Trong tỉnh

Thanh Hóa: Tỉnh lộ kêu cứu vì xe quá tải

Mới đây, Báo Đại Đoàn Kết đã nhận được nhiều ý kiến của người dân, bức xúc phản ánh về tuyến đường đê hữu sông Mã (TL518) đoạn qua xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đang ngày đêm phải oằn mình gánh chịu những đoàn xe tải trọng lớn đi qua.

Xe tải ngày đêm nối đuôi nhau chạy cả ngày lẫn đêm trên tuyến đường đê.

Xe tải “cày” nát đường đê

Nhiều người dân xã Yên Thọ cho biết: Khoảng 2 năm trở lại đây, TL518 nối từ xã Yên Trường đến xã Yên Thọ dài hơn 5km bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều đoạn trũng xuống sâu, mặt đường đê bị nứt toác nham nhở.

Mặc dù đã được tỉnh, huyện đầu tư sửa chữa, gia cố nhiều lần, nhưng cứ sửa xong lại hỏng. Nguyên nhân chính vẫn là do tình trạng xe chở quá tải ngày đêm nối đuôi nhau tung hoành. Các xe mang lô gô của các doanh nghiệp vận tải tư nhân thuộc hàng có “số má”, có chiều cao thùng hàng từ 1,5-2,2m. Có những xe cơi nới từ 30-50cm. Điều đặc biệt là ngay đầu đường đê có khung hạn chế tải trọng cấm xe có trọng tải từ 12 tấn trở lên, nhưng không hiểu sao barie bị phá gãy để cho xe 30-50 tấn đi qua mà không được chính quyền và các cơ quan chức năng tại địa phương làm lại, hay có biện pháp cứng rắn để xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Mơ (ở thôn 5, xã Yên Thọ) cho biết: Là địa phương nằm trong vùng có nhiều mỏ cát, mỏ đá được UBND tỉnh cấp phép hoạt động nên bất kể ngày hay đêm luôn có một lượng xe trọng tải lớn rầm rập chạy qua. Nhiều cổng hạn chế chiều cao trên đê liên tục bị phá bỏ nhưng không thấy các cơ quan pháp luật xử lý. “Nhà chúng tôi ở đây không thể nào chịu nổi. Cả ngày lẫn đêm hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chở đầy cát, đất cứ đi qua là nhà rung lắc kinh lắm. Chúng tôi cũng kêu mãi rồi nhưng không thấy ai xử lý!”- chị Mơ lo lắng.

Tìm hiểu thêm, được biết: Tình trạng xe quá tải chạy nhiều trên tuyến đường đê là do tại các xã như: Quý Lộc (huyện Yên Định), Cẩm Tân, Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) có các mỏ cát được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác. Để lấy cát và tiết kiệm thời gian cũng như đường đi, thì không còn cách nào khác là các phương tiện lưu thông từ QL45 đã rẽ vào TL518 để đi. Có một điều rất khó hiểu là mặc dù tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động một cách công khai nhưng trong những ngày ghi hình tại tuyến đường đê này lại không thấy bóng dáng lực lượng chức năng ở đâu.

Bất lực hay buông lỏng?

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Hồ Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Yên Thọ, cho biết: Tình trạng xe tải trọng lớn chạy qua địa bàn rất nhiều do có mỏ cát ở xã Quý Lộc. Không nói đâu xa, ngay nhà ông Bình ở sát với đường đê cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bụi bay mù mịt và tiếng ồn do xe trọng tải lớn chạy. Quá bức xúc, xã đã nhiều lần có văn bản gửi Công an huyện, Ban ATGT huyện kiến nghị về tình trạng nói trên nhưng vẫn chưa thấy lực lượng nào xử lý. “Tuyến đường đê cứ làm xong lại hỏng. Xe hoạt động nhiều nhất là vào tối và đêm.”- ông Bình cho hay.

Liên quan đến việc này, khi được hỏi về tình trạng xe chở VLXD có dấu hiệu quá tải cày nát trên tuyến đường đê thì phía CSGT huyện có vẻ như khá bất ngờ và khẳng định không có xe cơi nới thành thùng, chở quá tải. Trung tá Nguyễn Đức Sơn – Đội trưởng Đội CSGT và Trật tự Công an huyện Yên Định cho hay: “Năm 2019, chúng tôi xử lý 40 trường hợp xe quá tải. Năm 2020, trên địa bàn không còn xe quá tải, xe cơi nới thành thùng”? Tuy nhiên, khi chúng tôi dẫn chứng thực tế tại tuyến đường đê này thì ông Sơn lại cho rằng: “Ở đoạn này không có biển báo nên rất bất cập. Trong khi đó lực lượng lại mỏng và có thể các phương tiện lén lút hoạt động!”

Cũng nói về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Văn Bình – Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin phản ánh của cử tri nhiều lần và cũng đã có văn bản gửi sang Công an huyện xử lý.”

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok