Trong tỉnh

Thanh Hóa: Nhiều trường hợp bổ nhiệm sai quy định

Qua rà soát việc tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, nhiều cơ quan, địa phương ở Thanh Hóa phát hiện hàng chục trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm trái quy định, trong đó nhiều người là con cháu lãnh đạo

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng tại Văn bản số 9253 ngày 2-8 (về việc rà soát hồ sơ tuyển dụng công chức không qua thi tuyển và xét tuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện), các cơ quan, ban ngành, địa phương đã thực hiện việc rà soát này, trong giai đoạn từ tháng 5-2010 đến tháng 6-1017. Qua đó, rất nhiều sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm công chức đã được phát hiện.

Xảy ra nhiều nơi

Kết quả rà soát cho thấy TP Thanh Hóa có 17 trường hợp, huyện Hậu Lộc 3 trường hợp tuyển dụng công chức không qua thi tuyển; bổ nhiệm cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện nhưng không báo cáo chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, trái quy định tại Nghị định 24/2010. Trong số này, có nhiều người là con cháu của lãnh đạo đương nhiệm được bổ nhiệm, điều động vào các vị trí lãnh đạo.

Đơn cử là trường hợp ông Bùi Quang Trung, Phó trưởng Ban Kinh tế - Xã hội và ông Nguyễn Lê Hùng, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Thanh Hóa. Hai người này được bổ nhiệm, điều động giữ các chức vụ trên khi chưa đủ thời gian giữ ngạch chuyên viên theo quy định. Ông Hùng là con trai của ông Nguyễn Tư Khánh, Phó Bí thư Thường trực TP Thanh Hóa; còn ông Bùi Quang Trung là cháu Bí thư TP Thanh Hóa Nguyễn Xuân Phi.

Tại huyện Hậu Lộc có 3 trường hợp vi phạm, trong đó 2 trường hợp là con của lãnh đạo huyện. Đó là ông Đoàn Thành Độ, Phó Phòng Tài chính Kế hoạch (con ông Đoàn Thành Đô, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hậu Lộc) và ông Ngọ Viết Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Hậu Lộc (con của một nguyên phó chủ tịch HĐND huyện Hậu Lộc). Cả 2 trường hợp này xét tuyển công chức không qua thi tuyển, không báo cáo chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Theo điều tra của phóng viên, không chỉ 2 địa phương trên mà hầu hết các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa qua rà soát đều phát hiện các trường hợp tuyển dụng trái quy định, như tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ, huyện Như Xuân, huyện Nga Sơn…

"Chúng tôi cũng thấy tội"

Theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại văn bản nêu trên, trong quá trình rà soát, nếu phát hiện công chức thuộc phạm vi quản lý được tuyển dụng không qua thi tuyển, không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định thì thực hiện hủy các quyết định tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Luệ, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, cho biết đối với 3 trường hợp tuyển dụng, bổ nhiệm trái quy định, huyện đã báo cáo và tới đây sẽ có xử lý cụ thể theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Còn với 17 trường hợp vi phạm ở TP Thanh Hóa, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP, khẳng định UBND TP đã ký các quyết định hủy bổ nhiệm 15 trường hợp. Trong đó, nhiều người đã "mất chức", như bà Lê Thị Thu Hà, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo; bà Nguyễn Thị Oanh, Phó Phòng Nội vụ; bà Lê Thị Thanh, Phó Phòng Văn hóa - Thông tin; ông Nguyễn Trọng Tiến, Phó Phòng Kinh tế… Những người này bị hủy quyết định, cho xuống làm chuyên viên. Đối với trường hợp ông Nguyễn Lê Hùng và ông Bùi Quang Trung, tại cuộc họp HĐND TP Thanh Hóa vừa kết thúc chiều 19-10, 2 ông đã bị HĐND TP thống nhất miễn nhiệm chức danh phó ban.

Nói về việc tuyển dụng, bổ nhiệm công chức trái quy định, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, giãi bày: "Có rất nhiều trường hợp làm công tác quản lý đã lâu trước những năm 2000, chỉ vì vướng mắc một vài thủ tục mà dẫn đến tình trạng trên. Chúng tôi cũng thấy tội cho một số trường hợp nhưng theo chỉ đạo thì TP phải làm nghiêm".

Tác giả: THANH TUẤN

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: bổ nhiệm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok