Nhân ái

Thiếu 80 triệu đồng để thay khớp, bé gái 4 tuổi có nguy cơ bị bại liệt

Mới lên 4 tuổi, bé Hải Yến đã phải “cõng” trên mình đủ thứ bệnh tật, khiến cơ thể ngày càng gầy gò, xơ xác. Bé Yến bị lõm lồng ngực bẩm sinh, bụng phình to, cùng đôi chân ngày càng teo lại, nếu không được phẫu thuật thì sẽ có nguy cơ bị bại liệt.

Mang trên mình nhiều dị tật bẩm sinh như vậy, cháu Dương Thị Hải Yến (SN 2014, trú ở phường Đông Lễ, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), phải cắn răng chịu đựng sự đau đớn suốt ngần ấy năm.

Phần bụng bé Hải Yến phình to, ngực lộ rõ xương.

Nhắc đến bệnh tình của đứa con gái tội nghiệp, anh Dương Phúc Linh (SN 1972) cố giấu đi cảm xúc. Bé Yến là con gái út của hai vợ chồng, nhưng chịu rất nhiều thiệt thòi. Những năm qua, vợ chồng anh đã đưa con đi nhiều bệnh viện để điều trị nhưng chưa khỏi. Anh Linh nói rằng, các bác sĩ khuyến cáo cháu cần sớm được phẫu thuật, thay khớp đùi để tránh những hệ lụy sau này, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên hai vợ chồng cũng ngậm ngùi bất lực.

Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, dù thương con nhưng vợ chồng anh Linh cũng chưa có cách nào để cứu con.

Anh Linh cho biết, mới sinh bé Yến được một thời gian thì phát hiện bụng của cháu có dấu hiệu to lên bất thường nên đưa cháu vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị khám. Sau đó, đưa cháu vào Huế thì các bác sĩ chẩn đoán cháu bị tiêu điểm thoái hóa xương đùi, gan và lách lớn.

Điều trị được một thời gian, bé Yến được đưa vào Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng, tiếp đến là Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) để chữa trị. Quá trình khám và điều trị tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu Yến bị teo 2 xương đùi.

Bé Hải Yến bị dị tật bẩm sinh từ khi sinh ra.

Dẫu đã tằn tiện chi tiêu, nhịn ăn nhịn uống để dành tiền chữa bệnh cho con, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên được chừng nửa tháng, hai vợ chồng anh Linh, chị Giang cũng đành ôm con về nhà chăm sóc trong nước mắt nghẹn ngào.

“Nhìn thấy con mà nhiều lúc tui cũng tự trách mình không làm được gì cho con. Giá như tui có thể gánh đi nỗi đau đớn ấy cho cháu. Chứ hàng ngày thấy con đau đớn, bỏ không ăn uống mà thương lắm chú à”, anh Linh ngậm ngùi.

Đi khám tại bệnh viện, bác sĩ kết luận cháu bị lõm lồng ngực bẩm sinh.

Khi cháu Yến hơn 3 tuổi, gia đình đưa đi khám tại bệnh viện thì được kết luận, bé chậm phát triển vận động, bụng to, gan và lách lớn, tiêu hoàn toàn cổ và chỏm xương đùi hai bên, biến dạng lồng ngực, dị tật lõm lồng ngực bẩm sinh…

Bụng bé Yến cứ to dần theo sự phát triển của cháu.

Bế đứa con trên tay, chị Võ Thị Giang không ngăn được nước mắt. “Cháu vẫn còn quá nhỏ nhưng đã mang trên mình đủ thứ bệnh tật thế này. Gia đình tui nghèo quá nên không biết xoay xở ở đâu mà chữa trị cho con bây giờ”.

Đơn xác nhận hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Dương Phúc Linh.

Chị Giang cho biết, vào tháng 7/2018, nghe tin các bác sĩ nước ngoài sang công tác tại bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế, chị tất tưởi vay mượn khắp xóm để bắt xe đưa con vào Huế. Sau khi khám xong, các chuyên gia y tế cho biết, bệnh của bé Yến cần được phẫu thuật sớm, thay 2 khớp đùi, nếu không sau này cháu có nguy cơ bị bại liệt. Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật thay 2 khớp đùi cũng tốn hơn 80 triệu đồng.

Nghe số tiền quá lớn, chị Giang một lần nữa ngậm ngùi bắt xe đưa con về nhà. Tuy vậy, hai vợ chồng vẫn nuôi hy vọng một ngày nào đó sẽ đưa cháu đi phẫu thuật, thay khớp háng để phục hồi vận động cho con.

Anh Linh cảm thấy mình bất lực khi thấy con đau đớn mà không có cách gì chữa trị.

Hai vợ chồng anh Linh, chị Giang có với nhau 3 đứa con. Con trai đầu là Dương Phúc Lâm (SN 2002), hiện đang học lớp 11; cháu thứ 2 là Dương Phúc Lịch (SN 2005) đang học lớp 8 và cháu Hải Yến.

Để đảm bảo cuộc sống gia đình và nuôi 2 người con ăn học, hai vợ chồng quyết bám lấy mấy sào ruộng của gia đình và nhận thêm từ những người trong xóm. Dẫu chăm chỉ lao động cày cấy thì mỗi vụ cũng thu được hơn 1 tấn lúa, trừ các chi phí thuê máy móc cũng chỉ đủ cho mấy miệng ăn.

Người anh trai của anh Linh bị tâm thần nhiều năm nay.

Bên cạnh đó, vợ chồng anh Linh còn phải lo từng bữa ăn và chăm sóc người anh ruột bị mắc phải bệnh tâm thần phân liệt đã hơn 40 năm nay. Những lúc túng thiếu, vợ chồng anh Linh phải lấy lúa non đem bán lấy tiền để đóng học, thuốc thang cho con.

Mỗi lần đưa con đi viện cũng tốn kém nhiều chi phí mua thuốc men, tiền tàu xe. Anh Linh nhẩm tính, từng đợt điều trị cũng tốn 3-5 triệu đồng.

Những khi nông nhàn thì anh Linh đi làm thợ hồ, còn chị Giang ở nhà chăm con, nuôi lợn. Thế nhưng, do công việc thất thường nên nguồn thu nhập không thể trang trải được cuộc sống.

Vợ chồng anh Linh mong một phép màu để cứu sống con.

Gia đình anh Linh và chị Giang thuộc hộ cận nghèo, sống trên đất của bố mẹ để lại nhưng vì không có tiền làm sổ đỏ (GCNQSDĐ) nên không có tài sản thế chấp để vay tiền. Ngay cả ngôi nhà của gia đình anh chị cũng là nhà tình thương do Hội Chữ thập đỏ phường Đông Lễ và các tổ chức hảo tâm xây tặng.

Nhìn đôi chân của bé ngày càng teo dần, bụng phình to khiến nhiều người cảm thấy xót xa. Dù rất thương con nhưng hai vợ chồng nghèo phải nuốt nước mắt ngậm ngùi vì không còn cách nào để cứu con. Trong khó khăn, quẫn bách, hai vợ chồng chỉ biết ngửa mặt cầu trời mong có một phép màu đến với con mình.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Mã số 3141: Anh Dương Phúc Linh và chị Võ Thị Giang (Khu phố 6, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị)

Số Điện thoại: 034 811 09 52

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok