Trong tỉnh

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Đẩy mạnh công tác hỗ trợ xây dựng nhà phòng, tránh trú bão

Thực hiện Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh trú bão, lụt trên địa bàn huyện Thọ Xuân, đã có 185 ngôi nhà được đầu tư xây dựng.

Ảnh minh họa

Với mục tiêu đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa bão, lụt huyện Thọ Xuân đã hỗ trợ xây mới và cải tạo nâng cấp 185 ngôi nhà tránh, trú bão cho người nghèo (trong đó xây mới 90 căn và hỗ trợ cải tạo nâng tầng 95 căn) với tổng số kinh phí hơn 3,9 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương hơn 2,7 tỷ đồng; vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 1.2 tỷ đồng).

Các hộ dân trực tiếp tự xây dựng, các tổ chức, đoàn thể địa phương đứng ra giúp đỡ, góp ngày công lao động giúp gia đình xây dựng, cải tạo nhà ở phòng, tránh bão, lụt. Căn cứ vào số hộ đăng ký xây dựng, cải tạo nhà ở, tiền hỗ trợ từ ngân sách huyện được chuyển về tài khoản ngân sách xã.

UBND cấp xã thực hiện rút tiền và chi trả trực tiếp cho người dân theo chế độ, quy định. Về chất lượng nhà ở, vật liệu làm nhà ở, diện tích, giá thành trung bình cho 1 nhà ở: Có sàn tránh lũ, diện tích tối thiểu 10m2, vật liệu làm bằng gạch, ngói, xi măng, sắt, thép, gỗ... Giá thành trung bình: Sửa chữa, cải tạo trung bình 40.000.000đ/hộ; Xây mới trung bình 129.000.000đ/hộ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện triển khai, huyện Thọ Xuân còn gặp một số khó khăn. Nhiều hộ gia đình có điều kiện kinh tế quá khó khăn, mức hỗ trợ thấp, lại không dám vay tiền làm nhà do sợ không có khả năng trả nợ, không huy động được các nguồn hỗ trợ khác nên không đủ khả năng xây mới, cải tạo nhà tránh lũ. Một số hộ hoàn cảnh khó khăn (già cả, neo đơn, tàn tật) không có điều kiện để tham gia chính sách.

Tác giả: Trần Cường

Nguồn tin: Báo Xây dựng

  Từ khóa: Thọ Xuân , xây dựng , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok