Trong tỉnh

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Lấy cớ san lấp sân vận động để khai thác đất, đá trái phép?

Việc san lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông, công trình…trên địa bàn xã Thiệu Thành (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đang diễn ra gấp rút và cần lượng đất rất lớn. Tuy nhiên, thay vì việc lấy đất ở điểm mỏ được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép để đảm bảo chất lượng công trình, thì nhiều đơn vị thi công ngang nhiên khai thác đất trái phép tại khu vực núi Mấu để san lấp.

Những ngày gần đây, người dân sống quanh khu vực núi Mấu, xã Thiệu Thành (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) vô cùng bức xúc trước tình trạng nhiều xe tải vận chuyển đất đá thải làm hư hỏng đường nội đồng, gây bụi bặm, tiếng ồn, khiến đời sống dân cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khai thác đất trái phép ở khu vực núi Mấu.

Để tìm hiểu rõ phản ánh của người dân, chiều ngày 27/10, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mục sở thị quanh khu vực núi Mấu. Tại đây, hai máy xúc đang thi nhau “cắt chân” núi Mấu ở hai điểm khác nhau, để khai thác đất đá thải trái phép, cạnh đó là nhiều xe tải đang “ăn chực, nằm chờ” đợi tới lượt, trong đó có nhiều xe di chuyển ra ngoài địa bàn xã Thiệu Thành để chở đất bán ở nhiều khu vực lân cận. Ở điểm khai thác xuất hiện nhiều đối tượng “bảo kê”, tưởng rằng thấy sự xuất hiện của PV thì hoạt đông khai thác sẽ dừng lại, nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên “moi gan, móc ruột” quanh khu vực chân núi Mấu.

Nhiều xe tải đang “ăn chực, nằm chờ” đợi tới lượt cùng nhiều đối tượng “bảo kê” xuất hiện.

Theo phản ánh của người dân làm đồng, cho biết: Những ngày thường không có ai đến núi Mấu khai thác, chỉ có Thứ 7 và Chủ nhật hoạt động khai thác mới diễn ra rầm rộ, nhiều lần thấy phía Công an huyện và nhiều đoàn về kiểm tra nhưng không hiểu làm sao họ vẫn không dừng lại.

Máy xúc hoạt động hết công suất múc đất đổ lên xe.

Theo tìm hiểu của PV, xã Thiệu Thành đang trong quá trình về đích nông thôn mới, nên việc san lấp và xây dựng nhiều hạng mục công trình như đường giao thông trong xã, nhà văn hóa…đang diễn ra gấp rút, trong đó có sân vận động xã Thiệu Thành được đầu tư hơn 4 tỷ đồng trên diện tích hơn 3000m². Vì vậy, để hoàn thành các công trình trên, cần lượng đất rất lớn. Tuy nhiên, thay vì vậy lấy đất tại các điểm mỏ được UBND tỉnh cấp phép để đảm bảo cho chất lượng công trình, thì nhiều đơn vị thi công đã ngang nhiên khai thác đất đá thải ở khu vực núi Mấu để phục vụ cho việc xây dựng. Phải chăng, đang có sự “bịt mắt, kín lỗ tai” của chính quyền địa phương nhằm tạo điều kiện cho việc khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Thiệu Thành.

Xe chở đất quá tải gây bụi khi di chuyển trên đường giao thông nội đồng.

Để xác minh vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Tiến Đăng – Chủ tịch UBND xã Thiệu Thành, ông Đăng thừa nhận: "Tôi biết việc khai thác đất đá thải ở khu vực núi Mấu để chở san lấp sân vận động là sai thay vào đó phải lấy ở mỏ đất xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân được phê duyệt trong thiết kế để lấy đất san lấp. Thời gian trước, phía Công an tỉnh và các ban ngành có về kiểm tra về tình trạng khai thác đất tại khu vực núi Mấu và đã lập biên bản. Tuy nhiên, ra địa phương khó khăn về kinh phí nên có xin UBND huyện Thiệu Hóa, phòng Kinh tế hạ tầng để tận dụng đất đá thải trên địa bàn để san lấp, địa điểm tận dụng có thể là núi Là, núi Mấu".

Ông Lê Tiến Đăng – Chủ tịch UBND xã Thiệu Thành thừa nhận việc tận dụng lấy đất đá thải ở khu vực núi Mấu là sai.

Khi PV đề nghị được tiếp cận biên bản kiểm tra của Công an và hồ sơ phê duyệt của phía UBND huyện về việc chấp thuận tận dụng đất đá thải trên địa bàn, thì ông Đăng lại bảo, hồ sơ địa chính nắm hết, hiện tại đã đi lên huyện để làm việc về một số vấn đề. PV đã liên hệ nhiều lần qua điện thoại với ông Bảy (cán bộ địa chính xã Thiệu Thành), tuy nhiên không nhận được phản hồi.

Như vậy, việc Chủ tịch UBND xã Thiệu Thành đã xác nhận việc lấy đất đá thải tại khu vực núi Mấu để san lấp ở sân vận động là sai. Đề nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thiệu Hóa cùng các ban ngành cần làm rõ trách nhiệm của UBND xã Thiệu Thành trong việc quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn, tránh việc “núp bóng” xây dựng công trình để khai thác đất trái phép.

Tác giả: Đức Duy- Thu Thủ

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

  Từ khóa: Thiệu Hóa (Thanh Hóa)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok