Thể thao

Thủ môn Bùi Tiến Dũng khó cạnh tranh vị trí ở đội tuyển Việt Nam

Khác với các vị trí khác, bóng đá Việt Nam hiện nay có khá nhiều thủ môn giỏi, và thủ thành nổi tiếng của đội U23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng hiện khó chen chân vào đội hình chính thức của đội tuyển quốc gia.

Ở trận đấu với Jordan vừa qua, tại vòng loại Asian Cup 2019, thủ môn Đặng Văn Lâm thi đấu rất xuất sắc. Rồi khi thủ thành số 1 của đội tuyển chấn thương, người vào thay anh là thủ môn số 2 Tuấn Mạnh cũng xuất sắc không kém.

Cả hai thủ môn này đều có những pha phản xạ nhanh, dũng cảm trong các pha đối với mặt với tiền đạo đối phương, quán xuyến tốt khu vực 16m50, đồng thời khống chế tốt các tình huống bóng bổng được đối thủ dội vào khu vực cấm địa của đội tuyển Việt Nam.

Khả năng khống chế bóng bổng cũng là điểm mạnh rõ rệt của Đặng Văn Lâm và Nguyễn Tuấn Mạnh so với thủ môn số 3 Bùi Tiến Dũng.

Bùi Tiến Dũng vẫn còn cần tích luỹ thêm nhiều yếu tố, để cạnh tranh chỗ chính thức ở đội tuyển quốc gia

Quan sát Văn Lâm và Tuấn Mạnh giải quyết các tình huống bóng tầm cao, hầu như không thấy nhược điểm của 2 thủ thành này. Ngược lại, Bùi Tiến Dũng dù chơi rất hay tại VCK U23 châu Á 2018, nhưng vẫn còn điểm yếu trong các pha không chiến.

Cựu HLV Đoàn Minh Xương nhận định, Tiến Dũng có thể rất hay khi đối thủ dội các đường bóng bổng từ trên xuống, nhưng ngược lại, khả năng khống chế các pha bóng bổng theo dạng tạt ngang và chuyền ngược từ sát biên ngang lên lại không tốt.

Bằng chứng là ở 2 bàn thua của đội tuyển U23 Việt Nam trước Uzbekistan, trong trận chung kết giải U23 châu Á, đều xuất phát từ các pha đá phạt góc của đối thủ. Tức là Tiến Dũng không phán đoán chuẩn điểm rơi từ các pha tạt ngược bóng từ chấm phạt góc vào vùng cấm địa, trước khi để đối phương khai thác bóng bổng và ghi bàn.

Ở bàn thua mới đây của FLC Thanh Hoá trước Quảng Nam tại vòng 3 V-League cũng vậy, Bùi Tiến Dũng đón hụt đường chuyền bổng theo dạng căng ngang của cầu thủ Quảng Nam, trước khi đội bóng đất Quảng có cơ hội ghi bàn vào lưới đội bóng xứ Thanh.

Tính ổn định của thủ môn hiện nổi tiếng nhất Việt Nam cũng chưa cao. Đây là vấn đề thuộc về kinh nghiệm và tâm lý. Nhìn toàn cục, Tiến Dũng vẫn là một thủ thành xuất sắc, nhưng thỉnh thoảng anh vẫn mắc một số sai lầm trong phán đoán và trong khả năng ra vào.

Đấy chính là lý do mà Tiến Dũng hiện chưa thể sánh với Đặng Văn Lâm và Nguyễn Tuấn Mạnh, và HLV Park Hang Seo cũng phát hiện ra điều này, khi ông chỉ xếp Tiến Dũng ở vị trí số 3, sau 2 cái tên vừa nêu, bất chấp thủ thành của FLC Thanh Hoá hiện đang nổi như cồn sau VCK U23 châu Á.

Đấy cũng là động lực để Tiến Dũng phấn đấu hoàn thiện mình. Biết rõ mình kém các đàn anh ở điểm nào để khắc phục và để làm tốt hơn trong thời gian tới.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng vẫn còn cả tương lai rộng mở trước mắt, và anh cần có sự kiên nhẫn, cũng như tính ham học hỏi để trở thành thủ môn giỏi hơn trong thời gian tới. Trước mắt là đủ sức cạnh tranh với 2 thủ môn đàn anh hiện đang quá hay của đội tuyển quốc gia.

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok