Trong tỉnh

Thị xã Bỉm Sơn sẽ trở thành đô thị hạt nhân phía Bắc tỉnh Thanh Hóa

Với điều kiện vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ và là một trong bốn vùng kinh tế động lực, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) sẽ trở thành đô thị công nghiệp hiện đại văn minh, đô thị hạt nhân của vùng kinh tế phía Bắc tỉnh Thanh Hóa.

Thị xã Bỉm Sơn sẽ trở thành đô thị công nghiệp hiện đại và văn minh, đô thị hạt nhân của vùng kinh tế động lực phía Bắc Thanh Hóa.

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết: Sau nhiều lần điều chỉnh, diện tích Khu công nghiệp Bỉm Sơn có diện tích 524,92ha. Khu công nghiệp Bỉm Sơn được phân thành Khu A và khu B. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bỉm Sơn được đầu tư bởi 3 nhà đầu tư hạ tầng, trong đó: Khu A có diện tích khoảng 308,36ha, Bắc khu A do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển VID Thanh Hóa làm chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp, diện tích khoảng 163,36ha, Nam khu A do Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Phục Hưng làm chủ đầu tư, diện tích khoảng 145ha. Khu B do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng HUD4 làm chủ đầu tư với diện tích quy hoạch là 216,29ha.

Đến nay, Khu công nghiệp Bỉm Sơn đã thu hút được 52 dự án đầu tư, trong đó có 31 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đạt 7.077 tỷ đồng, vốn thực hiện đạt 3.769 tỷ đồng và 21 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt 375,6 triệu USD, vốn thực hiện đạt 58 triệu USD… Hiện, 30 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh; 7 dự án đang xây dựng; 12 dự án đang hoàn thiện thủ tục pháp lý… Dự kiến trong năm 2022 sẽ khởi công mới 4 dự án lớn, trong đó có 3 dự án nước ngoài với tổng số vốn gần 90 triệu USD, 1 dự án trong nước với số vốn 70 triệu USD, tạo việc làm cho khoảng 4.000 lao động.

Trong năm 2021, thị xã Bỉm Sơn đã thực hiện được 26/29 chỉ tiêu theo Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ thị xã đề ra. Bước sang năm 2022 với nhiều khó khăn và thách thức nhưng quý I/2022, giá trị sản xuất ước đạt 7.408,7 tỷ đồng, bằng 22,3% kế hoạch năm, tăng 11,0% so cùng kỳ.

Thương mại - dịch vụ ước đạt 2.231 tỷ đồng, tăng 14,1% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hoá ước đạt 1.713 tỷ đồng, tăng 14,4% so cùng kỳ... Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm thực hiện; Ban Thường vụ Thị ủy đã tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy.

Mới đây, ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy thăm và làm việc với thị xã Bỉm Sơn, qua đó ông Hưng yêu cầu: Thị xã Bỉm Sơn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình trọng tâm, khâu đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, gắn với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022; tranh thủ tối đa các nguồn lực của Trung ương, của tỉnh và các nguồn lực hợp pháp khác, khơi dậy và phát huy ý chí tự lực, tự cường của cán bộ, đảng viên và nhân dân để thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Rà soát xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch để phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, bảo đảm tính liên kết trong phát triển của thị xã với các khu kinh tế động lực của tỉnh, tỉnh Ninh Bình và các tỉnh phía Bắc.

Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ theo hướng xanh, sạch, đẹp và hiện đại, gắn với mở rộng không gian đô thị, đưa thị xã Bỉm Sơn sớm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, động lực tăng trưởng ở phía Bắc của tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp hiện có đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn với bảo vệ môi trường.

Tác giả: Hà Chi

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok