Giải trí

Thủ lĩnh đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ là ai

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng thủ lĩnh đảo chính là cựu đại tá quân đội có liên hệ với phong trào tôn giáo và xã hội do một giáo sĩ Hồi giáo dẫn dắt.


dao chinh tho nhi ky 8589 1468637417
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đứng trên một xe tăng ở thủ đô Ankara. Ảnh: Reuters.

Hãng tin nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết cựu đại tá Muharrem Kose là người đứng sau xúi giục các binh sĩ đảo chính tại thủ đô Ankara và thành phố lớn nhất đất nước Istanbul. Cuộc đảo chính nổ ra lúc 21h30 tối qua.

Hồi tháng 3, ông Kose bị loại ra khỏi hàng ngũ quân đội do bị cáo buộc là thành viên của Gulen, phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ do học giả Hồi giáo người Thổ Nhĩ Kỳ Fethullah Gulen dẫn đầu. Kose muốn thành lập tổ chức mang tên Hội đồng Hòa bình thay thế chính phủ hiện tại ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài Kose còn có một số sĩ quan tham gia đảo chính như đại tá Mehmet Oguz Akkus, đại tá Erkan Agin và thiếu tá Doğan Uysal, song tin này chưa được xác nhận rộng rãi.

Theo Reuters, cuộc đảo chính chưa có dấu hiệu bị kiểm soát, vẫn có tiếng súng tại Ankara và Istanbul. Phe đảo chính tuyên bố "kiểm soát toàn bộ đất nước" trong khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan xuất hiện trên truyền hình và kêu gọi người dân xuống đường ủng hộ ông.

Nhân chứng hiện trường cho biết một trực thăng của quân đội đã nã đạn vào trụ sở cảnh sát ở Ankara. Trước đó, trụ sở cảnh sát vũ trang cũng bị đánh bom. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã yêu cầu không quân xuất kích tiêu diệt máy bay của phe đảo chính và tuyên bố sẽ khiến những người chống đối chính quyền phải "trả giá nặng nề".

Truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ phát đi những hình ảnh cho thấy khoảng 50 binh sĩ đảo chính bị cảnh sát vũ trang bắt giữ. Ít nhất 150 người được cho là đã bị thương trong các vụ việc có liên quan đến đảo chính ở Istanbul. Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ từ chối xác nhận thông tin có 6 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân đội và cảnh sát vũ trang.

Thổ Nhĩ Kỳ đã từng chứng kiến nhiều cuộc đảo chính. Cuộc đảo chính năm 1997 đã khiến thủ tướng khi đó là ông Necmettin Erbakan phải từ chức.

Tác giả bài viết: Văn Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok