Trong tỉnh

Thanh Hóa: Nhiều nhà giàu nằm trong diện nghèo, cận nghèo

Nhiều hộ khá giả, nhà tầng kiên cố nằm trong danh sách nghèo, cận nghèo, trong khi đó những hộ khó khăn tứ bề lại nằm ngoài danh sách này.

Từ phản ánh của người dân đến PLO cho thấy nhiều gia đình giàu có, khá giả ở thôn Cẩm Sơn, xã Hà Tiến (Hà Trung, Thanh Hóa) vẫn được đưa vào danh sách cận nghèo năm 2019.

Chủ thầu xây dựng, ở nhà lầu vẫn nghèo, cận nghèo

Theo tìm hiểu của PV, trong số 20 hộ thuộc diện cận nghèo ở thôn Cẩm Sơn, xã Hà Tiến thì có tới 9 hộ cận nghèo và 1 hộ nghèo thực chất là giàu có, khá giả.

Đơn cử, gia đình ông Trịnh Xuân Bắc (sinh năm 1963) có hai căn nhà khang trang nằm cạnh nhau, trong đó có 6 nhân khẩu là lao động chính. Gia đình ông Mai Đức Phó (sinh năm 1974) là chủ thầu xây dựng, có nhà hai tầng. Gia đình ông Mai Văn Biền (sinh năm 1963), anh trai vợ trưởng thôn Cẩm Sơn có nhà vườn kiên cố với điều hòa xung quanh, làm nghề xay xát lúa gạo, chăn nuôi. Hộ bà Bùi Thị Đặng (sinh năm 1961) ở nhà tầng xây dựng kiên cố từ nhiều năm trước...

Gia đình ông Mai Văn Biền (nhà màu xanh), anh trai vợ của trưởng thôn dù xây kiên cố nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Không chỉ có thế, gia đình bà Lê Thị Sen đang ở trong ngôi nhà hai tầng khang trang, nhà có 4 khẩu thì 3 người là lao động chính, trong đó bà Sen đang đi làm ở Vinh, con trai làm ở Hà Nội còn con gái ruột là hướng dẫn viên du lịch tại Thanh Hóa nhưng vẫn là hộ nghèo.

Người dân địa phương cho rằng quá trình bình xét hộ cận nghèo ở địa phương thiếu công bằng. Những người khá giả, nhà tầng kiên cố lại là hộ nghèo, cận nghèo, còn những hộ nghèo khó thật sự thì nằm ngoài danh sách này.

Một người dân địa phương dẫn PV đến căn nhà sập xệ của bà bà Bùi Thị Mốt, thu nhập của gia đình bà chỉ dựa vào vài sào ruộng, nhà không có tài sản gì. Gần đó là gia đình bà lê Thị Thúy Nhị cũng rách nát, không có tài sản giá trị... Tuy nhiên cả hai nhà đều không thuộc diện nghèo và cận nghèo.

Vì sao nhà giàu lọt vào danh sách nghèo?

Trao đổi với PLO, bà Trịnh Thị Châm - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hà Tiến, cho biết quy trình xét duyệt hộ nghèo, cận nghèo đa chiều theo thang điểm được thực hiện từ thôn gồm các ban liên quan là mặt trận, phụ nữ, cựu chiến binh.

"Sau khi bình xét xong ở cấp thôn thì cấp xã tiếp tục họp xét công khai, niêm yết danh sách rồi mới gửi danh sách về huyện. Quá trình xét tại địa phương là công khai minh bạch và đúng đối tượng. Hiện toàn xã có 198 hộ cận nghèo" - bà Trâm cho hay.

Dù ở trong ngôi nhà kiên cố, là chủ thầu xây dựng nhưng hộ ông Mai Đức Phó vẫn là hộ cận nghèo. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Chủ tịch UBND xã Hà Tiến - ông Vũ Văn Được, xác nhận có trường hợp người thân của trưởng thôn Cẩm Sơn tuy khá giả nhưng nằm trong danh sách cận nghèo là hộ ông Mai Đức Biền. Ông Biền là anh trai vợ của trưởng thôn, có nhà ở kiên cố, gắn điều hòa.

Ông Được cũng cho hay khi có phản ánh của người dân về vấn đề này, xã đã cho rà soát lại danh sách nghèo, cận nghèo của thôn Cẩm Sơn năm 2019. Những hộ không đủ điều kiện sẽ cho ra khỏi danh sách để đảm bảo công bằng.

Dù sống trong ngôi nhà cấp 4 cũ, cuộc sống khó khăn nhưng gia đình bà Nhi không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hà Trung - ông Phạm Văn Cường, cho biết: "Chúng tôi đã nắm được thông tin phản ánh và đã chỉ đạo cho rà soát lại. Cứ theo quyết định của Thủ tướng và thông tư của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn, nếu phát hiện các hộ dân không đủ điều kiện thì phải loại ngay ra khỏi danh sách, đồng thời kiến nghị xử lý nghiêmnhững cán bộ cố tình đưa hộ giàu có vào danh sách nghèo, cận nghèo".

Tác giả: Đặng Trung

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok