Trong tỉnh

Thanh Hóa: Nữ kế toán trưởng được bổ nhiệm "thần tốc" mắc nhiều sai phạm

Không những được Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Thanh Hóa ưu ái bổ nhiệm “thần tốc”, trong quá trình công tác, bà Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1990) - nữ kế toán trưởng Sở này - còn dính nhiều sai phạm đã được thanh tra làm rõ.

Theo hồ sơ, sau thời gian hợp đồng 4 tháng, thời gian thử việc ở Phòng hành chính tổng hợp – Chi cục bảo vệ thực vật Thanh Hóa (đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNN) 11 tháng, đến ngày 29/8/2014, bà Thảo đã được Giám đốc Sở NN&PTNT ký quyết định tiếp nhận về công tác tại Văn phòng Sở từ ngày 1/9/2014.

Sau 1 tháng, ngày 1/10/2014, Giám đốc Sở đã ký quyết định công nhận hết thời gian tập sự và bổ nhiệm vào ngạch kế toán viên với bà Thảo. Cũng trong ngày 1/10/2014, Giám đốc Sở cũng ký quyết định giao cho bà Thảo phụ trách kế toán cơ quan Sở một năm từ ngày 1/10/2014. Ngày 28/9/2015, Giám đốc Sở ký quyết định bổ nhiệm bà Thảo làm kế toán trưởng của cơ quan này từ ngày 1/10/2015, thời hạn 5 năm.

Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, nơi xảy ra nhiều sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ.
Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, nơi xảy ra nhiều sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ.

Việc bố trí kế toán trưởng thiếu kinh nghiệm, non nghiệp vụ, thời gian công tác tại Sở mới 30 ngày, vừa hết tập sự đã bố trí ngay phụ trách kế toán, tròn một năm chưa hoàn thành tốt đã bố trí làm kế toán trưởng. Tất cả quá trình bổ nhiệm bà Thảo đều dưới thời ông Lê Như Tuấn làm giám đốc.

Trong quá trình công tác, bà Thảo cùng một số người liên quan đã mắc những sai phạm trong tài chính đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu xử lý kỷ luật.

Cụ thể, tại Thông báo Kết luận số 689 ngày 14/12/2017 của BTV Tỉnh ủy đối với Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở NN&PTNT yêu cầu phải kiểm điểm rõ người, rõ việc, có hình thức cụ thể, tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục tất cả các tồn tại mà Đoàn kiểm tra đã chỉ ra. Trong đó, cần chỉ đạo, kiểm điểm, có hình thức kỷ luật đối với Trưởng phòng Tổ chức - cán bộ trong tham mưu công tác cán bộ, tham mưu chưa đúng, mới xem xét điều kiện bằng cấp mà chưa chú ý đến năng lực trình độ, đạo đức, tư cách, kinh nghiệm công tác, bổ nhiệm cán bộ thiếu khách quan, có động cơ cá nhân. Từ đó, dẫn đến cán bộ sai phạm trong quản lý, gây dư luận xấu trong cán bộ, công nhân viên chức trong việc bổ nhiệm Kế toán trưởng.

Nội dung thông báo cũng cho rằng, kết luận từ ngày 14/12/2017 nhưng Sở NN&PTNT không tham mưu điều chuyển cán bộ vi phạm (tới mức phải khởi tố) mà vẫn giữ nguyên vị trí công tác; báo cáo sai quy định của Luật Công chức, khi xử lý cán bộ vi phạm trong việc điều chuyển công tác, bao che không thuyên chuyển Kế toán trưởng khi đã có kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phải kiểm điểm, có hình thức kỷ luật từ cảnh cáo trở lên đối với Phó Chánh Văn phòng và Kế toán trưởng của sở.

Đối với những khoản nợ của các tổ chức, cá nhân khó khu hồi, lãnh đạo Sở cần làm việc cụ thể với các địa phương liên quan để xác định rõ, làm văn bản báo cáo UBND tỉnh có phương án xử lý phù hợp.

Sự việc trên tiếp tục rơi vào im lặng nên ngày 30/5/2018, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tiếp tục có văn bản gửi Giám đốc Sở NN& PTNT. Văn bản nêu rõ: “Thông báo kết luận các vi phạm có từ ngày 14/12/2017, nhưng Sở không tham mưu điều chuyển cán bộ vi phạm mà vẫn giữ nguyên vị trí công tác; báo cáo sai quy định của Luật công chức, khi xử lý cán bộ vi phạm trong việc điều chuyển công tác, bao che không thuyên chuyển kế toán trưởng khi đã có kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy”.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, trước khi nghỉ hưu không lâu, ông Lê Như Tuấn- Giám đốc Sở NN&PTNN đã bổ nhiệm “thần tốc” hàng loạt cán bộ. Không những vậy, ông Tuấn còn bổ nhiệm người đã mắc hai lần kỷ luật vào vị trí “VIP” của Sở. Hiện ông Lê Như Tuấn đã nghỉ hưu từ ngày 1/6/2018.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok