Du lịch

Thẻ đi tàu JR Pass ở Nhật dùng sao cho hợp lý

Thẻ JR Pass sẽ thật sự có hiệu quả nếu bạn đi từ tỉnh này qua tỉnh khác trong khoảng thời gian ngắn.

Nhiều người thắc mắc du lịch Nhật Bản thì di chuyển thế nào tiết kiệm và hợp lý, JR Pass được sử dụng thế nào? Travel blogger Nhị Đặng sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm dưới đây.

JR Pass (Japan Rail Pass) là "vũ khí lợi hại" khi đi du lịch ở Nhật Bản (dành cho visa du lịch, người Nhật không dùng JR Pass được). Tất cả những chuyến tàu nằm trong hệ thống JR Group từ bắc tới nam như hệ thống Shinkansen, bus, phà... (có loại trừ một số tuyến địa phương...) đều có thể sử dụng được JR Pass. Có hai loại JR Pass là Ordinary Car và Green Car (sang chảnh hơn), mỗi loại chia thành các nhóm 7 ngày - 14 ngày - 21 ngày...

K️hi nào nên dùng, nên mua JR Pass

Câu trả lời là phụ thuộc hoàn toàn vào lịch trình của bạn. Đầu tiên bạn phải hình dung trong đầu lịch trình chuyến đi Nhật Bản. Chẳng hạn, lịch trình cơ bản của bạn bạn từ sân bay Narita - Tokyo - Kyoto - Tokyo -Narita trong 7 ngày sẽ mất khoảng 36.000 yên (khoảng 7,5 triệu đồng) nếu mua vé thông thường. Thay vào đó, mua một chiếc JR Pass hạng thường (5,8 triệu đồng), bạn sẽ tiết kiệm được gần 2 triệu đồng.

Thẻ JR Pass sẽ thật sự có hiệu quả nếu bạn đi từ tỉnh này qua tỉnh khác trong khoảng thời gian ngắn. Còn nếu kế hoạch của bạn là ở lại thành phố trong nhiều ngày thì hãy mua các thẻ địa phương. Ví dụ: Nếu bạn ở lâu Tokyo thì mua thẻ Suica; Osaka thì có thẻ ICOCA IC hoặc Osaka Amazing Pass. Các loại city pass này có thể mua trực tiếp ở Nhật hoặc đặt online qua Klook.

Bạn cũng có thể mua JR Pass theo khu vực, chi phí sẽ rẻ hơn (kiểu giới hạn vùng chứ không rộng ra từ bắc đến nam). Ví dụ: JR Kansai Area Pass dành cho: Kyoto, Kobe, Osaka, Himeji, Nara, Kansai International Airport; JR Hokkaido Pass: Hokkaido including Sapporo; JR West: Kyoto, Osaka, Kansai Airport, Nara, Wakayama, Kobe, Himeji, Okayama, Kurashiki, Takamatsu, Hiroshima, Miyajima, Tottori, Matsue, Hakata (Fukuoka)...

Làm sao để có một lịch trình hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Bạn hãy lên danh sách những địa điểm bạn muốn đến, sau đó dùng Google Maps hoặc Japan Guide Calculator để tra chi phí đi lại giữa các điểm trong lịch trình. Tổng kết lại chi phí xem phương án mua JR Pass khả thi không. Nếu không, hãy mua thẻ địa phương, khu vực đã nói bên trên.

Mua JR Pass ở đâu và như thế nào

JR Pass toàn Nhật Bản không thể mua ở sân ga. Khách du lịch thường đặt mua online trước ngày đi khoảng một tuần. Từ Việt Nam có nhiều đơn vị cung cấp JR Pass, với mức giá trung bình khoảng 6 triệu hoặc 10 triệu cho thẻ đi tàu trong thời gian lần lượt 7 và 14 ngày. Chẳng hạn khi mua với ứng dụng Klook, bạn chỉ cần nhập thông tin theo hướng dẫn (lưu ý phần điền tên) sau đó chọn "Nhận tại Việt Nam" và thẻ sẽ được gửi đến địa chỉ của bạn miễn phí trong vòng 7 ngày làm việc, có thể sớm hơn với điều kiện bạn phải cung cấp địa chỉ thật chính xác và chi tiết.

Nếu mua JR Pass rồi thì làm sao sử dụng để không bị lạc lối ở Nhật Bản

- Google Maps sẽ cho bạn cụ thể thời gian tàu chạy, số platform, giá tiền... Mỗi lần tìm kiếm, hướng dẫn đi, bạn sẽ thấy có nhiều lựa chọn, mình ưu tiên chọn cái nào có hiện ký hiệu JR. Thậm chí bạn sẽ thấy nhiều tuyến JR Pass cho một điểm đến, chọn cái nào nhanh thì ưu tiên vì sẽ có nhiều loại tàu khác nhau như Local, Rapid, Express, Limited Express với tuyến dừng transit, thời gian và số điểm đừng khác nhau.

- Trong nhà ga thì đi theo các bảng chỉ dẫn có ký hiệu JR.

- Mỗi lần qua cửa, người thường sẽ mua vé và bỏ vào khe vé. Còn những người đã dùng JR Pass thì chỉ cần tới chốt bảo vệ và show JR pass và Passport cho nhân viên xem thôi.

- Một lưu ý là đôi khi chốt bảo vệ sẽ bị kẹt đường vì phải giải quyết những vấn đề thất lạc chẳng hạn, lúc đó bạn đừng mất công xếp hàng chờ, cứ giơ JR Pass xin phép cho qua nhanh vẫn được.

- Thậm chí bạn có thể hỏi bất cứ người Nhật nào trên đường, thời gian gần đây họ cũng sử dụng tiếng Anh nhiều hơn. Họ rất nhiệt tình hướng dẫn, thậm chí còn biết cách dùng Google translate bằng Voice và Conversation nữa.

C️ó cần đặt chỗ trên tàu trước hay không

Nếu mua thẻ JR Pass thường, quy định không bắt buộc đặt chỗ, cứ thấy chỗ nào trống thì ngồi. Nếu ngồi trùng chỗ có người đặt thì bạn buộc lòng phải kiếm ghế trống khác hoặc đứng trong trường hợp hết chỗ thôi. Đối với JR Pass dạng Green Car (1st class) thì phải đến quầy JR Station tại các ga để đổi vé và có số ghế đàng hoàng.

Những lưu ý khi đi tàu ở Nhật

- Thông thường (và cũng theo phép lịch sự), không được ăn uống những thức ăn có mùi (có thể uống nước lọc) trên các chuyến tàu.

- Thỉnh thoảng có những chuyến tàu xuyên liên tỉnh, có bàn ăn và xe đẩy đồ ăn đi qua, bạn có thể ăn uống nhưng hãy gom gọn rác thải và tìm thùng rác sau đó để vứt.

- Đi nhẹ nói khẽ để tránh làm phiền người khác.

- Một số tuyến tàu có khu vực để hành lý sau đuôi mỗi khoang, bạn hãy cất đồ vào đó, nhất là với những đồ cồng kềnh.

- Nếu đánh mất, hay quên đồ trên tàu, hãy bình tĩnh vì nhiều khả năng đồ của bạn sẽ được chuyển đến quầy Lost & Found hoặc các chốt bảo vệ ở nhà ga.

- Xếp hàng trật tự khi chờ tàu. Người Nhật có thói quen xếp hàng không chen lấn, không gây ồn ào.

Tác giả: Nhị Đặng

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok