Trong tỉnh

Thi công dở dang, cầu hơn 130 tỷ “đắp chiếu” suốt 8 năm

Mặc dù khởi công xây dựng từ năm 2010, nhưng đến nay Dự án cầu bê tông cốt thép bắc qua sông Mã vào Khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) vẫn dở dang và nằm “đắp chiếu”, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư

Được biết, dự án xây dựng cầu bê tông cốt thép nói trên được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư xây dựng vào năm 2010; do Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng miền Bắc.

Theo thiết kế, cầu có chiều dài gần 350 m, bắc qua sông Mã với 11 nhịp, kết cấu nhịp giản đơn bê tông cốt thép dự ứng lực, tiết diện chữ I. Đây là công trình giao thông cấp III, với tổng mức đầu tư được phê duyệt là hơn 130 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Dự án cầu hơn 130 tỷ đồng bắc qua sông Mã trên địa bàn xã Cẩm Lương thi công dang dở, nằm "đắp chiếu" suốt 8 năm qua.

Mục tiêu đầu tư dự án là nhằm tạo điều kiện thuận lợi về mặt giao thông cho xã Cẩm Lương nói riêng và huyện Cẩm Thủy nói chung trong việc phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, lợi thế hiện có của vùng, để thúc đẩy phát triển du lịch, sản xuất của nhân dân.

Khi phê duyệt, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quy định thời gian thực hiện dự án là không quá 5 năm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau 8 năm thi công, công trình vẫn dở dang...

Đến năm 2017, chủ đầu tư có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa để đề nghị bố trí vốn và gia hạn thời gian thi công công trình nêu trên.

Bê tông cốt thép đúc dở đã và đang bị hoan gỉ theo thời gian

Trước đề nghị của chủ đầu tư, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư là không xem xét bố trí kế hoạch vốn. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thanh Hóa giao chủ đầu tư nghiên cứu ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 6035/SKHĐT-CNDV ngày 12/12/2017. Đồng thời, chủ đầu tư phải tổ chức thực hiện xây dựng công trình này theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Việc gia hạn thời gian thi công dự án, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ đầu tư chủ động thực hiện theo quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Qua quan sát của phóng viên, sau nhiều tháng dừng thi công dự án, một số phương tiện cơ giới của nhà thầu đã bị gỉ sét, hư hỏng. Tại công trường, nhiều phương tiện như xe tải, máy xúc... phục vụ thi công dự án đang nằm phơi mưa, phơi nắng.

Tại nhịp cầu số 11 (phía gần Khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương) còn dở dang. Một số vật liệu phục vụ cho công trình đã bị hoen gỉ do không được che chắn, bảo quản cẩn thận.

Trước vấn đề này, đại diện nhà thầu cho biết, nguyên nhân công trình chậm tiến độ chủ yếu là do thiếu vốn. Đến tháng 11/2018, dự án mới được giải ngân 87 tỷ đồng, trong đó phần thiếu vốn xây dựng của nhà thầu khoảng 27 tỷ đồng.

Các phương tiện phục vụ thi công dự án đang phơi nắng phơi mưa

Bà Bùi Thị Sáng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lương cho biết: Dự án chậm tiến độ đã gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do cây cầu này bắc ngang tuyến đường dẫn vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương - nơi thường xuyên có nhiều phương tiện giao thông qua lại.

Thiết nghĩ, chủ đầu tư nên sớm có phương án hoàn thành dự án, để không lãng phí nguồn vốn đã được giải ngân hàng chục tỷ đồng.

Tác giả: Văn Cương - Xuân Sơn

Nguồn tin: Báo Kinh tế nông thôn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok