Video

Thanh Hóa truy tìm lâm tặc

Tình trạng khai thác rừng trái phép xảy ra tại bản Tráng, xã Yên Thắng, huyện miền núi Lang Chánh. Nhiều thân gỗ bị đốn, cắt xẻ thành ván chưa kịp mang ra khỏi rừng.

Tại khu Hón Piềng, bản Tráng, xã Yên Thắng, huyền miền núi Lnag Chánh (Thanh Hóa), nhiều dấu vết cây gỗ bị cưa đốn, lâm tặc chưa kịp mang ra khỏi rừng…Diện tích rừng sản xuất này đã giao khoán cho 4 hộ dân trông coi.

Anh Lê Văn Quốc, bản Tráng, xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa (Hộ được giao khoán rừng). Gia đình tôi được giao khoán rừng từ năm 1996, gia đình ở xa cũng không vào kiểm tra thường xuyên được, chỗ đó không biết ai phá, biện pháp khắc phục thì phải trồng lại rừng, rừng nghèo kiệt phải khắc phục từ đó).

Ông Vi Văn Uất, bản Tráng, xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa (đại diện chủ rừng được giao khoán) Từ nhà tôi đến chỗ rừng bị mất khoảng 7 km, sau đấy gia đình tôi bị phá mất 4 cây, trong đó có 1 cây gỗ, kiến nghị cấp trên tạo điều kiện cho gia đình tôi hưởng tiền trông coi bảo vệ rừng để gia đình bảo vệ tốt hơn

Nằm cách đó không xa, khu vực rừng Hón Sán, xã Yên Thắng cũng xảy ra tình trạng khai thác rừng trái phép, đây cũng là khu vực rừng sản xuất nhà nước cấp khoán cho các hộ dân. UBND huyện Lang Chánh đã phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện thu giữ số gỗ bị khai thác trái phép để cho vào kho tại Trạm kiểm lâm Trí Năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa Dù ít hay nhiều thì việc khai thác rừng là trái phép, chúng tôi đang tiêp tục phối hợp với chi cục kiểm lâm tìm ra đối tượng chặt phá rừng trái phép và sẽ có biện pháp xử lý đúng vi phạm.

Ông Lê Quốc Việt, Phó chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa Thời gian tới, để tránh hiện tượng khái thác rừng, biện pháp đầu tiên là tăng cường tuyên truyền về pháp luật trong quản lý bảo vệ rừng. Xác định vùng trong tâm, trọng điểm để phối hợp với lực lượng dân quân, công an, quản lý thị trường, biên phòng để tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Thanh Hóa, trong 2 đợt kiểm tra tại các khu vực rừng thuộc bản Tráng, xã Yên Thắng vừa qua, có tất cả 19 cây gỗ bị đốn hạ, tổng khối lượng gỗ bị khai thác trộm là 10 m3. Để hạn chế việc khai thác trộm rừng, chính quyền cần tăng cường công tác bảo vệ rừng, người dân cần nâng cao trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ diện tích rừng được nhà nước giao./.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Truyền hình Thông tấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok