Trong tỉnh

Thiệu Hoá (Thanh Hóa): “Lập khống” hồ sơ rút tiền ngân sách?

Chi trả bồi thường tại Dự án đường cao tốc Bắc - Nam chạy qua đoạn Thiệu Hoá đang có dấu hiệu “lập khống” hồ sơ để rút tiền ngân sách khiến dư luận địa phương bất bình.

Đơn phản ánh đến Báo NB&CL cho biết, trong quá trình kiểm kê, lập phương án bồi thường và bồi thường tiền cho dân tại Dự án đường cao tốc Bắc – Nam chạy qua đoạn địa bàn huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá, Hội đồng bồi thường GPMB và tái định cư huyện Thiệu Hoá có dấu hiệu của việc “lập khống” hồ sơ, rút ruột tiền ngân sách nhà nước.

Cụ thể, trong quá trình chi trả bồi thường, hỗ trợ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) tại xã Tân Châu,

Người dân tỏ ra khó hiểu ở cách chi trả, hỗ trợ bồi thường GPMB tại xã Tân Châu, huyện Thiệu Hoá có nhiều khuất tất cần sớm được làm rõ (ảnh TRẦN ĐẠI)

Đó là hộ gia đình ông Lê Đăng Phương, thôn 2, xã Tân Châu, huyện Thiệu Hoá hiện tại có 6 khẩu được hưởng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống khi khi nhà nước thu hồi đất gần 1.000 m2 đất nông nghiệp để phục vụ Dự án đường cao tốc Bắc – Nam. Theo đó, hộ gia đình nhà ông Phương sẽ có 6 khẩu, mỗi nhân khẩu được nhận 30 kg cho mỗi tháng, thời gian được nhận hỗ trợ là 12 tháng kể từ khi nhà nước có quyết định thu hồi đất, với giá gạo được tính tại thời điểm chi trả là 11.000 đồng/kg. Như vậy, tổng số tiền được hưởng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống mà gia đình ông Phương sẽ được nhận 23.760.000 đồng.

Nhưng, không hiểu lý do gì, ngày 30/12/2019, Hội đồng bồi thường GPMB và tái định cư huyện Thiệu Hoá đã hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục pháp lý để nâng khống cho ông Phương được nhận số tiền hỗ trợ ổn định đời sống lên cho gia đình nhà ông Phương có 46 nhân khẩu, để ông Phương được nhận 182.160.000 đồng.

Trong khi đó, các hộ gia đình như hộ nhà ông Lê Đăng Khanh, ở Tân Châu có 4 nhân khẩu, chỉ được nhận hỗ trợ ổn định đời sống 18.720.000 đồng. Hộ ông Quang (cùng xã) với 2 nhân khẩu, mức hỗ trợ ổn định đời sống 6 tháng với tổng số tiền được nhận là 4.680.000 đồng.

“Chúng tôi cũng có đất bị nhà nước thu hồi để làm đường, nghiêm chỉnh chấp hành. Nhưng cũng bằng đó nhân khẩu nhưng không hiểu sao lại được nhận tiền hỗ trợ ít hơn so với hộ gia đình nhà ông Phương đến như vậy? Có hay không việc cán bộ lập khống hồ sơ, thông đồng với chủ hộ để rút tiền ngân sách? Đề nghị báo Nhà báo và Công luận điều tra, xác minh để các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý. Không có kiểu tiền ngân sách mà các ông ấy biến thành miếng bánh rồi cho ai nhiều hay ít thì cho là không được”- nội dung đơn thư người dân cho biết.

Được biết, Dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam chạy qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá với chiều dài 104,2 km (gồm 98,5 km tuyến cao tốc và 5,7 km tuyến đường ngang nối với QL 45 với đường Thọ Xuân – Nghi Sơn) từ Km288 + 460 – K386 + 518 thuộc địa bàn 8 huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hoá, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống, Tĩnh Gia và TP Thanh Hoá.

Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 8.802 hộ dân, số hộ bị ảnh hưởng đất ở phải bố trí tái định cư là 1.169 hộ, tổng diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng 973,7 ha, trong đó đất ở là 99,33 ha và các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng, xây dựng khu định cư. Tại huyện Thiệu Hoá từ K314 + 645 – Km323+845 sẽ được bàn giao đất nông nghiệp trước ngày 31/12/2019 và phần còn lại trước ngày 30/3/2020 và phải tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật có liên quan và đảm bảo công khai, minh bạch về hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện.

Tính đến ngày 13/12/2019, Hội đồng bồi thường GPMB và tái định cư đã trình, phê duyệt và tổ chức chi trả tiền bồi thường GPMB giải ngân tại các xã Thiệu Giang, Thiệu Duy và Tân Châu được trên 14 tỷ đồng, trong khoảng mục tiêu chi trả hết 60 tỷ kinh phí đã ứng từ nguồn bồi thường GPMB của dự án trong năm 2019.

Liên quan đến phản ánh của người dân, phóng viên báo Nhà báo và Công luận đã liên hệ làm việc với UBND huyện Thiệu Hóa và sẽ có thông tin chi tiết về vụ việc.

Cũng từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều bạn đọc trên cả nước đã gửi thư về báo Nhà báo và Công luận đề nghị vào cuộc xác minh đơn thư khiếu nại, tố cáo với những nội dung khác nhau. Theo đúng quy định của Luật Báo chí, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Tòa soạn đã tiếp nhận và xử lý các vụ việc cụ thể như sau…

1. Đơn của ông N.V.Đ. (Hà Nội), phản ánh nhiều lần làm đơn gửi đến Tổng cục Thuế và các đơn vị liên quan về việc cán bộ Tổng cục Thuế có quan hệ bất chính với phụ nữ đã có chồng (vợ ông). Nhưng đến nay đã nhiều tháng trôi qua ông Đ vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi giải quyết nội dung đơn thư nào từ phía Tổng cục Thuế theo quy định.

Trong đơn ông Đ. cho biết, ngày 15/10/2019 (lần 1) và ngày 31/01/2020 (lần 2) ông làm đơn gửi Thường vụ Lãnh đạo Tổng cục Thuế và các cơ quan có liên quan về việc ông N.S.H cán bộ Văn phòng Tổng cục Thuế cùng bà P.T.P.T. ở với nhau tại một khách sạn tại Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc (có biên bản của công an sở tại và video vụ việc kèm theo – thời điểm đó ông Đ (người tố cáo) và bà T. còn đang là vợ chồng).

Sau lần gửi đơn thứ nhất, đến ngày 08/11/2019, ông được Đoàn thanh tra của Văn phòng Tổng cục Thuế xác minh nội dung làm việc, từ đó đến nay và sau lần gửi đơn thứ 2, ông vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ Tổng cục Thuế.

Trước việc Tổng cục Thuế chậm trễ, im lặng trước nội dung đơn thư của ông kéo dài thời gian không có câu trả lời theo quy định. Ông Đ cho rằng, Tổng cục Thuế đang có dấu hiệu bao che cho cán bộ sai phạm. Đồng thời, mong muốn đơn vị này nhanh chóng làm rõ những nội dung liên quan đến ông N.S.H. cán bộ Văn phòng Tổng cục Thuế và có câu trả lời thỏa đáng và sớm nhất đến ông.

2. Đơn của bà Nguyễn Thị Định, Hoàng Thị Thảo, xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ, Bắc Ninh tố cáo đề nghị làm rõ hành vi vi phạm pháp luật và các quy định của điều lệ Đảng của cán bộ, đảng viên đánh bạc ăn tiền. Cụ thể, đơn tố cáo ông Ngô Chí Q., lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh có hành vi thường xuyên đánh bạc ăn tiền ở các cơ quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh...

3. Đơn kiến nghị làm rõ những sai phạm của ông Trần Văn Bội, nguyên Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình, sau khi bị điều chuyển về làm PGĐ Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải rồi lên Giám đốc Bệnh viện đã có các hành vi nâng khống giá mua máy móc, trang thiết bị so với giá thị trường để ăn chênh hàng tỷ đồng...

Để có cơ sở thông tin tới bạn đọc, Ban biên tập chuyển nội dung đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định và thông tin đến Báo kết quả để Báo Nhà báo và Công luận trả lời bạn đọc theo quy định của Luật Báo chí. Đồng thời, Báo Nhà báo và Công luận đã cử phóng viên xác minh theo quy định./.

Tác giả: NB&CL

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok