Trong tỉnh

Thanh Hóa: Ồ ạt thi công dự án khi chưa được cấp phép

Dù mới được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, resort ven biển, chưa hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi đất nhưng chủ đầu tư đã bắt tay vào thi công rầm rộ suốt nhiều tháng qua.

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển công trình Hà Nội tiến hành thi cồng rầm rộ tại xã Hải An.

Bất chấp pháp luật

Thời gian vừa qua, dư luận tại Thanh Hóa khá ngạc nhiên và bức xúc trước việc Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển công trình Hà Nội (Cty ĐTXD Hà Nội) tại xã Hải An, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) mới được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đã rầm rộ san lấp đất rừng phòng hộ, đất nông nghiệp để xây dựng.

Theo tìm hiểu, được biết: Năm 2018, tại Quyết định số 10/QĐ-UBND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, resort ven biển cho Cty ĐTXD Hà Nội. Theo đó, dự án có quy mô xây dựng trên diện tích được giao khoảng 22,2ha (bao gồm đất rừng phòng hộ, đất trồng lúa) với tổng vốn đầu tư khoảng 380 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được chia làm 2 giai đoạn, gồm xây dựng các hạng mục: Khách sạn 3 - 5 tầng tiêu chuẩn 3 sao, nhà hàng cao cấp 2 - 3 tầng, khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu sinh thái làng chài, bể bơi nước mặn, nước ngọt...

Cũng tại quyết định này, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, hoàn thành hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất trong thời gian 180 ngày kể từ ngày ký quyết định. Chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa là vậy nhưng chỉ ngay sau khi dự án được chấp thuận chủ trương, chủ đầu tư đã nhanh chóng thi công.

Theo quan sát của phóng viên, nhiều héc ta đất rừng đã bị doanh nghiệp đưa các phương tiện máy móc cỡ lớn vào cày xới, san lấp để xây dựng các hạng mục.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, người sống gần dự án cho biết: Nhiều diện tích trước đây là rừng phi lao, cồn cát, đồng tôm đã bị doanh nghiệp này san phẳng để làm đường, làm cống thoát nước. Không những thế, tuyến đường giao thông liên thôn nối từ QL1A đi ra bãi biển nằm trên phần đất của dự án này đã bị xe tải hạng nặng cùng máy móc cày nát, bụi mù mịt suốt ngày đêm, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ông Tuấn nói: “Việc thi công của doanh nghiệp đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân chúng tôi!”.

Sẽ xử lý theo quy định

Tìm hiểu thêm từ phía Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, được biết: Dự án này mới chỉ được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư, hiện tại doanh nghiệp chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án như: Chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường.

Như vậy, Dự án Khu du lịch sinh thái, nghĩ dưỡng, resort ven biển tại xã Hải An, huyện Tĩnh Gia này mới chỉ dừng lại ở việc chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có bất kỳ một hồ sơ pháp lý nào của cơ quan có thẩm quyền cấp phép, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đem vấn đề xây dựng trái phép của Cty ĐTXD Hà Nội tại xã Hải An đến Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa để tìm hiểu, chúng tôi được biết: Dự án nói trên của Cty ĐTXD Hà Nội mới chỉ dừng lại ở việc UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư và quyết định điều chỉnh tiến độ dự án. Việc doanh nghiệp này chưa hoàn thiện thủ tục có thể là do những vướng mắc trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ và đất trồng lúa. Chính vì lý do này khiến Cty ĐTXD Hà Nội chưa được được cấp phép xây dựng.

“Việc doanh nghiệp này ngang nhiên san lấp mặt bằng, xây dựng nhiều hạng mục công trình khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý là trái với quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra, kết hợp với các phòng ban liên quan của huyện Tĩnh Gia để lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật” - đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn khẳng định.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok