Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ lùng bắt người Mỹ bị nghi soạn chỉ thị đảo chính

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phát hiện bằng chứng cho thấy Mỹ có liên quan đến cuộc đảo chính thất bại tại nước này vào tháng 7/2016.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ trèo lên xe tăng của phe đảo chính. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phát hiện tài liệu được miêu tả là "chỉ thị đảo chính" do một người có tên John soạn thảo và ban hành khoảng một tuần trước khi diễn ra âm mưu đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Tayyip Erdogan vào tháng 7/2016, Business Insider ngày 8/8 đưa tin.

Giới chức Ankara đang tiến hành điều tra tất cả công dân nước ngoài tên John có mặt ở nước này vào thời điểm đảo chính, bao gồm cả cựu đại sứ Mỹ John Bass và đại tá John Walker, chỉ huy căn cứ không quân İncirlik do Mỹ vận hành tại Thổ Nhĩ Kỳ.

An ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tài liệu được phát hiện trong hòm thư của một trợ lý cho tướng Mehmet Partigoc, một trong những chỉ huy hàng đầu của cuộc đảo chính thất bại, đồng thời tuyên bố Walker là người bị tình nghi số một bởi tài liệu bao gồm nhiều kiến thức quân sự.

Stars and Stripes ngày 8/8 cho biết các luật sư của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đệ đơn kiện nhiều sĩ quan cấp cao Mỹ với cáo buộc có liên hệ với nhóm tôn giáo FETO được cho là do giáo sĩ Muhammed Fethullah Gulen lãnh đạo. Gulen là người bị Ankara cáo buộc đứng đầu cuộc đảo chính và hiện sống lưu vong tại bang Pennsylvania, Mỹ.

Bộ Ngoại giao và các quan chức quân sự Mỹ bác bỏ cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ. "Mọi thông tin cho rằng chính phủ hoặc giới chức quân sự Mỹ nắm được thông tin hoặc tham gia vào âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ là hoàn toàn giả mạo và vô căn cứ", phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Patrick S. Ryder tuyên bố.

Gần hai năm sau cuộc đảo chính bất thành,Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hàng chục nghìn người và sa thải hơn 100.000 công chức. Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu cầu Mỹ dẫn độ ông Gulen, nhưng Washington cho biết chưa có đủ chứng cứ buộc tội.

Căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ gần đây có dấu hiệu gia tăng liên quan việc Washington hỗ trợ tổ chức Các đơn vị dân quân người Kurd (YPG) ở Syria mà Ankara coi là khủng bố cũng như hợp đồng mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok