Thế giới

Thủ lĩnh tối cao IS có thể đang lẩn trốn ở đông Syria

Tình báo Iraq cho rằng Abu Bakr al-Baghdadi đang né tránh sự truy lùng ở miền đông Syria sau khi IS gần như bị tiêu diệt.

Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trong video tuyên truyền của IS hồi tháng 7/2014. Ảnh: AFP.

"Hắn hành động rất thận trọng và không bao giờ đi theo đoàn", AFP hôm 9/5 dẫn lời quan chức tình báo giấu tên của Iraq về tung tích của Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

"Baghdadi đang di chuyển giữa các khu vực Hajin, Shaddadi, Suwar, Markadah ở miền đông Syria với 4 hoặc 5 người hộ tống, gồm con trai và con rể", người này nói.

Cũng theo quan chức này, "thòng lọng" đang siết dần quanh Baghdadi sau khi quân đội Iraq bắt được 5 chỉ huy cấp cao của IS trong một cuộc đột kích vào Syria hôm 24/3.

"Sĩ quan tình báo Iraq đã xâm nhập vào các khu vực IS đang kiểm soát ở Syria", ông này nói. 5 chỉ huy IS bị bắt đều đã xuất hiện trong các video hành quyết tù nhân mà nhóm này công bố khi còn kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq.

Quan chức này thông tin thêm rằng 39 tay súng của IS đã thiệt mạng trong chiến dịch của quân đội Iraq trên lãnh thổ Syria và nhóm khủng bố này đang bị sụt giảm mạnh về số lượng.

Bộ Nội vụ Iraq hồi tháng 2 cho biết Baghdadi đã bị thương trong cuộc không kích do không quân Iraq thực hiện ở thành phố Al-Qaim.

Giữa năm 2017, Nga cho biết Baghdadi có thể đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của họ gần Raqqa, Syria, nhưng sau đó cho biết vẫn đang xác minh số phận của thủ lĩnh IS.

IS đã gần như bị đánh bại hoàn toàn ở Iraq và Syria sau khi đánh mất các vùng kiểm soát rộng lớn, hiện chỉ còn hoạt động ở các vùng đồng bằng sa mạc dọc theo biên giới Iraq. Hồi đầu tháng 4, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định "sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết nếu IS đe dọa đến an ninh của Iraq".

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: thủ lĩnh , Syria , IS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok