Du lịch

Thư giãn, giảm căng thẳng tại Pù Luông ngày đầu thu

Sau chuyến nghỉ dưỡng ở Pù Luông trong 2 ngày cuối tuần, mình rất ấn tượng bởi vẻ đẹp nơi đây vượt xa trí tưởng tượng của mình cũng như những người bạn đi cùng.

Pù Luông nằm trong khu bảo tồn quốc gia Pù Luông, thuộc huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, là nơi sinh sống chủ yếu của người dân tộc Thái, Mường. Xung quanh thiên đường du lịch này còn có các địa danh độc đáo khác cho bạn khám phá như bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình), suối cá thần Thanh Hóa, vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), rất thuận tiện trong những chuyến tham quan kết hợp.

"Thiên đường xanh" Pù Luông càng thêm đẹp rực rỡ vào mùa lúa chín.

Nên đến Pù Luông mùa nào?

Pù Luông có thời tiết mát mẻ quanh năm, mùa nào bạn cũng có thể đến trải nghiệm. Tuy nhiên, cá nhân mình nghĩ nơi đây đẹp nhất vẫn là mùa lúa chín, chớm thu. Ruộng bậc thang ở đây được trồng 2 vụ trong năm, tầm tháng 5 vào vụ đến tháng 6 lúa chín vàng, vụ thứ 2 tầm tháng 9 vào vụ và tháng 10 lúa chín.

Chính vì thế, thời điểm này là thích hợp nhất để trải nghiệm Pù Luông, lúa trải vàng khắp một vùng rộng lớn đẹp khôn tả. Ngoài ra, khí hậu vào thu cũng mát dịu hơn bình thường.

Bạn có thể kết hợp chuyến du lịch Pù Luông với tham quan những địa danh đẹp khác ở gần đó như Bản Lác, Mai Châu, Ninh Bình, động Am Tiêm (Tuyệt tình cốc)...

Đến Pù Luông bằng cách nào

Để tới "thiên đường xanh" Pù Luông, bạn có thể lựa chọn một trong những cách sau:

Cách 1: Bạn có thể tự đi xe máy từ Thanh Hóa hoặc từ Hà Nội theo hướng lên Tây Bắc và hỏi lối rẽ ra đường 15C để đến Pù Luông.

Cách 2: Bạn đi xe khách đến thị trấn Cành Nàng, bắt tiếp xe ôm đến Pù Luông. Cách này dễ lúc đi nhưng khó lúc về, vì từ Pù Luông không có taxi hay phương tiện công cộng. Bạn có thể nhờ người dân chở về Cành Nàng để bắt xe khách nhưng chi phí hơi cao.

Cách 3 cũng là cách mình lựa chọn, dự định lần này sẽ đến Pù Luông thư giãn thật thoải mái nên mình đặt luôn "combo" của dịch vụ nơi đây, có xe đưa đón 2 chiều đi về, đón và trả tại nhà hát Lớn Hà Nội. Ngoài ra, combo còn bao gồm phòng nghỉ và ăn uống, rất phù hợp với chúng mình.

Có nhiều cách để khám phá vẻ đẹp nơi đây, tùy bạn lựa chọn, cá nhân mình chọn cách đơn giản nhất, tuy tốn thêm chút chi phí nhưng dịch vụ rất thoải mái.

Đến Pù Luông ở đâu?

Pù Luông đang là khu bảo tồn thiên nhiên nên những hoạt động tham quan, du lịch ở đây cũng chưa thực sự phổ biến. Chính điều này lại càng hấp dẫn mình hơn bởi sự hoang sơ, mộc mạc của thiên nhiên và con người nơi đây.

Không khó để bạn tìm kiếm địa điểm ăn nghỉ ở Pù Luông.

Ngày trước du khách tới đây chủ yếu đi trekking, hình thức lưu trú là các homestay, hoặc nhà dân. Hiện nay nơi đây đã có thêm nhiều mô hình sinh thái và resort như Pù Luông retreat, Sen Tiền, Pù Luông home, Bản Hiêu Garden Lodge...

Ngoài ra, bạn có thể lưu trú ở bản Lác. Ở đây có rất nhiều homestay và dịch vụ đông vui nhộn nhịp hơn, rồi từ đó chạy xe qua Pù Luông chơi rất gần.

Nơi mình ở gần gũi thiên nhiên môi trường, hợp với những bạn đang muốn thư giãn tránh xa công nghệ và nét ồn ào của đô thị.Đến Pù Luông chơi gì?


Thời điểm này đến Pù Luông bạn thậm chí chỉ cần nằm trong phòng là đã có thể chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp mùa lúa chín, biển mây bồng bềnh với tiếng chim hót líu lo. Ngoài ra, bạn còn có thể lựa chọn nhiều hoạt động ngoài trời thú vị khác...

Chỉ cần ở tại phòng bạn đã có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp bát ngát của mùa lúa chín xung quanh.

Đầu tiên, bạn có thể lựa chọn check-in trên đỉnh Pù Luông cao 1.700 m so với mực nước biển.

Trekking xuyên Pù Luông, xuất phát từ bản Kho Mường, bạn đi bộ xuyên qua các bản Pốn, Thành Công, Cao Hoong, Kịt để khám phá nét văn hóa và cuộc sống yên bình nơi đây.

Khám phá thiên nhiên, cuộc sống bình dị của con người nơi đây cũng là một trải nghiệm thú vị.

Trek xuyên qua các bản Son - Bá - Mười, hoặc theo đường mòn Kho - Mường - Ươi - Phố Đoàn đến bản Quắn trải nghiệm cuộc sống và những tập quán của người dân địa phương là trải nghiệm thú vị, giúp bạn rũ bỏ mọi mệt mỏi cuộc sống phố thị thường ngày.

Guồng quay nước vào ruộng là hình ảnh đặc trưng của người dân tộc Thái ở đây.

Hành trình tiếp theo của mình là đến thăm bản Hiêu và thác Hiêu, cách thị trấn hơn 20 km, với dòng suối đá vôi chạy qua những cánh đồng lúa xanh rì, đắm mình trong những hồ bơi tự nhiên tạo ra từ thác và đá... Bạn cũng có thể tham quan khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông khi đến đây.

Trải nghiệm chợ phiên Phố Đòn, khu chợ cổ có từ thời Pháp thuộc, là nơi giao thương của đồng bào các dân tộc Kinh, Thái, Mường. Phiên chợ chỉ diễn ra 2 ngày/tuần vào sáng thứ 5 và sáng chủ nhật. Đa số nguồn hàng ở đây là tự cung tự cấp. Đôi khi người dân nơi đây không giao dịch bằng tiền mà có thể trao đổi hàng hóa ngang giá trị.

Bể bơi vô cực ở Pù Luông, bạn sẽ không tìm được ở đâu khung cảnh vừa thoáng đãng lại hùng vĩ như ở đây.

Trải nghiệm ngắm hoàng hôn và bình minh ở Pù Luông.

Hoặc đơn giản, trải nghiệm ngắm hoàng hôn và bình mình từ ô cửa phòng, hít hà hương lúa cùng mùi khói đốt đồng bao la bát ngát cũng sẽ để lại trong bạn bao dư vị tuyệt vời, khó có thể quên.

Những lưu ý khi đến Pù Luông

Đến Pù Luông bạn cần xác định chuyến đi là hòa mình vào thiên nhiên, nên không có tủ lạnh, điều hòa, tivi. Tối ở đây sau khi ăn xong, bạn nên cần đem theo loa nhạc hay kiếm gì mang theo giải trí. Nhóm mình đem bong bóng đạo cụ để làm một studio nhỏ nhỏ trong home, rất vui.

Studio nho nhỏ do nhóm mình tự dựng lên.

Để đi tham quan Pù Luông bạn có thể lựa chọn thuê xe máy của người dân địa phương, nhưng chi phí khá cao, 150.000 đồng/nửa ngày và 250.000 đồng/ngày.

Tác giả: Độc giả Phan Như Thủy

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Pù Luông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok