Thế giới

Thế giới ca ngợi hai chủ nhân mới của giải Nobel Hòa bình

Các nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức quốc tế đã lên tiếng ca ngợi những hoạt động không mệt mỏi của bác sĩ người Congo Denis Mukwege và cô Nadia Murad, hai người vừa đoạt giải Nobel Hòa bình 2018 vì những nỗ lực nhằm chấm dứt nạn bạo lực tình dục trong chiến tranh và xung đột vũ trang.

Bác sĩ người Congo Denis Mukwege (trái) và cô Nadia Murad, nhà hoạt động nhân quyền người Yazidi, được Ủy ban Nobel Na Uy trao giải Nobel Hòa bình 2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet nói: "Khó có ai đó xứng đáng đoạt giải Nobel Hòa bình hơn bác sĩ Denis và cô Nadia. Đây là sự công nhận đầy vinh dự về hai con người đấu tranh kiên cường, không mệt mỏi và hiệu quả chống lại nạn bạo lực tình dục trong chiến tranh. Đại diện cho những người bảo vệ quyền con người, chúng tôi ngưỡng mộ các bạn mà không lời nào tả xiết được".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói: "Xin chúc mừng hai người đoạt giải Nobel Hòa bình 2018. Xin cho tôi bày tỏ lòng kính trọng sâu sắc về lòng quả cảm, niềm say mê và tính nhân văn các bạn đã thể hiện trong cuộc chiến đấu hàng ngày".

Trong khi đó, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg bày tỏ sự cảm ơn đối với hai nhà đoạt giải Nobel Hòa bình 2018 vì nỗ lực không mệt mỏi nhằm mang lại ánh sáng và chấm dứt màn đêm đen của tội ác, bạo lực tình dục trong chiến tranh.

Cùng chung lời ca ngợi, ông Steffen Seibert, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, khẳng định đây là hai chủ nhân giải Nobel Hòa bình xuất sắc, bởi cả hai đều nỗ lực làm vơi đi nỗi đau của nhân loại trong bối cảnh con người phạm phải những tội ác không tưởng tượng nổi đối với nhau.

Theo người phát ngôn Chính phủ CHDC Congo, Lambert Mende, chính phủ hoan nghênh bác sĩ Denis Mukwege vì những hoạt động của ông và đánh giá cao sự công nhận này của Ủy ban Nobel Na Uy.

Bác sĩ Denis Mukwee đã dành cả sự nghiệp để bảo vệ và cứu giúp những nạn nhân bị bạo lực tình dục. Trong khi đó, cô Nadia Murad, nạn nhân người Yazidi từng bị tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng bắt cóc, là nhân chứng trực tiếp kể lại những tội ác chống lại phụ nữ và nhân loại.

Những nỗ lực của bác sĩ Denis Mukwege và cô Nadia Murad, đã giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về nạn bạo lực tình dục trong chiến tranh, tạo tiền đề cho các cuộc điều tra, truy bắt và xét xử thích đáng những kẻ gây ra tội ác này.

Nguồn tin: TTXVN

  Từ khóa: giải Nobel Hòa bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok