Trong tỉnh

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Giấy phép hết hạn, Công ty Đức Minh vẫn ngang nhiên “xẻo thịt” đồi Gấc

Mặc dù đến thời điểm này, Giấy phép tận thu khối lượng đất thừa của Công ty CP Đầu tư bất động sản và Xây dựng Đức Minh đã hết hạn từ lâu. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp vẫn ngang nhiên đưa máy xúc vào khu vực đồi Gấc thuộc thôn 4B, xã Thọ Lâm (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) để khai thác đất. Hoạt động trên diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật nhưng không hiểu vì sao, chính quyền địa phương lại không xử lý?.

Theo đó, ngày 05/4/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 3629/UBND-CN về việc cho phép Công ty CP Đầu tư bất động sản và Xây dựng Đức Minh (gọi tắt là Công ty Đức Minh) tận thu khối lượng đất thừa trong quá trình cải tạo, hạ thấp độ cao đồi đất (địa phương gọi là đồi Gấc) của hộ gia đình ông Lê Doanh Chiến tại thôn 4B, xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân.

Mặc dù đã hết hạn tận thu, nhưng hoạt động khai thác đất vẫn diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Cụ thể phía Công ty Đức Minh được tận thu 77.846,5 m³, cao độ thấp nhất sau khi cải tạo đảm bảo cao hơn QL 47 là 0,75m. Thời gian tận thu không quá 15 tháng, kể từ ngày ký (tức ngày 5/7/2019 là hết hạn tận thu).

Đến thời điểm này, giấy phép trên đã hết hạn, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải dừng mọi hoạt động tận thu khối lượng đất thừa, thực hiện việc trả lại mặt bằng cho hộ dân sau cải tạo và tiến hành phục hồi môi trường xung quanh bị ảnh hưởng.

Thời gian tận thu đất của Công ty Đức Minh là 15 tháng, thời điểm hiện tại giấy phép trên đã hết hiệu lực.

Chiều ngày 24/7, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã có mặt tại hiện trường, qua quan sát: Giữa “thanh thiên bạch nhật”, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên đưa máy xúc, xe tải cỡ lớn vào khu vực đồi Gấc để khai thác đất trái phép, sau đó chiếc xe tải chở đất di chuyển ra ngã tư xã Xuân Thắng để bán san lấp; thời điểm trên chúng tôi không thấy bóng dáng của cán bộ địa phương xử lý; việc doanh nghiệp hoàn thổ, trả lại mặt bằng cho hộ dân vẫn “dừng chân tại chỗ”; hệ thống hàng rào chắn cạnh QL 47 vẫn chưa được tháo dỡ.

Một người dân địa phương cho biết: Tôi không rõ họ đã hết hạn tận thu hay chưa, nhưng nhiều ngày gần đây xe tải vẫn ra vào chở đất, có hôm họ hoạt động đến tận chiều tối. Xe chở đất ra QL 47 thì gây bụi, thi thoảng họ có dùng xe để tưới nước, nhưng được một chốc đường lại khô, mỗi khi có gió thổi bụi cứ thế bay thẳng vào nhà.

Đất được vận chuyển đi bán san lấp, gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Xuân Sự, Phó Chủ UBND xã Thọ Lâm, cho biết: Đúng là việc tận thu khối lượng đất thừa tại khu vực đồi Gấc, thôn 4B đã hết hạn, nhưng việc khai thác đất sau thời gian hết hạn là không có.

Để có bằng chứng thiết thực, PV đã đưa hình ảnh ghi nhận tại hiện trường cho ông Sự xem, sau đó ông Sự mới khẩn trương gọi Công an xã lên để trao đổi, ông Sự nói thêm: Do dạo này chúng tôi bận rộn chuẩn bị làm bia tưởng niệm, cùng với đó khoảng cách từ Công sở đến đồi Gấc khá xa, nên việc giám sát khó khăn. Chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống hiện trường, đồng thời yêu cầu họ di dời toàn bộ máy móc, tháo dỡ hàng rào khỏi khu vực.

Tác giả: Tùng Minh- Đức Duy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok