Trong tỉnh

Thanh Hóa: Tòa nhà 20 tầng chưa xây dựng xong, chủ đầu tư cho thuê siêu thị kinh doanh

Được phê duyệt 20 tầng nhưng Trung tâm Thương mại Bờ Hồ đã xây vượt số tầng, sai thiết kế, chiều cao… Không những vậy, khi công trình đang xây dựng, cần cẩu cao lừng lững, phía dưới Chủ đầu tư đã cho thuê kinh doanh gây nguy cơ cháy nổ, mất an toàn lao động…

Theo quyết định được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt từ năm 2005, công trình trung tâm thương mại (TTTM) Bờ Hồ được triển khai xây dựng với chức năng làm siêu thị, dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp, tổng mức đầu tư thời điểm này là 100 tỉ đồng, tuy nhiên, do thiếu vốn nên công trình trên thi công dang dở, "đắp chiếu" hơn chục năm qua.

TTTM Bờ Hồ trước đây do Công ty Sông Mã đầu tư, sau nhiều lần thay chủ, hiện công trình do Công ty CP Đầu tư TTTM Bờ Hồ (Công ty Bờ Hồ) tiếp quản đầu tư và xây dựng có tổng mức đầu tư trên 200 tỉ đồng với thiết kế 20 tầng. Tuy nhiên, Công ty Bờ Hồ liên tiếp mắc hàng loạt sai phạm trong quá trình thi công nên thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã đình chỉ xây dựng để khắc phục.

Công trình xây dựng chưa xây dựng xong phía dưới đã hoạt động kinh doanh, gây mất mỹ quan TP. Thanh Hóa

Theo quan sát của PV, công trình đang bị đình chỉ thi công nhưng ở tầng trệt chủ đầu tư đã cho mở siêu thị và cho thuê một số gian hàng kinh doanh ở tầng 1. PV chứng kiến tòa nhà có vị trí khá đẹp, với 4 mặt tiền xung quan các phố, phía trên là những chiếc cần cẩu cao lừng lững, bên dưới rất nhiều người ra vào nhộn nhịp mua sắm, ăn uống, trước mặt tòa nhà là siêu thị, còn các gian hàng xung quanh như quần áo, kinh doanh café, đồ ăn nhanh… diễn ra tấp nập. Các tầng trên của tòa nhà đang xây dựng dở dang, mới xong phần thô.

Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, tại thời điểm kiểm tra, công trình đang thi công sàn mái (tầng 22), theo hồ sơ thiết kế do Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Bạch Đằng lập năm 2005, không phù hợp thiết kế cơ sở đã được phê duyệt. Ngoài ra, khối đế của tòa nhà thi công 7 tầng (vượt 3 tầng); tổng chiều cao tòa nhà (không tính tầng hầm) 81,6 m (vượt gần 20 m).

Công trình TTTM Bờ Hồ qua nhiều lần đổi chủ giờ vẫn là tòa nhà hoang

Những chiếc cần cẩu cao lừng lững, phía dưới người dân mua sắm, ăn uống khi tai nạn xảy ra ai chịu trách nhiệm?

Ông Lê Xuân Hòa, Phó Phòng Quản lý đô thị UBND TP Thanh Hóa cho biết: "Việc Công ty Bờ Hồ cho thuê kinh doanh siêu thị diễn ra từ đầu năm 2018, Lãnh đạo TP đã chỉ đạo Phòng tiến hành kiểm tra và xử phạt hành vi Công trình chưa hoàn thiện, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào kinh doanh . Nếu công trình vẫn buôn bán, chúng tôi sẽ làm việc với công ty, nếu không tuân thủ sẽ xử theo quy định của pháp luật".

Còn ông Nguyễn Nam Tiến, Đội phó Đội Quy tắc TP Thanh Hóa cho biết: “Chúng tôi đã lập biên bản vi phạm và trình Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 45 triệu đồng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải xin UBND tỉnh, Sở Xây dựng điều chỉnh quyết định phê duyệt”.

Còn đại diện lãnh đạo chủ đầu tư là Công ty Bờ Hồ giải thích vòng vo khi làm việc với PV: “Do đây là khu đất trung tâm, lại để hoang hóa nhiều năm, đơn vị mới tiếp quản nên mới tổ chức cho kinh doanh tránh gây lãng phí. Việc sửa chữa xây dựng tiếp chúng tôi đang xin thủ tục hoàn thiện thiết kế từ UBND tỉnh, khi nào có văn bản đồng ý của tỉnh, chúng tôi dừng cho thuê và di dời các cửa hàng ra khỏi tòa nhà.”

Được biết, giám đốc Công ty Bờ Hồ là con rể của một lãnh đạo TP Thanh Hóa, dư luận cho rằng phải chăng là người thân của lãnh đạo TP, nên các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa không dám xử lý mạnh tay?

Thương hiệu và Pháp luật điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Quỳnh Hương

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok