Bạn cần biết

Thói quen mỗi sáng giúp bảo vệ gan

Cách bảo vệ gan tốt nhất chính là duy trì lối sống khoa học và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Uống nước ấm mỗi sáng giúp chuyển hóa nước ở các cơ quan trong cơ thể, thúc đẩy bài tiết, ngăn ngừa táo bón - Ảnh: Internet

Vươn vai

Vào sáng sớm khi ngủ dậy hoặc lúc làm việc mệt mỏi, chỉ cần vươn vai một cái, bạn sẽ thấy toàn thân dễ chịu, tinh thần khoan khoái. Kỳ thực, đây vốn là phản xạ có điều kiện của cơ thể để bảo vệ gan.

Khi chúng ta ở trạng thái mệt mỏi, khí huyết tuần hoàn tương đối chậm. Lúc này, động tác vươn vai sẽ giúp tứ chi thả lỏng, toàn thân vận động, kết hợp với hít thở có thể mang lại tác dụng thông kinh lạc, tăng tuần hoàn máu, cải thiện tinh thần.

Sau khi vươn vai, máu trong cơ thể sẽ tuần hoàn nhanh hơn, chân tay, khớp xương, cơ bắp đều hoạt động, cảm giác buồn ngủ cũng tiêu biến, hơn nữa còn tăng cường công năng gan, giúp lá gan được "tập luyện", từ đó có thể bảo vệ cơ quan này.

Uống nước ấm vào buổi sáng

Mỗi buổi sáng ngủ dậy, khi bụng đói bạn nên uống ngay một cốc nước lọc ấm, bởi vì trong một đêm ngủ dài, cơ thể đã tiêu thụ rất nhiều nước, uống bổ sung sau khi ngủ dậy sẽ giúp cơ thể cân bằng lượng nước, đồng thời có thể giúp chuyển hóa nước ở các cơ quan trong cơ thể, thúc đẩy bài tiết, ngăn ngừa táo bón.

Bên cạnh đó, uống nước còn giúp làm loãng máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và huyết áp, mạch máu não xảy ra.

Sở dĩ khuyên bạn nên uống nước ấm là vì nếu uống nước lạnh có thể gây kích thích lên vùng gan tạng, trong thời gian dài sẽ không tốt cho sức khỏe của các cơ quan nội tạng.

Đi vệ sinh vào buổi sáng sớm

Khoa học đã chứng minh rằng, trong cả một ngày dài thì thời điểm thích hợp nhất để đại tiện nên vào sáng sớm (bao gồm cả tiểu tiện). Bên cạnh đó, bạn nên chọn cách ngồi xổm khi đi đại tiện (chân nâng cao, cúi gập lưng), lâu dần sẽ tạo thành thói quen đại tiện đúng giờ, ngồi đúng tư thế.

Việc thải độc của cơ thể chủ yếu nhất vẫn thông qua việc bài tiết, đại tiện và tiểu tiện, nếu buổi sáng dậy sớm và đại tiểu tiện xong có thể loại bỏ hết những chất cặn bã tích tụ trong cơ thể sau một đêm dài, từ đó giúp cho cơ thể thanh lọc và tiếp nhận một quy trình vận hành của ngày mới.

Đồng thời tránh lưu trữ chất độc lại lâu hơn trong cơ thể, phòng ngừa việc chất thải (phân, nước tiểu) nhiễm trở lại trong cơ thể, trữ lại độc tố trong gan, gây nhiễm độc gan.

Ăn bữa sáng lành mạnh

Dinh dưỡng của một bữa sáng có tác động và ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến thể chất và hoạt động của con người. Tuy nhiên, nhiều người vì bận rộn hoặc mong muốn giảm cân mà thường bỏ qua bữa sáng, thói quen này không chỉ gây ra bệnh dạ dày mà còn gây hại rất lớn cho gan.

Sau khi trải qua một giấc ngủ dài, cơ thể gần như đã bị cạn kiệt năng lượng, nếu không có thức ăn, các cơ quan trong đó có gan lại tiếp tục “bị bỏ đói” và hoạt động chậm chạp. Khi gan hoạt động không tốt, độc tố sẽ bị tích tụ lại, lâu dần sẽ gây ra những tổn thương cho gan.

Hãy chọn một bữa ăn sáng nhẹ nhàng khoảng 30 phút sau khi ngủ dậy, không cần ăn quá nhiều, bạn chỉ cần chọn những thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc, bánh mì trứng, bún, phở... là đã có thể tiếp năng lượng cho cả ngày hoạt động của gan.

Đánh răng đúng cách

Thông thường, thói quen phổ biến của nhiều người là đánh răng ngay sau khi ngủ dậy. Nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên đánh răng sau khi ăn sáng khoảng 20 phút. Vì cách này sẽ giúp kem đánh răng phát huy tác dụng bảo vệ răng và diệt vi khuẩn có hại trong khoang miệng tốt hơn.

Việc dậy sớm về tổng thể có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, không những thế, bạn bắt đầu một ngày mới sớm thì bạn sẽ có thể làm được nhiều hơn những việc mình muốn, cả ngày có nhiều năng lượng hơn và mọi việc đều tốt hơn.

Nếu bạn đang có thói quen dậy muộn, nên bắt đầu từ từ, mỗi ngày dậy sớm hơn một chút so với hôm qua, bạn sẽ có thể thực hiện kế hoạch dậy sớm một cách dễ chịu hơn.

Tác giả: Quỳnh Anh

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: giúp bảo vệ gan , thói quen

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok