Đẹp

Thói quen thường ngày có nguy cơ vỡ mạch máu

Thói quen thường xuyên ngoáy mũi hay xì mũi khiến cho rất nhiều trường hợp bệnh nhân vị vỡ mạch máu phải nhập viện.

Mới đây, bệnh nhân Vũ Văn Q. (SN 1975 trú tại Yên Viên – Gia Lâm – Hà Nội) tới viện trong tình trạng chảy máu mũi hai bên cửa mũi trước và sau xuống họng.

Quá thăm khám, phát hiện thấy sàn và khe mũi có nhiều máu đỏ tươi, chưa quan sát được điểm chảy. Sau sơ cứu, bệnh nhân lập tức được chuyển đến phòng mổ cấp cứu.

Khai thác tiền sử bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp nhưng không điều trị. Bệnh nhân còn có thói quen xì mũi mạnh nhiều do có dịch trong mũi. 2 yếu tố nguy cơ trên kết hợp với nhau khiến cho bệnh nhân bị chảy máu mũi cấp.

Cách đây 2 ngày đã bị chảy máu mũi nhưng ít đã tự cầm máu tại nhà. Trước ngày vào viện mũi bệnh nhân bị chảy máu nhiều cầm không được bệnh nhân mới vào viện để cấp cứu. Bệnh nhân Q. đã được tiến hành phẫu thuật nội soi xử trí điểm chảy máu.

Theo BS.CKII Cung Đình Hoàn, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, thói quen thường xuyên ngoáy mũi hay xì mũi khiến cho rất nhiều trường hợp bệnh nhân vị vỡ mạch máu trong khoang mũi và phải vào viện cấp cứu. Đã có những bệnh nhân nhập viện trong tình trạng máu chảy thành dòng trước khi được can thiệp.

Ngoài ra, thói ngoáy mũi còn dễ dàng mang vi khuẩn từ tay vào sâu bên trong khoang mũi không tốt cho đường hô hấp. Để đảm bảo cho sức khỏe và đường hô hấp bác sĩ lưu ý người dân nên giữ ấm, điều trị ổn định bệnh nội khoa và không nên xì mũi, ngoáy mũi để hạn chế nguy cơ chảy máu mũi. Nếu có xuất hiện chảy máu nên đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu.

Tác giả: Thiên Thanh (T/H)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: vỡ mạch máu , nguy cơ , thói quen

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok