Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đã biết ai ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi

Báo The Washington Post ngày 2.11 trích đăng phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi là từ cấp cao nhất của chính quyền Ả Rập Saudi.

Một cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng thi thể nhà báo Khashoggi đã bị tiêu hủy bằng acid, nên các nhà điều tra không tìm thấy - Ảnh: India Today

Tổng thống Erdogan không tin Vua Salman ra lệnh đồng thời cũng không trực tiếp buộc tội Thái tử Mohammed bin Salman. Ông cũng khẳng định dù có quan hệ thân thiết với Ả Rập Saudi nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không làm ngơ vụ việc.

“Chúng tôi biết lệnh sát hại Khashoggi đến từ cấp cao nhất của chính quyền Ả Rập Saudi. Với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chúng tôi phải tiết lộ danh tính kẻ chủ mưu đứng sau cũng như tìm ra những đối tượng mà giới chức Ả Rập Saudi, vẫn đang cố che giấu, tin tưởng vào”, theo Tổng thống Erdogan.

Lời cáo buộc của Tổng thống Erdogan được đưa ra sau khi quan chức Thổ Nhĩ Kỳ vừa công bố thông tin về cách nhà báo bị giết rồi phi tang xác.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan quyết công bố danh tính kẻ chủ mưu đứng sau vụ sát hại nhà báo - Ảnh: Reuters

Trưởng công tố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) Irfan Fidan hôm 31.10 ra tuyên bố cho biết Khashoggi bị siết cổ đến chết ngạt ngay khi bước vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi. Thi thể của ông bị cắt ra rồi phi tang đúng theo kế hoạch giết người chuẩn bị từ trước.

Trong khi đó, cố vấn Yasin Aktay của Tổng thống Erdogan tin rằng lời giải thích hợp lý cho chuyện các nhà điều tra cho đến nay vẫn chưa tìm thấy thi thể nhà báo chính là nó đã bị phân thành nhiều phần rồi tiêu hủy bằng a xít hay chất hóa học nào đó.

Giới chức Ả Rập Saudi nhiều lần thay đổi cách lý giải về những gì xảy ra với nhà báo Khashoggi. Họ ban đầu phủ nhận có liên quan nhưng đến cuối tuần trước lại thông báo ông thiệt mạng do ẩu đả. Vào tuần trước, Bộ trưởng Tư pháp của nước này lại thừa nhận vụ sát hại nhà báo đã được lên kế hoạch từ trước.

Chính quyền Riyadh đã bắt giữ 18 nghi phạm có liên quan nhằm phục vụ cho công tác điều tra, nhưng từ chối giao họ cho phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nước phương Tây, gồm cả Mỹ, đều không chấp nhận thái độ che giấu của Ả Rập Saudi và đã phản ứng bằng nhiệu biện pháp khác nhau.

Tác giả: Cẩm Bình

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok