Trong tỉnh

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Người dân bỗng dưng mất đất

Đất của hộ gia đình đang sử dụng ổn định và đóng thuế từ năm 1960 đến nay. Thế nhưng, bỗng dưng chính quyền xã thu hồi giao cho cá nhân khác sử dụng mà không thông báo bằng văn bản, không có quyết định thu hồi đất, không đền bù cho hộ dân… đã và đang gây bực xúc cho nhiều hộ dân nơi đây.

Đất sử dụng ổn định, đóng thuế đầy đủ bỗng dưng bị thu hồi

Theo đơn thư cầu cứu của ông Ngô Thanh Hóa, thôn 6 xã Thọ Diên huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa): Gần 300m2 đất của gia đình anh do cha ông để lại từ năm 1960 đang sử dụng ổn định, thì bị chính quyền địa phương lấy giao cho người khác. Điều đáng nói là trong quá trình thu hồi đất của chính quyền xã Thọ Diên lại mập mờ, không thông báo bằng văn bản, không có quyết định thu hồi đất.

Anh Ngô Thanh Hóa chỉ thửa đất của gia đình anh bị xã thu hồi

Trong đơn anh Ngô Thanh Hóa trình bày: Năm 1960 ông bà nội anh có để lại một mảnh đất thổ cư liền thửa tại thôn 6 xã Thọ Diên. Trong đó có thửa đã được nhà nước cấp Gấy CNQSDĐ là thửa số 529 và 530, hiện gia đình ông cũng đã làm nhà ở trên các thửa đất này. Còn lại thửa đất số 517 có diện tích 263 m2 gia đình tôi chưa tiến hành làm GCNQSD đất. Hàng năm gia đình tôi vẫn đóng thuế đất cho nhà nước đầy đủ, sử dụng ổn định lâu dài không tranh chấp với ai. Thời gian gần đây, ông Ngô Thọ Duyên yêu cầu gia đình tôi phải chặt cây để họ đưa máy móc vào thi công làm trang trại. Khi được hỏi, ông Duyên cho biết đã nhận thầu lại với UBND xã rồi. Bất ngờ trước sự việc trên tôi đã lên gặp lãnh đạo xã thì được biết mảnh đất của gia đình tôi xã giao thầu cho ông Duyên.

Bản đồ mà ông Lê Hữu Nam, Cán bộ địa chính xã Thọ Diên cung cấp đã bị tẩy xóa số thửa

Anh Hóa cũng cho biết: Anh đi làm ăn xa, bố anh là ông Ngô Văn Tình ở nhà bị tai biến không thể nói chuyện được, mất 90% sức khỏe hiện đang phải hưởng chế độ người tàn tật không còn đủ năng lực dân sự. Thế nhưng UBND xã đưa người đến đo đạc vườn nhà tôi rồi làm biên bản rồi yêu cầu bố tôi phải ký. Trong biên bản bố tôi ký còn không thành chữ nữa nhưng họ vẫn xem đó làm căn cứ để lấy đất của gia đình tôi là vi phạm pháp luật”.

Mâu thuẫn giữa trả lời của chính quyền xã và bản đồ?

Trao đổi với ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Diên khẳng định: “Hiện nay xã chỉ đang tiến hành thu hồi đất 5% do xã quản lý theo chỉ đạo của UBND huyện Thọ Xuân ngoài ra không thu hồi bất cứ loại đất nào cả. Còn trường hợp nhà ông Ngô Văn Tình có đơn kiến nghị chúng tôi đã mời gia đình ra làm việc căn cứ vào bản đồ địa chính xã để giải thích rồi. Gia đình thắc mắc đây là đất thổ cư nhưng thực tế đất này không nằm trong đất của gia đình mà là đất 5% của xã”.

Còn ông Lê Hữu Nam, cán bộ địa chính cho rằng: “Nhà ông Tình thắc mắc, chúng tôi cũng đã trả lời theo quy định của pháp luật rồi. Cứ đúng là chúng tôi làm thôi, đây là đất 5%, chứ có phải đất làm công trình đâu mà cần quyết định thu hồi. Vì đất đó là quỹ đất công nên năm 2012 UBND huyện chỉ đạo bắt buộc phải thu vào đất công ích địa phương giao để thầu 48kg/1 sào. Từ năm 2016 theo Nghị quyết 01 của Đảng ủy đưa vào quản lý tập trung”.

Sổ mục kê thửa số 517 và 529 đúng tên ông Ngô Văn Tình, mục đích sử dụng là đất bằng trồng cây hàng năm.

Khi phóng viên thắc mắc xã căn cứ vào các tài liệu nào để xác định đó là đất 5% do xã quản lý. Lúc này, ông Nam đưa ra một góc bản đồ được in ra từ máy tính đã có dấu hiệu tẩy xóa. PV đề cập được tiếp cận với bản đồ 299 và sổ mục kê gốc thì ông Nam trả lời không có. “Khu vực này trước đây cùng một thửa to lắm, có lấy bản đồ 299 ra cũng không thấy được, còn sổ mục kê cũ thì không có, nếu không tin tôi bật bản đồ số cho mà xem. Hiện xã chỉ có sổ mục kê mới lập năm 2005 nhưng phải căn cứ vào quá trình đo đạc lại đất chứ. Tôi làm địa chính từ năm 2001 đến nay chỉ có sổ mục kê này thôi".

So sánh với bản đồ số mà trên máy tính ông Nam cho thấy thửa 517 vẫn đứng tên ông Ngô Văn Tình với mục đích sử dụng là đất Đồng Bãi. Đối chiếu với sổ mục kê mới được lập năm 2005 cũng đã thể hiện rất rõ ràng thửa đất bị tẩy xóa là thửa số 517 tại số thứ tự tờ bản đồ DC 6. Trong sổ mục kê ghi thửa đất số 517 được cấp cho hộ ông Ngô Văn Tình, loại đối tượng là LDC diện tích là 263 m2, phần cột mục đích sử dụng được ký hiệu là BHK (đất bằng trồng cây hàng năm khác).

Rõ ràng, thửa đất số 517 vẫn đang thuộc quyền sở hữu hợp pháp của hộ ông Ngô Văn Tình thể hiện cả ở bản đồ số và sổ mục kê. Thế nhưng, ông Lê Hữu Nam cán bộ địa chính xã lại khẳng định là đất ngân sách của xã.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Năng Dũng - Trưởng phòng TN&MT huyện Thọ Xuân khẳng định: “Hiện nay huyện không có chủ trương thu hồi đất nào ở Thọ Diên cả. Có thể họ đang thu hồi số đất 5% do xã cho thuê thầu thôi. Để chúng tôi kiểm tra cụ thể rồi sẽ có thông tin cụ thể”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok