Trong tỉnh

Thanh Hóa: Nước sông ô nhiễm nặng, dân ven sông bế con đi lánh nạn

Nhiều năm nay, nước thải từ các xưởng chế biến hấp cá, xay bột cá ở xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) được xả thẳng ra ngoài gây ô nhiễm môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc, thậm chí nhiều người phải đi lánh nạn vì ô nhiễm.

Những vệt váng màu vàng xám nổi trên mặt nước dọc bờ sông có mùi hôi, tanh khó chịu.

Dân “ngộp thở” vì nước thải

Đó là thực trạng đang xảy ra tại tại các thôn Thượng Hải, Ngoại Hải, Quang Minh và Xuân Tiến, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh hanh Hóa.

Có mặt tại khu vực cống 3 cửa trên sông Kênh Than thuộc thôn Thượng Hải (xã Hải Thanh) có chiều dài hàng chục mét, dọc bờ sông là một màu vàng xám, rác thải đủ thứ bốc lên mùi hôi thối, mùi tanh khiến cho những người dân đi qua khu vực này không thể chịu được.

Chất thải ùn ứ tại cửa cống.

Theo người dân địa phương thì những chất vàng xám kia là những chất thải từ các xưởng, nhà máy chế biến hấp cá, xay bột cá khi họ thải trực tiếp ra môi trường đã 3 - 4 năm nay, tình trạng này xảy ra liên tục nhất là vào vụ cá từ tháng 10 - 12.

Một người dân sống cạnh sông cho biết: “Họ thải trực tiếp ra sông, mùi không thể chịu được, cứ đến vụ cá là con cái gia đình tôi phải cho vào ông bà chơi rồi đến tối mới vào đón con về để tránh ô nhiễm, cũng như mùi hôi thối bốc mùi lên khiến dân không thể chịu được. Chúng tôi chỉ còn thiếu khóc nữa thôi chứ không phải là kêu nữa, không chỉ ban ngày mà ban đêm mùi hôi thối còn nồng nặc hơn, nhất là khi không có gió, trời oi thì không thể chịu được”.

Mùi hôi thối bốc lên khiến người dân nơi đây không thể chịu được

Cũng theo người dân địa phương, trước đây nước sông trong xanh vẫn tắm được, cá sông to nhưng bây giờ không ai dám xuống sông tắm cả vì ô nhiễm, xuống tắm bị ngứa hết người vì nước thải từ chế biến cá đều thải trực tiếp ra môi trường.

Việc ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến môi trường nước, không khí mà còn thiệt hại về kinh tế khi nhiều tàu thuyền của ngư dân bị hư hỏng vỏ tàu và chân vịt nhanh hơn trước đây.

Nước thải tại 1 rãnh thoát nước đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Tại các cống thoát nước chạy dọc đường thôn Thượng Hải của các xưởng chế biến cá, nước thải ra rãnh nước đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, cũng tại khu neo đậu tàu thuyền một ống nước thải trực tiếp từ xưởng cá chảy ra môi trường ở sông Lạch Bạng.

Đa số các xưởng, nhà máy chế biến cá nằm ngay cạnh bờ sông.

Chủ tịch xã: "Bà con phản ánh chưa thực tế lắm"!?

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn Châu – Phó chủ tịch UBND xã Hải Thanh (huyện Tĩnh Gia) cho biết: “Địa phương chủ yếu làm nghề khai thác, chế biến thủy sản nên các hộ sản xuất, doanh nghiệp xả thải nước thải, khí thải ra môi trường, hàng năm đều có báo cáo tác động môi trường cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tuy nhiên vẫn còn có một số doanh nghiệp nhỏ lẻ về hệ thống xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường đang còn hạn chế”.

1 cống nước thải chảy thẳng ra sông Lạch Bạng.

Ông Châu phân trần thêm: “Để đến mức độ nước thải chảy ra sông ảnh hưởng đến môi trường bà con sinh sống thì chưa đến mức độ như bà con nói, việc bà con phản ánh là không có.

Nếu như trước đây khi nguồn nguyên liệu dồi dào bà con phản ánh ô nhiễm là có cơ sở, nhưng gần 2 năm nay các doanh nghiệp gần như đóng cửa không có nguyên liệu để làm nên việc bà con phản ánh chưa thực tế lắm. Còn nếu ô nhiễm môi trường thì ở Hải Thanh tồn tại lâu nay”.

Các xưởng, nhà máy chế biến nằm ngay trong khu dân cư.

“Nghe nói đến Hải Thanh là biết đến mức độ ô nhiễm vì ở đây đất chật, người đông. Về các nhà máy chế biến xã cũng thành lập đoàn kiểm tra thực tại chủ yếu là mùi của nhà máy chế biến, còn về nguồn nước thì các hộ có bể lắng sau đó thải ra sông”, ông Châu nói.

Được biết, hiện nay trên địa bàn xã Hải Thanh có 5 nhà máy chế biến bột cá, 18 xưởng hấp, sấy cá. Nhưng chỉ tại khu vực quy hoạch Bắc cảng cá thì có nhà máy xử lý nước thải, còn tại 3 khu vực khác vẫn chưa có nhà máy xử lý môi trường.

Tác giả: Trần Nghị

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok