Trong tỉnh

Thông tin tiếp về việc TTGT Thanh Hóa để xe quá tải hoành hoành

Bỏ trạm cân tải trọng ngồi chơi điện tử, đứng chơi bi a với trai bản địa trong ca trực, để cho xe chở quá tải ngang nhiên hoành hoành ngoài Quốc lộ, sự việc kéo dài nhiều tháng nay khiến dư luận bức xúc.

Hiện nay trên các tuyến đường của tỉnh Thanh Hóa tình trạng xe chở quá tải lại tiếp tục có chiều hướng gia tăng, việc xe quá tải lộng hành đã khiến nhiều tuyến đường mới được duy tu bảo dưỡng cách đây không lâu đã xuống cấp trầm trọng. Người tham gia giao thông thì kêu trời, hú hồn khi những xe có tải trọng lớn cứ vun vút lao trên Quốc lộ, lực lượng thực thi pháp luật được trả lương nhưng lại đứng chơi, làm việc riêng mặc cho xe quá tải phá nát các tuyến đường của tỉnh Thanh Hóa.

Xe quá tải hoành hành trên Quốc lộ 45 trước mặt trạm cân tải trọng, các TTGT thì "ngồi chơi"

Thực tế tại tuyến Quốc lộ 45 đoạn chạy qua thôn Trạch Nhân, xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương (nơi đặt trạm cân tải trọng) có mặt tại trạm cân này từ đầu tháng 3/2018, trạm cân này do lực lượng TTGT là đơn vị chủ quản vận hành để kiểm tra, xử lý thực trạng xe chở quá khổ, quá tải nhưng tại đây các nhà xe có logo, Đức Vượng, Giang Sơn, Bình Xuân… vẫn ngang nhiên chạy rầm rầm như đánh trận ngoài đường, còn trạm kiểm tra tải trọng được đặt ngay bên đường thì nằm "án binh bất động" không có lực lượng thực thi pháp luật xử lý các nhà xe này.

Cả đoàn xe quá tải chạy như "ma đuổi" rầm rầm trước trạm cân, trước mặt lực lượng thực thi nhiệm vụ mà không bị xử phạt.

Theo thông tin từ Ban an toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có đến 90% xe tải hoạt động đều tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng trái quy định pháp luật. Xe cơi nới thấp nhất cũng từ 20cm đến 30cm, có xe cơi nới đến 50cm so với kích thước nguyên bản của thành thùng xe.

Mỗi ngày trên các tuyến Quốc lộ có hàng trăm chiếc xe ô tô tải hạng nặng với lôgo to ở đầu xe như Đức Vượng, Giang Sơn, Bình Xuân... nhưng không bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa xử lý.

Xe cơi nới hoạt động khá phổ biến trên hầu khắp các tuyến đường giao thông. Trên Quốc lộ 45, thuộc huyện Nông Cống, xe ô tô tải cải tạo, cơi nới thành thùng không đúng với thiết kế kỹ thuật.... Trong đó, các phương tiện vi phạm chủ yếu là xe của Trung Quốc sản xuất có thành thùng đều cơi nới vượt chuẩn.

Lợi nhuận từ việc cơi nới để chở quá tải khá cao, trong khi chi phí cho việc cải tạo, cơi nới thành thùng không nhiều, nên mặc dù các chủ xe, lái xe đều biết cơi nới thành thùng xe là vi phạm, nhưng các nhà xe vẫn bất chấp pháp luật để chạy.

Các TTGT (2 người mặc áo trắng) 1 người ngồi uống nước trà, chơi điện tử, 1 người đứng cầm gậy chơi bi a (phần ô khoanh đỏ) với thanh niên bản địa mặc cho xe quá tải hành xác trên các tuyến đường...!

Để ngăn chặn tình trạng xe cơi nới thành thùng lưu thông trên các tuyến đường của tỉnh Thanh Hóa, Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa đã giao 1 trạm cân cho lực lượng CSGT và 1 trạm cân tải trọng cho lực lượng TTGT với xe, trang thiết bị và con người để thực hiện nhiệm vụ cân tải trọng.

Xe quá tải oằn mình trên đê rồi ra các tuyến Quốc lộ của tỉnh Thanh Hóa nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý.

Nếu phát hiện xe chở quá khổ, quá tải có vi phạm phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên việc được giao trạm cân để kiểm tra trọng tải của lực lượng TTGT tỉnh Thanh Hóa đặt tại Quốc lộ 45, dường như chỉ là hình thức. Các cán bộ TTGT không xử lý xe quá tải mà chỉ “ngồi chơi xơi nước” thậm chí có cả cán bộ TTGT tại trạm kiểm tra tải trọng vì “buồn quá” nên đã đứng chơi bi a với trai bản địa để "giải trí", mặc cho xe quá tải tung hoành trước trạm cân tải trọng.

Trạm cân tải trọng được đầu tư nhiều tỷ động chỉ đặt cho có vì, các thanh tra làm nhiệm vụ thì làm chơi điện tử, uồng nước trà và có cả chơi bi a trong ca làm nhiệm vụ.

Trước thực trạng trên trao đổi với PV ông Lê Sỹ Do, Phó Chánh Thanh tra giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết, vấn đề quá tải trên các tuyến đường rất phức tạp, chúng tôi cũng đã cố gắng xong lực lượng mỏng, lại không có công cụ hỗ trợ nên cũng chỉ hạn chế được phần nào, còn hình ảnh các thanh tra lơi là và bỏ làm, chơi trong khi thi hành nhiệm vụ chúng tôi sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh lại anh em khi làm nhiệm vụ ông Do cho biết.

Với thực tải xe tải trong vẫn hoành hoành trên các tuyến Quốc lộ, nhưng lý do vì sao lực lượng TTGT đơn vị được giao trạm cân tải trọng lại lơ là, ngồi chơi điện tử, chơi bi a làm việc riêng trong ca trực, trong khi Ngân sách của nhà nước vẫn phải chi trả lương cho những cán bộ thực thi nhiệm vụ tại đây. Đề nghị Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xử lý những thanh tra này để trạm cân hoạt động có hiệu quả hơn giảm bớt xe quá tải tung hoành trên các tuyến đường mang lại sự bình yên cho người dân khi tham gia giao thông.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về thực trạng xe chở quá tải có diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong các bài viết tiếp theo.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

  Từ khóa: TTGT Thanh Hóa , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok