Trong tỉnh

Thanh Hóa: Vì sao nhiều người nghèo bị ra khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ dịch COVID-19?

Mặc dù có tên trong sổ hộ khẩu và thuộc diện hộ cận nghèo, tuy nhiên, nhiều người dân tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) lại bị “đánh trượt” khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ COVID-19.

Nhà cao cửa rộng được nhận hỗ trợ

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), nhiều hộ gia đình có điều kiện kinh tế khá, thậm chí nhà cao cửa rộng nhưng lại trong diện hộ cận nghèo và được nhận tiền hỗ trợ COVID-19.

Ngôi nhà 3 tầng của gia đình anh B.A.N, một hộ cận nghèo tại xã Quảng Nham. Ảnh: Quách Du

Ông Phạm Quốc Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết, năm 2020, tại địa phương, có 91 hộ nghèo (141 nhân khẩu), 741 hộ cận nghèo (3.728 nhân khẩu). Ngoài ra, có 456 người trong diện bảo trợ xã hội và 98 người có công với cách mạng.

Theo ông Dũng, hiện, toàn xã có 26 hộ cận nghèo, có điều kiện kinh tế không quá khó khăn và tự nguyện viết đơn xin không nhận tiền hỗ trợ COVID-19.

Lý giải về việc tại sao các hộ có điều kiện kinh tế khá lại trong diện hộ cận nghèo, ông Dũng cho hay, do năm vừa qua, một số hộ dân đi biển, buôn bán làm ăn tốt, nên đời sống kinh tế được nâng lên, còn trước đó, họ cũng khá vất vả.

Căn nhà 2 tầng của gia đình anh B.V.K, một hộ cận nghèo tại xã Quảng Nham. Ảnh: Quách Du

Ghi nhận thực tế tại những hộ có đơn tự nguyện xin không nhận tiền hỗ trợ, đa số những gia đình này đều có điều kiện kinh tế tốt, thậm chí nhà cao cửa rộng (nhà 2 đến 3 tầng).

Như tại thôn Hòa, xã Quảng Nham có hộ gia đình ông B.A.N đang xây dựng ngôi nhà 3 tầng. Hộ anh B.V.K có nhà 2 tầng. Hộ anh Đ.V.T là chủ một tàu cá, với ngôi nhà ở khang trang, có xe máy.

Nhiều người nghèo “trượt” khỏi danh sách

Trong khi đó, theo ghi nhận thực tế tại địa phương này, nhiều người trong diện hộ cận nghèo, có tên trong sổ hộ khẩu, nhưng lại không được nhận tiền hỗ trợ.

Ông Trần Văn Tợi (65 tuổi, trú tại thôn Hòa, xã Quảng Nham) cho biết, gia đình ông thuộc diện hộ cận nghèo và có 6 khẩu, tuy nhiên, chỉ có 4 khẩu (gồm 2 ông bà, 2 cháu nhỏ) được nhận tiền hỗ trợ COVID-19.

Căn nhà của của bà Trần Thị Tờn, một hộ cận nghèo tại xã Quảng Nham. Ảnh: Quách Du

Riêng 2 người con (con trai và con dâu), dù có tên trong sổ hộ khẩu của gia đình, nhưng lại không được nhận tiền hỗ trợ. Ông Tợi cho biết khi ông hỏi tại sao 2 con ông không được nhận hỗ trợ thì xã trả lời rằng, do cả 2 người đang đi làm ăn xa.

Một trường hợp khác là gia đình bà Trần Thị Tờn (68 tuổi, trú tại thôn Hòa, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương). Nhà bà Tờn được đánh giá là nghèo nhất xóm. Cả gia đình bà ở trong căn nhà tranh tre nứa lá và hầu như không có đồ đạc gì đáng giá. Tuy nhiên, điều lạ là gia đình bà cũng là hộ cận nghèo như những ngôi nhà 2, 3 tầng trong xóm.

"Năm 2019, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, tuy nhiên năm nay, sau khi rà soát lại, gia đình tôi lại được đưa vào diện cận nghèo. Dù đời sống, nhà cửa có phần khó khăn hơn năm trước”, bà Tờn nói.

Bà Trần Thị Tờn chia sẻ về sự việc. Ảnh: Quách Du

Cũng theo bà Tờn, gia đình bà hiện có 4 khẩu gồm ông bà, người con gái và đứa cháu ngoại. Trong đợt hỗ trợ vừa qua, gia đình bà chỉ có 3 khẩu được nhận tiền hỗ trợ. Riêng người con gái không được nhận hỗ trợ với lí do là đang đi làm ăn xa.

Ông Phạm Quốc Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham cho biết, đối với những trường hợp con em tại địa phương đi làm xa, cần phải rà soát lại và nếu đã cắt khẩu thì sẽ không trong diện được nhận hỗ trợ. Nếu còn khẩu, thì cần báo qua thôn, sau đó đến bưu điện xã để nhận tiền hỗ trợ.

“Trong đợt chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 đợt này, toàn xã có hơn 300 khẩu trong diện hộ cận nghèo đang phải rà soát lại. Hiện có 26 hộ (136 khẩu) có cuộc sống khá giả và nhiều trường hợp đã tách hộ, chuyển đi nơi khác sinh sống. Sau khi rà soát, nếu trường hợp nào không đảm bảo các tiêu chí, chúng tôi sẽ đưa ra khỏi diện hộ cận nghèo", ông Dũng thông tin.

Tác giả: Quách Du

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok