Giáo dục

Thanh Hóa: Phụ huynh phản đối giải thể trường THPT Trần Ân Chiêm

Lo lắng con em sẽ phải di chuyển quãng đường quá xa, kèm theo nhiều nguy hiểm khi đến trường, thậm chí không còn cơ hội đi học, phụ huynh học sinh trường THPT Trần Ân Chiêm (Yên Định – Thanh Hóa) đã đồng loạt phản đối giải thể ngôi trường này.

Theo Đề án "Sắp xếp các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025", thì sẽ có 13 trường THPT được giải thể, sáp nhập. Cụ thể, vào tháng 8/2018 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa quyết định giải thể 5 trường gồm: THPT Tĩnh Gia 5 (huyện Tĩnh Gia), Triệu Sơn 6 (Triệu Sơn), Lê Văn Linh (Thọ Xuân), Đinh Chương Dương (Hậu Lộc) và THPT Trần Khát Chân (Vĩnh Lộc).

Theo lộ trình, đến giai đoạn 2019-2020 sẽ tiếp tục giải thể, sáp nhập 8 trường THPT. Trường THPT Trần Ân Chiêm (Huyện Yên Định) cũng là một trong 8 trường nằm trong lộ trình trên.

Mục tiêu giải thể và sáp nhập các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo điều kiện và khuyến khích xã hội hóa giáo dục, phát triển trường tư thục chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu học tập của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trường THPT Trần Ân Chiêm sẽ có lộ trình giải thể vào tháng 8/2019

Tuy nhiên, toàn bộ phụ huynh nhà trường Trần Ân Chiêm cũng như các phụ huynh có con em chuẩn bị vào cấp THPT trên địa bàn huyện Yên Định đang vô cùng lo lắng vì cho rằng nếu như trường bị giải thể, việc học tập của con em họ sẽ gặp vô vàn khó khăn, thậm chí phải đối mặt với nguy cơ bỏ học, không được đi học. Trái ngược lại với mục tiêu mà đề án đã đề ra.

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh, huyện Yên Định được chia thành 2 vùng: Yên và Định. Học sinh đi học cũng chia thành 2 vùng Yên và Định, số lượng học sinh giữa 2 vùng cơ bản ngang nhau. Vùng Định hiện tại đang có 2 trường là THPT Trần Ân Chiêm và THPT Yên Định 1. Trong khi đó, vùng Yên lại có đến 3 trường THPT (có một trường là THCS&THPT Thống Nhất), hiện tại các trường đã đáp ứng đủ nhu cầu học tập của các em.

Nếu trường THPT Trần Ân Chiêm bị giải thể, trường THPT Yên Định 1 không thể tiếp nhận thêm các em học sinh bị ghép. Theo tìm hiểu của PV, hiện tại trường THPT Trần Ân Chiêm đang có 864 học sinh trên 22 lớp, khối lớp 10 có 312 em, 11 có 263 và khối 12 có 289 em.

Nếu muốn tiếp tục được đi học, các em phải di chuyển với khoảng cách từ 10 đến trên 20km để đến với trường mới. Các em có thể đi về trong ngày, hoặc ở trọ tùy vào điều kiện hoàn cảnh từng em. Điều đó cũng dẫn đến nhiều nguy cơ các em sẽ lơ là việc học tập, dễ bị sa ngã vào các tệ nạn xã hội.

Phụ huynh toàn trường họp bàn về việc trường sắp bị giải thể

Một phụ huynh ở xã Định Tiến chia sẻ: “Thật sự nếu trường phải giải thể, liệu con tôi sẽ đi đâu về đâu? Có được vào học tại trường Yên Định 1 không? Hay phải lên tận Yên Định 2, Yên Định 3. Nếu phải đi lên tận Yên Định 2 để học thì khổ cho con tôi quá. Đường xá thì xa xôi, đi buổi cũng không được mà thuê trọ cũng không xong”.

Một phụ huynh ở xã Thiệu Ngọc – huyện Thiệu Hóa đang có cháu học tại lớp 11B5 cho biết: “Cháu tôi từ Thiệu Ngọc phải sang bên này học, cũng có có 1 năm nữa là hết cấp, giờ trường giải thể, mà không thể cho cháu tôi vào học ở Yên Định 1 thì có khi tôi phải thuê nhà trọ cho cháu ở gần trường mới, chứ để cháu đi lại hàng ngày mấy chục cây số tôi yên tâm sao được. Mà thuê trọ ở lại cũng chả biết thế nào, từ nhỏ đến giờ cháu nó có biết gì đâu? Hết đi học rồi về nhà, giờ cháu nó phải ở trọ xa nhà như thế tôi xót ruột lắm”.

Cũng theo phụ huynh học sinh phản ánh, thực tế số lượng tuyển sinh của các trường THPT trên địa bàn huyện Yên Định rất đông, trong đó trường THPT Trần Ân Chiêm có số lượng đăng ký đông nhất, tỷ lệ được tuyển sinh thấp nhất. Trong năm 2018-2019, trường THPT Yên Định 1 thừa 108 học sinh (sau khi lấy thêm 33 em), trường Trần Ân Chiêm thừa 135 học sinh (sau khi lấy thêm 21 em). Tổng 2 trường đã thừa 243 học sinh, trong khi đó các trường trên vùng Yên cũng đã thừa 185 em. Điều đó cho thấy số lượng học sinh hiện tại giữa các trường đang thừa, trong khi đó học sinh khối cấp 2 vẫn tiếp tục tăng.

Toàn bộ phụ huynh nhà trường đang vô cùng lo lắng về tương lại của con em họ sau khi trường bị giải thể

“Nếu trường bị giải thể thì không chỉ các cháu đang học bị thiệt thòi, mà các cháu chuẩn bị vào cấp 3 trên địa bàn vùng Định chúng tôi càng thiệt thòi hơn, tỷ lệ các cháu thất học sẽ gia tăng, điều đó là không công bằng đối với các cháu. Tôi không biết rồi các cháu sẽ phải xin đi học ở đâu. Đã vậy, năm học vừa rồi nhà trường vẫn tiếp tục tuyển sinh?” – Một phụ huynh học sinh chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Lê Tiến Độ - Hiệu trưởng trường THPT Trần Ân Chiêm cho biết: "Phụ huynh học sinh phản ứng gay gắt như vậy cũng là có cơ sở. Đó cũng là điều mà chính bản thân tôi cũng như nhà trường đang rất băn khoăn. Theo như kế hoạch sau khi giải thể, 1/3 số học sinh của trường tôi sẽ được gán về trường Yên Định 1 (khoảng 200 học sinh), số còn lại (khoảng 400 học sinh) phải gán lên các trường Yên Định 2 và Yên Định 3".

Ông Độ cũng thừa nhận và lo lắng về những bất cập trong chất lượng giáo dục cũng như thiệt thòi, khó khăn, vất vả của các em học sinh sau khi trường giải thể.

Tác giả: Quốc Huy

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok