Trong tỉnh

Thanh Hóa: Tạm dừng thi công dự án trước phản ánh “thông thầu” của doanh nghiệp?

Trước những phản ánh của doanh nghiệp tham gia đấu thầu dự án đường giao thông xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), chính quyền xã này đã có văn bản tạm đình chỉ thi công dự án này để làm rõ một số nội dung liên quan.

Tráo tên trong hồ sơ mời thầu?

Mới đây, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng VIC 36, Công ty TNHH Ngọc Khánh là 2 đơn tham gia dự thầu gói thầu số 02, thi công công trình dự án đường gia thông xã Triệu Lộc. Sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, và báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của đơn vị tư vấn chấm thầu, cả 2 công ty trên để nhận thấy dấu hiệu “thông thầu” trong việc đấu thầu dự án. Vì vậy, các công ty này đã có đơn gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa để phản ánh về sự việc trên.

Đơn phản ánh của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng VIC 36, Công ty TNHH Ngọc Khánh

Cụ thể, các doanh nghiệp đề nghi cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra những dấu hiệu “bắt tay” để “thông thầu”, giữa đơn vị tư vấn dự án là Công ty CP Tư vấn Xây dựng Đạt Phương với Công ty TNHH Xây dựng Đức Xuân (địa chỉ tại thôn Phú Cường, xã Triệu Lộc) là đơn vị trúng thầu dự án.

Bởi, Công ty TNHH xây dựng Đức Xuân trên khi tham gia hồ sơ dự thầu đã kê khai nhân sự là ông Đỗ Văn Tuấn. Trong khi xem báo cáo đánh giá của đơn vị chấm thầu, thì đơn vị chấm thầu đã cố ý sửa đổi hồ sơ dự thầu, làm thay đổi bản chất hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH xây dựng Đức Xuân bằng việc thay thế nhân sự ông Đỗ Văn Tuấn bằng nhân sự khác tên Lê Thanh Tuấn, với chiêu trò này để công ty đã “thâu tóm” dự án trên. Đây là hành vi vi phạm Luật đấu thầu số 43/2013/QH12 và Nghị định số 63/2014/NĐ – CP của Chính phủ. Đồng thời làm trái với thông tư 11/2019/TT – BKHĐT mới ban hành gần đây.

“Bới lông, tìm vết”

Đối với Công ty TNHH Ngọc Khánh thì Công ty CP Tư vấn Xây dựng Đạt Phương đã tìm những lý do vô lý, không có trong tiêu chí tham gia dự thầu để loại bỏ các doanh nghiệp dự thầu giá thấp, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, từ đó lựa chọn các doanh nghiệp “thân quen”.

Theo báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Công ty CP Tư vấn Xây dựng Đạt Phương thì Công ty TNHH Ngọc Khánh không đạt yêu cầu về năng lực kinh nghiệm với lý do kê khai kinh nghiệm của ông Đỗ Văn Tuấn (cán bộ công ty Ngọc Khánh) chỉ huy trưởng công trình không trung thực đây là sai hoàn toàn.

Công ty CP Tư vấn Xây dựng Đạt Phương dùng cách “bới lông, tìm vết” dựa vào một biên bản làm việc giữa UBND xã Triệu Lộc và UBND xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành cho rằng ông Đỗ Văn Hoan mới là chỉ huy trưởng công trình thi công đường giao thông thôn Tượng Liên 2, xã Thạch Tượng chứ không phải ông Đỗ Văn Tuấn. Và xác nhận trước đó của xã Thạch Tượng về việc ông Tuấn là chỉ huy trưởng công trình thi công đường giao thông thôn Tượng Liên 2 sẽ không được chấp thuận.

Công sở xã Triệu Lộc

Việc UBND xã Triệu Lộc làm như vậy không đúng chức năng, mà đơn vị tư vấn chấm thầu dự án là Công ty CP Tư vấn Xây dựng Đạt Phương phải thực hiện. Đồng thời xét tiêu chí chấm thầu đây không phải điều kiện tiên quyết.

Trên thực tế khi thi công dự án giao thông thôn Tượng Liên 2, xã Thạch Tượng phía Công ty TNHH Ngọc Khánh đã đề nghị thay đổi nhân sự thi công công trình này vào năm 2018 bằng văn bản và đã được chủ đầu tư chấp thuận văn bản. Điều này được chứng minh tại văn bản số 14/CV–UBND ngày 08/09/2018 của UBND xã Thạch Tượng.

Văn bản số 14 của UBND xã Thạch Tượng và văn bản số 01 của Công ty TNHH Ngọc Khánh về xác nhận chỉ huy trưởng

Trong đó, nêu rõ sau khi xem xét kiểm tra hồ sơ năng lực, bằng cấp, đối chiếu với yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và các quy định của nhà nước trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Chủ đầu tư thông báo cho nhà thầu về việc chấp thuận đề xuất thay đổi nhân sự, ban chỉ huy công trình: Đường giao thông thôn Tượng Liên 2, xã Thạch Tượng (đoạn từ trục chính đi Eo Ngác) theo công văn số 05/2018/NK của công ty TNHH Ngọc Khánh. Nhân sự chủ chốt được chấp thuận là ông Đỗ Văn Tuấn, kỹ sư kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công.

Tiếp đến, văn bản số 01 của Công ty TNHH Ngọc Khánh về xác nhận chỉ huy trưởng công trình được UBND xã Thạch Tượng xác nhận ông Đỗ Văn Tuấn là chỉ huy trưởng công trình đường giao thông thôn Tượng Liên 2. Ông Tuấn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thi công đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Mới đây nhất, tại văn bản số 11 ngày 10/2/2020 của UBND xã Thạch Tượng tiếp tục khẳng định những thông tin trên là chính xác.

Văn bản số 11 ngày 10/2/2020 của UBND xã Thạch Tượng

Dựa vào việc xác nhận không có căn cứ pháp lý để kết luận Công ty TNHH Ngọc Khánh không đạt yêu cầu về năng lực kinh nghiệm, với lý do kê khai kinh nghiệm của ông Đỗ Văn Tuấn không trung thực là rất vô lý.

Tiết kiệm nhiều cho ngân sách bị loại

Cũng theo phản ánh của các doanh nghiệp này một dấu hiệu thể hiện sự “thông thầu” được biểu lộ khi gói thầu số 02 dự án thi công xây dựng đường giao thông xã Triệu Lộc do UBND xã Triệu Lộc làm chủ đầu tư có giá đưa ra 1.928.821.224 đồng.

Công ty VIC 36 đưa ra giá dự thầu sau giảm giá: 1.734.797.175 đồng, tiết kiệm 11%. Công ty Ngọc Khánh đưa ra giá dự thầu sau giảm giá: 1.865.980.250 đồng, tiết kiệm 4%. Công ty Đức Xuân đưa ra giá dự thầu sau giảm giá: 1.925.319.621 đồng, tiết kiệm 0,15%.

Như vậy, Công ty Đức Xuân là đơn vị được chọn trúng thầu dù bỏ giá cao hơn 2 đơn vị cùng tham gia dự. Với việc đấu thầu dự án gần 2 tỉ đồng này, ngân sách nhà nước chỉ tiết kiệm được 3,5 triệu đồng.

Mới đây, phía UBND xã Triệu Lộc đã có văn bản số 07 ngày 21/3/2020, với nội dung thống nhất chỉ đạo đơn vị trúng thầu tạm dừng thi công dự án trên, để Công ty TNHH Ngọc Khánh có thời gian làm việc với UBND xã Thạch Tượng để làm rõ cán bộ chỉ huy trưởng đề xuất trong HSDT của công trình làm căn cứu đánh giá hồ sơ dự thầu.

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng VIC 36, Công ty TNHH Ngọc Khánh đề nghị nhằm minh bạch thông tin đấu thầu dự án trên, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc mở hồ sơ dự thầu của các đơn vị tham gia trước chứng kiến của đại diện các công ty trên, để từ đó có câu trả lời thỏa đáng.

Tác giả: Thiên Anh – Nguyễn Thuấn

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok