Giáo dục

Thầy hiệu trưởng hiến đất xây trường

Ngôi trường ở vùng cao Quảng Nam thiếu đất xây dựng, thầy Nguyễn Khắc Điệp hiến đất với mong muốn những trẻ em Xê Đăng có điều kiện học tập.

Thầy Nguyễn Khắc Điệp, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Mai (Nam Trà My, Quảng Nam) hiến 600 m2 đất xây Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Cang - ngôi trường thầy từng công tác nhiều năm.

Thầy Nguyễn Khắc Điệp động viên học sinh tiêm văcxin bệnh bạch hầu. Ảnh: Đắc Thành.

17 năm trước, thầy Điệp tốt nghiệp khoa Sử Đại học Đà Nẵng và lên huyện Nam Trà My - vùng đất nghèo khó, xa xôi nhất Quảng Nam công tác. Dạy ở trường THCS xã Trà Nam được bảy năm thì thầy chuyển đến trường THCS Trà Cang - nơi trẻ con dân tộc Xê Đăng học nhiều nhất huyện.

Ngày đó, khu đất quanh trường rộng chừng hai hécta được một người dân rao bán. Nghe tin, thầy bàn với vợ vay mượn gần 80 triệu đồng để mua. Hết giờ lên lớp, thầy lại ra mảnh đất trồng cây, dựng chuồng chăn nuôi lợn, dê, bò. Đến năm 2015, thầy Điệp được điều động về trường Trà Mai, trung tâm huyện Nam Trà My công tác. Ông giao lại mảnh đất cho người thân tiếp tục chăn nuôi.

Đầu năm 2017, trường Trà Cang nằm trong lộ trình lên chuẩn quốc gia, tuy nhiên diện tích không đảm bảo xây khu làm việc, nhà công vụ. Nam Trà My lại là huyện nghèo nhất nước, ngân sách hạn hẹp nên việc đền bù giải tỏa gặp khó.

Phía huyện đặt vấn đề hiến đất, vợ chồng thầy Điệp đồng ý. “Để có trường cho bọn trẻ, tôi nói với huyện cần bao nhiêu cứ lấy, không ngại gì”, ông Điệp kể và cho hay hiện huyện cần 600 m2 xây dựng, nhưng nếu lấy hết ông sẽ cho không.

Khu đất thầy Điệp hiến 600 m2 xây dựng Trường trung học cơ sở Trà Cang. Ảnh: Đắc Thành.

Theo thầy Điệp, ở vùng cao việc xây dựng công trình rất tốn kém, dùng ngân sách đền bù đất sẽ chồng thêm khó khăn. Làm trong ngành giáo dục nhiều năm, ông hiểu được việc này nên rất muốn chia sẻ khó khăn với chính quyền.

“Việc hiến đất để học sinh có chỗ học đàng hoàng, đồng nghiệp mình có thêm điều kiện cống hiến thì đáng lắm. Lâu nay tôi ao ước có được ngôi trường đầy đủ phòng học, ăn ở nên hiến chừng ấy đất chỉ là phần nhỏ”, thầy Điệp bày tỏ.

Thầy giáo của nhiều sáng kiến

Đến tầm trưa, bữa ăn học sinh bán trú trường Trà Mai bày sẵn, như bao ngày thầy hiệu trưởng xuống nhà ăn kiểm tra chất lượng. Ở vùng cao, trẻ con đến trường không phải chuyện dễ. Chúng đến lớp vài bữa lại nghỉ học theo cha mẹ lên nương rẫy. Các em đến trường được hưởng chế độ miễn học phí, mỗi tháng được nhận hỗ trợ tương đương 40% mức lương cơ sở để trang trải việc học.

Theo thầy Điệp, quan trọng nhất là chất lượng bữa ăn để đảm bảo dinh dưỡng cho tuổi ăn tuổi lớn. Với định mức như vậy, hiệu trưởng các trường phải tính toán để mỗi học trò sau khi ăn uống hàng tháng vẫn còn dư ra một khoản dùng mua sách vở, áo quần và đồ dùng sinh hoạt bán trú.

Thầy Điệp đã nghĩ ra phiên “đấu giá suất ăn” cho học sinh được nhiều đồng nghiệp làm công tác quản lý ở các ngôi trường miền núi học tập. Đầu năm học, Ban giám hiệu sẽ có thông báo gửi các đơn vị cung cấp thực phẩm về phiên đấu giá chọn ai đảm bảo số lượng, chất lượng với giá thấp nhất sẽ trúng thầu.

Đến bữa ăn, thầy Điệp xuống kiểm tra thức ăn của học sinh bán trú. Ảnh: Đắc Thành.

“Các đơn vị cung cấp thức ăn sẽ ghi báo giá bỏ vào thùng. Ban giám hiệu nhà trường sẽ mở phiên, mời họ tới, thông báo công khai. Với thực đơn như nhà trường yêu cầu, đơn vị nào có giá tốt nhất sẽ được chọn”, thầy Điệp chia sẻ và nói cách làm này học sinh có được bữa ăn rẻ nhưng chất lượng đảm bảo.

Dạo quanh khuôn viên trường, thầy Điệp bộc bạch, ngôi trường Trà Mai thuộc diện khang trang nhất huyện. Tuy nhiên, vì vẫn đang còn thiếu thốn, thầy Điệp thông qua mạng xã hội và mối quan hệ kêu gọi giúp đỡ. Vào dịp nghỉ hè, thầy đi đến các tỉnh, thành phố tìm các nhà hảo tâm nhờ hỗ trợ, rồi chạy xe máy chở từng bao áo quần về trường phát cho học sinh.

“Một tổ chức nước ngoài tài trợ 200 triệu đồng để xây thư viện rộng 60 m2. Sách sẽ đi xin và học sinh khóa trước tự nguyện để lại sách vở, tài liệu cho các em khóa sau có hoàn cảnh khó khăn”, thầy Điệp chia sẻ.

Ông Võ Đăng Thuận, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trà My cho hay, trước thầy Điệp làm hiệu trưởng ở trường Trà Cang, đảm nhận công việc rất tốt. Việc hiến đất thể hiện được sự quan tâm của người thầy đến công tác giáo dục của địa phương. "Kinh phí hiến đất dành đầu tư vào xây dựng trường trang khang, đẹp hơn cho học sinh", ông Thuận nói.

Ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch huyện Nam Trà My, đánh giá thầy Nguyễn Khắc Điệp có tinh thần tuyệt vời, rất xứng đáng được khen thưởng.

Tác giả: Đắc Thành

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok