Giáo dục

Thanh Hóa: Sở GD-ĐT chỉ đạo xử lý lạm thu

Sau khi Pháp luật Plus phản ánh việc thu tiền ôn hè trái quy định tại thị xã Bỉm Sơn, Sở GD-ĐT đã có công văn yêu cầu xác minh, xử lý lạm thu.

Đồng loạt trả lại tiền thu trái quy định cho phụ huynh

Sau khi Pháp luật Plus phản ánh tình trạng lợi dụng việc ôn hè trước khai giảng, 3 trường THCS tại thị xã Bỉm Sơn đã thu tiền học sinh trái quy định lên tới hàng trăm triệu đồng, thì trường THCS Ba Đình, THCS Bắc Sơn, THCS Lê Quý Đôn đã đồng loạt trả lại tiền cho phụ huynh học sinh.

Trường THCS Ba Đình có mức thu trái phép cao nhất về tiết học ôn. (Ảnh: A.Thắng)

Cụ thể, trường THCS Ba Đình có 700 học sinh, do bà Lê Thị Liên làm Hiệu trưởng, đã thu của mỗi học sinh 210.000 đồng, gồm tiền học ôn hè, tiền nước uống, tiền gửi xe. Trong đó, khoản thu 195.000 đồng/học sinh cho 39 tiết dạy là không được phép thu. Nhà trường đã trả lại cho học sinh toàn bộ 210.000 đồng.

Chi tiết khoản thu học ôn hè của trường THCS Ba Đình gửi phụ huynh. (Ảnh: A.Thắng)

Trường THCS Lê Quý Đôn có hơn 700 học sinh, do bà Phạm Thị Ngọc làm Hiệu trưởng, đã thu 135.000 đồng/học sinh sau 9 buổi học. Ngoài ra, nhà trường còn thuê giáo viên dạy nhảy từ ngoài Hà Nội về dạy "múa hát sân trường"cho học sinh, sau đó thu mỗi em 50.000 đồng, tương đương số tiền 35 triệu đồng toàn trường.

Thu tiền may đồng phục trong khi chưa tổ chức họp phụ huynh, chưa được ý kiến thống nhất của đã số các phụ huynh trong trường. Thu tiền bán vở viết có đóng logo của nhà trường...Những khoản trên, đều không được phép thu theo công văn do Sở GD-ĐT Thanh Hóa quy định.

Do số tiền thu của các khối khác nhau, nên trường THCS Lê Quý Đôn trả lại tiền thu chưa đúng quy định cho phụ huynh khối lớp 6 lên đến 530.000 đồng. Các khối khác thấp hơn, khối lớp 8 là hơn 200.000 đồng.

Trường THCS Bắc Sơn, có khoảng 300 học sinh, đều đã được nhận lại số tiền 185.000 đồng.

Sở GD-ĐT chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm sai phạm

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus, bà Phạm Thị Hằng, GĐ Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Lâu nay Sở GD-ĐT Thanh Hóa rất quyết liệt trong chỉ đạo chống lạm thu. Trong phân cấp quản lý, đối với những trường Mầm non, Tiểu học, THCS, thì trách nhiệm giải quyết thuộc về Chủ tịch huyện, thị, thành phố. Còn đối với các trường THPT thì thuộc trách nhiệm Sở GD-ĐT giải quyết.

Khi có xảy ra các vụ việc lạm thu do báo chí hay người dân phản ánh, thì Sở GD-ĐT sẽ có công văn đề nghị Chủ tịch huyện, thị, thành phố xác minh và trả lời.

Trường THCS Ba Đình thực hiện trả lại tiền lạm thu sớm nhất, ngay sau khi Pháp luật Plus đăng tải. (Ảnh: A.Thắng)

Ngay chiều ngày 7/9, tôi đã ký văn bản gửi Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn, yêu cầu thị xã chỉ đạo kiểm tra xác minh, để xử lý nghiêm các sai phạm. Đồng thời báo cáo lại Sở GD-ĐT và trả lời cho báo chí được biết.

Tôi cũng đã trực tiếp gọi điện cho anh Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn, đề nghị kiểm tra, làm rõ. Vì, tại sao thị xã Bỉm Sơn có mấy trường thôi, mà năm nào cũng để xảy ra việc người dân và báo chí phản ánh sai phạm", bà Hằng chia sẻ.

Ông Mai Đình Lâm, Phó CT UBND thị xã Bỉm Sơn cho biết, cá nhân ông đã nắm thông tin sự việc do báo chí đăng tải và đã yêu cầu Phòng GD-ĐT xác minh cụ thể và có báo cáo bằng văn bản.

"Hiện UBND thị xã đang chờ phòng GD-ĐT báo cáo một cách cụ thể, rồi căn cứ sai phạm chủ quan, khách quan như thế nào, thì sẽ đưa ra hình thức xử lý việc lạm thu và trách nhiệm cá nhân các Hiệu trưởng", ông Lâm nói.

Tác giả: Hoàng Anh Thắng

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok