Trong tỉnh

Thanh hóa: Trần tình của cán bộ được cho là đi du lịch bằng tiền ngân sách

Phó Chủ tịch UBND và Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã lên tiếng trước thông tin phản ánh các vị này được ngân sách cấp tiền cho đi du lịch tại Hàn Quốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 khiến dư luận xôn xao mấy ngày qua.

“Góp tiền” mời cán bộ huyện đi du lịch?

Mới đây, đường dây nóng của báo Đời sống & Pháp luật nhận được thông tin của người dân địa phương phản ánh, Trưởng phòng và chuyên viên phòng GD&ĐT huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đi du lịch Hàn Quốc bằng tiền ngân sách cấp cho phòng hoạt động. Đặc biệt, trong chuyến đi này, có vợ chồng 2 Phó chủ tịch UBND huyện Đông Sơn tham gia.

PV báo ĐS&PL đã liên hệ điện thoại với lãnh đạo huyện Đông Sơn để xác minh thực hư thông tin trên. Trao đổi với PV, ông Trần Anh Chung, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn xác nhận, thông tin lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT và 2 Phó chủ tịch UBND huyện này đi du lịch Hàn Quốc là đúng thực tế. Tuy nhiên, kinh phí cho chuyến đi là do lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT tự đóng góp từ đầu năm, chứ không phải tiền ngân sách cấp. Hai Phó chủ tịch UBND huyện Đông Sơn và vợ được phòng GD&ĐT mời đi cùng, vì từng có nhiều năm phụ trách lĩnh vực này. “Cái đó, anh em phòng đóng góp từ đầu năm, chứ không phải tiền ngân sách. Trước khi đi thì có báo cáo huyện và tỉnh. Phòng mời 2 bác phụ trách lĩnh vực lâu năm (Văn hóa xã hội - PV) đi cùng”, ông Chung nói.

Trụ sở UBND huyện Đông Sơn, nơi có 2 Phó Chủ tịch và lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT “bị tố” đi du lịch Hàn Quốc bằng tiền ngân sách.


Ông Nguyễn Quang Hải, Bí thư Huyện ủy Đông Sơn cũng cho hay, thông tin lãnh đạo, chuyên viên và 2 phó Chủ tịch UBND huyện đi du lịch Hàn Quốc bằng tiền ngân sách là không chính xác. Trước khi đi, Đoàn có báo cáo và xin phép lãnh đạo huyện và tỉnh Thanh Hóa. Nội dung cụ thể về chuyến đi đề nghị PV làm việc với phòng GD&ĐT huyện để nắm thêm.

Người trong cuộc lên tiếng

Sáng 2/5, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, vừa trở về sau chuyến du lịch tại Hàn Quốc, ông Chu Quang Phúc – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đông Sơn đã có cuộc trao đổi với PV. Ông Phúc xác nhận, thông tin lãnh đạo, chuyên viên phòng cùng vợ chồng 2 Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn đi du lịch Hàn Quốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là chính xác. Tuy nhiên, kinh phí cho chuyến đi là do các cá nhân tự nguyện đóng góp, chứ không phải được ngân sách cấp như dư luận phản ánh.

Cũng theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đông Sơn, sau hơn 40 năm công tác trong ngành giáo dục, trong đó gần 10 năm làm trưởng phòng, khi sắp nghỉ hưu (năm 2020 ông Phúc nghỉ hưu), thực hiện nguyện vọng của anh em cán bộ viên chức nên ông đứng ra xin phép huyện, tỉnh Thanh Hóa tổ chức chuyến du lịch Hàn Quốc. Kinh phí của chuyến đi do cá nhân tự chi trả.

Ngày 27/2/2019, bà Lê Thị Thìn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định số 708/QĐ-UBND về việc cho phép cán bộ UBND huyện Đông Sơn đi giải quyết việc riêng tại Hàn Quốc. Theo quyết định này, đoàn cán bộ huyện Đông Sơn có 14 người, thời gian đi là 27/4 – 1/5/2019 và kinh phí do cá nhân tự chi trả. “Ngân sách không cấp tiền và Phòng cũng không có kinh phí để chi cho chuyến đi mà tiền hoàn toàn do cá nhân tự đóng góp. Chuyến đi này mỗi cá nhân đóng trọn gói 16 triệu đồng, trong đó vé máy bay chiếm khá lớn. Nói là phòng mời 2 Phó Chủ tịch UBND huyện đi du lịch cho “sang”, chứ thật ra các bác ấy phải tự đóng tiền, vì chúng tôi lấy đâu kinh phí mà chi trả”, ông Phúc nói.

Ông Lê Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn cũng cho hay, ông cùng vợ vừa tham gia chuyến du lịch Hàn Quốc cùng với phòng GD&ĐT huyện, nhưng kinh phí phải tự đóng góp. Việc đi Hàn Quốc của ông và 1 Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn khác đã được Tỉnh ủy Thanh Hóa cho phép. “Tôi đi Hàn Quốc là được sự cho phép của Tỉnh (Tỉnh ủy Thanh Hóa - PV). Kinh phí cho chuyến đi do chúng tôi tự chi trả, chứ không phải ngân sách cấp như phản ánh. Ngân sách không có tiền, mà nếu có cũng không cấp cho cá nhân đi giải quyết công việc riêng”, ông Thành cho biết thêm.

Như vậy, tất cả các nguồn tin đều phủ nhận chuyện dùng tiền ngân sách để mời “hai bác lãnh đạo” cùng vợ đi du lịch nước ngoài. Thế nhưng lại có khá nhiều thông tin khác nhau về nguồn tiền, nếu như Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn cho rằng nguồn tiền là do lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT tự đóng góp từ đầu năm, nhiều nguồn khác thì lại khẳng định tiền do cá nhân tự đóng góp.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đông Sơn, phòng GD&ĐT huyện đã có kế hoạch và xin phép Huyện, Tỉnh từ lâu nhưng gần tới dịp nghỉ lễ mới có quyết định đồng ý. Hai Phó chủ tịch UBND huyện đi cùng là những người có nhiều năm phụ trách lĩnh vực, lại sắp nghỉ hưu nên được “ưu tiên” đồng ý cho đi du lịch Hàn Quốc bằng tiền cá nhân.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok