Bạn cần biết

Thời điểm không nên tắm trong ngày

Nóng nực, khó chịu khiến bạn muốn đi tắm để giải nhiệt, thư giãn ngay lập tức. Tuy nhiên, có một số thời điểm, bạn thực sự không nên tắm vì có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Với những người huyết áp thấp, tắm đêm sẽ gây hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng - Ảnh: Internet

Ngay sau khi vận động mạnh hay tập luyện cường độ cao

Nếu bạn tắm ngay lập tức bằng nước quá nóng hoặc lạnh ngay sau khi tập luyện, các mạch máu của bạn có thể bị giãn ra, gây nguy cơ đột quỵ hay đau tim.

Thay vào đó, bạn cần khoảng thời gian 20 phút thực hiện các động tác phục hồi cơ, giúp nhịp tim và nhiệt độ cơ thể trở lại mức bình thường. Đồng thời, bạn nên tắm bằng nước ấm vừa trước khi thay đổi độ nóng lạnh theo ý thích.

Ngay sau khi ăn no hoặc lúc quá đói

Việc tắm ngay sau khi ăn no khiến lượng máu dồn về dạ dày để hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ chuyển tới da và các bộ phận khác, khiến việc tiêu hóa chậm chạp hơn hay bị trì hoãn.

Ngược lại, tắm khi quá đói lại khiến bạn dễ bị tụt huyết áp, có thể dẫn tới ngất xỉu, đột quỵ. Bạn nên chờ khoảng 30 phút đến một tiếng sau khi ăn mới nên tắm, và chú ý tắm nước vừa phải, không quá nóng cũng không quá lạnh.

Khi vừa đi nắng về

Cảm thấy nóng khi vừa đi ngoài nắng về, nhiều người muốn tắm để giải nhiệt. Tuy nhiên, tắm ngay lúc này có thể gây hại cho cơ thể. Khi cơ thể toát mồ hôi và tỏa nhiệt, tắm sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Mồ hôi không thoát được ra ngoài làm giảm thân nhiệt, dễ gây cảm lạnh. Bạn nên đợi ít nhất khoảng 20 phút để mồ hôi khô rồi mới tắm.

Khi say rượu bia

Khi say xỉn khiến bạn dễ gặp tai nạn trong nhà tắm. Ngoài ra, việc tắm nước nóng khiến nhiệt độ trong cơ thể khó thoát ra và tình trạng say nghiêm trọng hơn, gây buồn nôn, chóng mặt, đau đầu.

Tắm nước lạnh khiến gan không bổ sung kịp đường cho máu, mạch máu co lại có thể dẫn đến vỡ mạch máu, cảm lạnh. Tốt nhất, bạn nên chờ khoảng 2 tiếng rồi mới tắm, hoặc chỉ nên lau qua người bằng nước ấm và chờ hôm sau tắm lại.

Khi cơ thể quá mệt mỏi

Việc tắm khi đang kiệt sức sẽ không khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn mà có thể đem lại nhiều tác hại cho sức khỏe của bạn. Khi mệt mỏi, cơ thể khó điều hòa thân nhiệt.

Việc tắm nước lạnh khiến mạch máu co lại và bạn dễ có nguy cơ bị cảm lạnh và đột quỵ. Tắm nước nóng khi mệt khiến cơ thể dễ dàng bị nóng lên, mạch máu dãn ra dễ dẫn tới suy tim.

Ban đêm

Theo The New York Times, nhiều người nghĩ rằng tắm vào ban đêm có thể khiến cơ thể thoải mái và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Tắm đêm rất dễ khiến cơ thể bị trúng gió hoặc cảm lạnh vì các tĩnh mạch giãn ra và huyết áp giảm. Với những người huyết áp thấp, tắm đêm sẽ gây hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: thư giãn , vận động , tắm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok