Trong tỉnh

Núp bóng thu tiền học thêm buổi 2 dưới hình thức “ tự nguyện”?

Tại trường Tiểu học Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa đã và đang diễn ra tình trạng “núp bóng” tự nguyện để thu tiền học thêm buổi 2. Điều đáng nói, vấn đề này kéo dài từ đầu năm học 2019-2020 đến nay, trong khi BGH nhà trường có dấu hiệu bao che?

Mập mờ những khoản thu chi?

Báo Tầm Nhìn nhận được phản ánh của mốt số phụ huynh có con em đang theo học tại trường Tiểu học Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa. Các phụ huynh cho biết, tại đây đã và đang diễn ra tình trạng thu chi không rõ ràng, trong đó có nhiều khoản cố tình mập mờ giữa “tình nguyện” và dạy thêm buổi 2, cũng như thu tiền phục vụ mua sắm trang thiết bị trong mùa Covid-19 ... khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Trường Tiểu học Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa

Trao đổi với PV, chị H.T.H có con em đang theo học khối lớp 1A cho biết: “Ngay từ khi vào đầu năm học, trong buổi họp phụ huynh, cô Trương Thị Thúy Hà chủ nhiệm lớp con tôi đã có hướng đề nghị phụ huynh nhất trí cho học sinh học thêm buổi 2 với lý do, giúp học sinh có thời gian luyện tập, củng cố, nâng cao kiến thức và rèn kỹ năng sống”.

“Tôi được biết, vì quy định của ngành sẽ không cho thu tiền học thêm, nên cô giáo đã “lách luật” bằng cách nói rằng sẽ dạy tự nguyện, không thu bất cứ một khoản tiền nào khi phụ đạo, dạy thêm cho các em những buổi chiều trong tuần. Nhưng sau đó, thì lại yêu cầu, mặc định, mỗi phụ huynh sẽ bồi dưỡng cho cô giáo với số tiền từ 8000đ - 12.000đ/buổi cho mỗi học sinh”, Chị H. nói thêm.

Còn theo anh N.V.Đ, có con đang theo học khối lớp 5A cho biết thêm: “Sự việc này đã kéo dài từ đầu năm học 2019- 2020 cho đến nay, hiện tại bây giờ đã sang học kỳ II, mọi chuyện vẫn tiếp tục diễn ra. Đáng nói, khoản thu tiền dạy buổi 2 này được nhà trường tự đặt ra và chỉ có Ban giám hiệu nhà trường, các giáo viên cùng hội cha mẹ học sinh họp để thông qua, nhưng lại không đưa vào biên bản cuộc họp đầu năm. Sau đó mới họp từng lớp và bắt chúng tôi phải làm theo, không có phụ huynh nào dám lên tiếng, vì các con chúng tôi đang theo học tại đây”.

Chưa dừng lại ở đó, khi dịch Covid-19 bùng phát, nhà trường tiến hành trang bị một số đồ dùng như vòi rửa tay, mái che, dung dịch rửa tay khô ... hết gần 20 triệu đồng, sau khi thống nhất cùng bên UBND xã, nhà trường sẽ chịu một nửa số tiền trên và định thu tiền của phụ huynh học sinh mỗi em khoảng 30.000đ để chi vào khoản này. Nhưng sau khi có một số ý kiến phản đối thì nhà trường tạm thời không thu nữa, mà linh hoạt chi khoản đầu tư xây dựng vòi rửa tay này bằng các khoản thu xã hội hóa khác.

Theo quy định là không thu, nhưng không biết có giáo viên nào thu hay không?

Đó là câu trả lời của bà Lê Thị Thông - Phó hiệu trưởng, phụ trách trường Tiểu học Quảng Lộc trong buổi làm việc với PV.

Theo bà Thông, sau khi đồng chí Hiệu trưởng được chuyển đi công tác tại đơn vị khác, hiện tại tôi là Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường. Và từ khi tiếp quản vị trí này cho đến nay, tôi luôn quán triệt đến từng giáo viên là chưa thu và không thu bất kỳ một khoản thu nào trái quy định từ phụ huynh học sinh, nhất là các cháu vừa trở lại học sau thời gian dài phải nghỉ do Covid- 19.

Bà Lê Thị Thông - Phó hiệu trưởng, phụ trách trường Tiểu học Quảng Lộc

Ngay cả việc học thêm buổi 2 tại trường đã diễn ra từ đầu năm học đến nay, thì đều là do giáo viên có đơn xin tự nguyện dạy tăng buổi, để nhằm hoàn thành được chỉ tiêu năm học đã đăng ký. Phụ huynh cũng viết đơn có nguyện vọng cho con em được học tăng buổi, nhằm ôn luyện thêm kiến thức cho học sinh, kinh phí bồi dưỡng là do các giáo viên và phụ huynh tự thỏa thuận.

Nói là thế, nhưng khi PV đề nghị được tiếp cận một vài lá đơn của phụ huynh liên quan đến vấn đề này thì đều không có, bà Thông chỉ cung cấp được cho PV một vài biên bản họp phụ huynh đầu năm, có vài dòng ghi chung chung về việc học tăng buổi.

Khi PV tiếp tục đề cập đến vấn đề, có hay không chuyện “lách luật” để núp bóng dạy tự nguyện nhưng thu tiền dạy thêm hay không? Khi mà 100% các phụ huynh đều khẳng định đã đưa tiền cho giáo viên với mức từ 8000đ- 12000đ/ buổi (chi tiết này được thống nhất không đưa vào biên bản cuộc họp đầu năm giữa BGH nhà trường, giáo viên và hội cha mẹ học sinh), dù các buổi này giáo viên có cam kết dạy tình nguyện, thì bà Thông lý giải rằng: Chủ trương là không thu, nhưng phụ huynh có bồi dưỡng cho giáo viên hay không thì chúng tôi không nắm được?

Tiếp đến, PV tiếp tục đặt câu hỏi mà phụ huynh nghi vấn về việc chia % số tiền thu được từ dạy tăng buổi 2 thì sẽ chia 20% cho Ban giám hiệu nhà trường, và 80% cho giáo viên trực tiếp dạy? Thì bà Thông ấp úng, không trả lời câu hỏi trên.

Ông Văn Huy Thuận - Hội trưởng hội phụ huynh nhà trường thì cho rằng: “Việc thu tiền học buổi 2 với hình thức tự nguyện, và mức thu như các phụ huynh có ý kiến là đúng, còn các giáo viên chia % cho Ban giám hiệu như thế nào là do nội bộ trong nhà trường, Ban giám hiệu nhà trường biết chứ Hội phụ huynh chúng tôi không thể biết được”.

Liên quan đến việc phản ánh của nhà trường thu tiền phục vụ cho mua sắm, xây sửa trang thiết bị như vòi nước, mái che, nước rửa tay khô ... mỗi em 30.000đ, thì bà Thông khẳng định: “Đến giờ phút này, chúng tôi chưa hề thu khoản tiền đó từ các phụ huynh học sinh, còn chi phí xây dựng và mua sắm các cơ sở vật chất trên là ứng trước một phần từ tiền cá nhân của tôi để trả”.

Như vậy, tình trạng núp bóng tình nguyện để thu tiền học thêm buổi 2 đang gây bức xúc cho phụ huynh học sinh tại trường Tiểu học Quảng Lộc. Dù dưới bất kỳ hình thức nào, đây cũng là thu tiền học thêm trái với quy định của ngành giáo dục. Đề nghị Phòng giáo dục huyện Quảng Xương, cùng các cơ quan chức năng có sự vào cuộc, xác minh những nội dung nói trên, tránh kéo dài sự việc, gây bức xúc trong dư luận.

Tác giả: Lê Nam

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok