy từ QL1 không tràn vào nhà dân.

Tuy nhiên, dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và thu phí hơn 4 năm qua, hạng mục mương thoát nước vẫn bị chủ đầu tư và nhà thầu quên lãng.

Biên bản bàn giao mặt bằng để làm mương thoát nước trên QL1A qua phường Quỳnh Thiện

Đề cập đến vấn đề này, ông Hồ Văn Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết hiện địa phương đã giao mặt bằng cho chủ đầu tư với khoảng 2,5km. Người dân cũng đã nhiều lần phản ánh về thực trạng này. Bên cạnh đó, UBND TX Hoàng Mai cũng đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư BOT Nghi Sơn – Cầu Giát sớm triển khai tuyến mương thoát nước dọc QL1A, đoạn qua phường Quỳnh Thiện. Tuy nhiên, đến nay đơn vị thi công vẫn chưa triển khai.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Viết, PGĐ Công ty BOT Nghi Sơn – Cầu Giát cho biết: Dự án nâng cấp, mở rộng QL đoạn qua phường Quỳnh Thiện, cụ thể là khối 7, 8, 10 trong thiết kế có đường mương tiêu nước. Ban đầu, do công tác giải phóng mặt bằng đang còn vướng mắc nên việc triển khai mương tiêu rãnh nước vẫn chưa thực hiện được. Nhà thầu cũng đã đúc sẵn các rãnh và nắp mương bê tông từ năm 2016.

Khi hỏi vì sao địa phương đã bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư vẫn chậm trễ triển khai thi công hạng mục mương thoát nước, ông Nguyễn Văn Viết lý giải: "Đến nay, chủ đầu tư đã tiếp nhận 2,5km mặt bằng. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn chưa thể thi công. Chúng tôi sẽ đôn đốc nhà thầu sớm thi công tuyến mương để đảm bảo theo yêu cầu thiết kế. Dự kiến, sau Tết Nguyên đán 2019, chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công triển khai hạng mục đang dang dở", ông Nguyễn Văn Viết cho biết thêm.

Trước đó, liên quan đến công tác GPMB, doanh nghiệp dự án BOT QL1A Nghi Sơn – Cầu Giát (đoạn qua TX Hoàng Mai, Nghệ An) đã từng bị Kiểm toán Nhà nước đánh giá là mắc lỗi khi cho các Hội đồng bồi thường GPMB tạm ứng vốn vượt dự toán được duyệt trên 1,78 tỷ đồng (huyện Quỳnh Lưu hơn 1,5 tỷ đồng; Diễn Châu 201 triệu đồng); thanh toán vượt giá trị quyết toán của Bộ GT- VT 617,6 triệu đồng.

Tác giả: HỒ VĂN

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok