Trong tỉnh

Thanh Hóa: Nhiều sai phạm trong thực hiện chế độ chính sách

Thời gian qua, dư luận hết sức bất bình vì cán bộ văn hóa xã Mai Sỹ Thể đưa tên vợ mình vào danh sách hộ nghèo để trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) và vay tiền chính sách xã hội. Chưa hết, những sai phạm trong chi trả chế độ tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh mới đây đã được cơ quan thanh tra làm rõ và truy thu nộp lại ngân sách Nhà nước 67,66 triệu đồng.

Trụ sở UBND xã Nga Thanh, nơi xảy ra việc cán bộ văn hóa đưa vợ các cán bộ vào danh sách hộ nghèo. Ảnh: VT

Cán bộ văn hóa đưa vợ vào hộ nghèo từng ăn chặn tiền chính sách

Đang làm cán bộ chủ chốt của xã, nhà cửa khang trang nhưng vì muốn hưởng lợi chính sách BHYT, vay vốn ưu đãi của ngân hàng, cán bộ văn hóa xã Mai Sỹ Thể tự ý ghép tên vợ của lãnh đạo UBND xã vào hộ nghèo.

Cụ thể, bà Vũ Thị Sen, vợ ông Vũ Ngọc Tiến (Chủ tịch UBND xã) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Nguyễn Thị Mận; bà Phạm Thị Tươi, vợ ông Mai Sỹ Thể (cán bộ văn hóa) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Trịnh Thị Hóa; bà Trần Thị Hồng, vợ ông Phạm Hùng Mạnh (Phó Chủ tịch UBND xã) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Lưu Thị Hiền; bà Mai Thị Loan, vợ ông Phạm Văn Hiếu (Phó Bí thư xã) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (Thê).

Qua xác minh của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) huyện Nga Sơn cho thấy, vào tháng 11/2017, UBND xã Nga Thanh đề nghị cấp thẻ BHYT cho 196 đối tượng người nghèo, trong đó có bà Trần Thị Hồng (SN 9/10/1976, ngụ xóm 3). Đến tháng 2/2017, UBND xã tiếp tục đề nghị cấp thẻ BHYT cho 29 đối tượng người nghèo trong đó có bà Vũ Thị Sen (SN 8/3/1976, xóm 2) và bà Phạm Thị Tươi (SN 10/6/1973, ngụ tại xóm 2). Tiếp tục, tháng 4/2017, UBND xã Nga Thanh đề nghị cấp BHYT cho 39 đối tượng trong đó có bà Mai Thị Loan (SN 17/10/1972, ngụ tại xóm 3).

Tất cả danh sách được hưởng BHYT người nghèo của UBND xã Nga Thanh được lập gửi lên Cơ quan Bảo hiểm xã hội làm thẻ và chuyển về Phòng LĐ,TB&XH huyện Nga Sơn thẩm định. Tuy nhiên, trong danh sách lưu trữ trong máy tính, ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã (trong thời gian làm thay cho cán bộ chính sách nghỉ sinh) đã tự ý đưa thêm tên bà Sen, bà Tươi và bà Hồng vào dữ liệu phần mềm của UBND xã và tham mưu để Chủ tịch UBND xã ký chuyển đi làm thẻ.

Riêng trường hợp cấp thẻ BHYT sai đối tượng cho bà Mai Thị Loan là do ông Trần Văn Khiêm (Xóm trưởng xóm 3) đưa vào hộ nghèo của bà Nguyễn Thị Thanh ngay từ khi điều tra cấp thôn nên cán bộ xã Nga Thanh không biết!

Làm việc với ngành chức năng, ông Mai Sỹ Thể cho rằng, khi lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo chính thức không có những đối tượng ghép vào hộ nghèo nhưng khi lập danh sách tham gia BHYT cho người nghèo đã tự ý đưa tên vợ mình là Phạm Thị Tươi do mắc bệnh hiểm nghèo vào danh sách cùng với bà Vũ Thị Sen, bà Trần Thị Hồng để được hưởng chế độ BHYT.

Trước sự việc này Phòng LĐ,TB&XH yêu cầu UBND xã Nga Thanh thu hồi vốn vay hộ nghèo, trả lại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Đồng thời, phải thu hồi thẻ BHYT và thực hiện cắt giảm thẻ BHYT gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội. Lãnh đạo huyện Nga Sơn cho biết sẽ xử lý nghiêm đối với những cán bộ xã Nga Thanh để xảy ra sai phạm nhằm trục lợi chính sách của Nhà nước

Trao đổi với PV, ông Nghiêm Xuân Hà, Trưởng Phòng LĐ,TB&XH huyện Nga Sơn cho hay: Khi cán bộ chính sách nghỉ chế độ thai sản, ông Mai Sỹ Thể cán bộ văn hóa tạm thời làm thay. Để trục lợi chế độ của Nhà nước, ông Thể đã ghép tên vợ mình và tên vợ lãnh đạo vào danh sách hộ nghèo trái quy định. Còn vị lãnh đạo xã ký duyệt cũng cần xem xét trách nhiệm. Năm 2015, cán bộ chính sách xã Nga Thanh cũng nghỉ sinh, ông Thể cũng được bố trí làm thay. 1 đối tượng được hưởng chế độ thương binh mất nhưng ông này không báo cắt mà để kéo dài nhiều tháng để trục lợi. Sau khi bị phát giác,ông Thể phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền và bị xử lý kỷ luật cảnh cáo.

Bí thư Huyện ủy Nga Sơn, Mai Văn Hải khẳng định, sau khi có kết luận thanh tra, huyện sẽ xử lý nghiêm, không bao che. Qua đó để chấn chỉnh, cảnh tỉnh các đơn vị khác nếu có ý định cố tình vi phạm.

Người chết vẫn được lập danh sách nhận tiền trợ cấp

Ông Đỗ Văn Đức, Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa xác nhận, những sai phạm trong chi trả chế độ diễn ra tại xã Tân Phúc mới đây đã được thanh tra, làm rõ và truy thu nộp lại ngân sách Nhà nước 67,66 triệu đồng.

Cụ thể, từ năm 2014 đến tháng 9/2016, bình quân hàng tháng xã Tân Phúc có 44 đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi người có công, 283 người được hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Trong 3 năm (2014-2016), tổng kinh phí được cấp về xã cho các đối tượng chính sách là 2,91 tỉ đồng.

Tuy nhiên, có tới 17 đối tượng thuộc diện người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, nuôi trẻ mồ côi (trên 16 tuổi) đã hết hạn tiêu chuẩn, hoặc đã chết, nhưng vẫn được lập danh sách hưởng trợ cấp hàng chục triệu đồng.

Tại Kết luận số 337/KL-UBND của UBND huyện Lang Chánh nêu rõ, căn cứ Báo cáo kết quả thanh tra số 02/BC-Ttr, Chủ tịch huyện Lang Chánh kết luận nhiều sai phạm thuộc cán bộ chính sách, cán bộ chi trả xã Tân Phúc.

Kết luật nêu rõ, việc lập hồ sơ, thủ tục thực hiện chi trả chế độ chưa kịp thời. Đặc biệt chế độ mai táng phí, có đối tượng đã chết từ năm 2009, nhưng mãi đến năm 2014 mới được nhận. Có 3 trường hợp thuộc đối tượng người có công đã chết, nhưng không cắt giảm, vẫn đưa vào danh sách lĩnh tiền trợ cấp. Số tiền sai phạm gần 18 triệu đồng.

Việc thực hiện chính sách cho các đối tượng bảo trợ xã hội (gồm người cao tuổi, trẻ mồ côi, người khuyết tật, nhận nuôi trẻ mồ côi dưới 16 tuổi, hộ nghèo đơn thân nuôi con, người cao tuổi không nơi nương tựa) có nhiều sai phạm. Cụ thể, cấp phát chế độ chậm trễ, đặc biệt cấp phát tiền truy lĩnh chênh lệch tăng mức trợ cấp thường rất chậm trễ.

Thống kê trong toàn xã có tới 11 trường hợp đối tượng thuộc chế độ bảo trợ xã hội đã hết tiêu chuẩn hoặc đã chết, nhưng vẫn lập danh sách lĩnh tiền hàng năm, sai phạm lên tới gần 21 triệu đồng. Có 3 trường hợp nhận nuôi trẻ mồ côi đã quá 16 tuổi, nhưng vẫn liệt kê vào danh sách nhận trợ cấp, sai phạm lên tới 28,8 triệu đồng.

Từ những sai phạm chi trả trái quy định, sai đối tượng, UBND huyện Lang Chánh đã yêu cầu thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 67,66 triệu đồng. Kết luận nêu rõ, "trách nhiệm trong việc chi trả chậm, chi trả sai chế độ thuộc về Chủ tịch UBND xã, cán bộ chính sách và cán bộ chi trả".

Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Phạm Đăng Lực yêu cầu, đối với UBND xã Tân Phúc, phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm quản lý Nhà nước về thực hiện chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn. Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm và có hình thức kỷ luật nghiêm đối với cán bộ chính sách, cán bộ chi trả. Khắc phục ngay những thiếu sót, hạn chế trong thời gian qua.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok