Trong tỉnh

Thanh Hóa: Nhiều dãy nhà tại Trường THPT chuyên Lam Sơn bỏ hoang

Sau khi được di chuyển về cơ sở 2 của Trường ĐH Hồng Đức tại số 307 đường Lê Lai (phường Đông Sơn, TP. Thanh Hóa), Trường THPT chuyên Lam Sơn đã không sử dụng hết công năng tại đây khiến nhiều dãy nhà bị bỏ hoang, xuống cấp, gây thất thoát, lãng phí tài sản công của Nhà nước.

Cơ sở vật chất của Trường THPT chuyên Lam Sơn tại đường Hàn Thuyên (phường Ba Đình, TP. Thanh Hóa) chưa đáp ứng cho hoạt động đào tạo, nhất là diện tích đất, nhưng ngân sách nhà nước chưa có điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở mới, trong khi Trường ĐH Hồng Đức tại cơ sở 1 được đầu tư xây dựng mới theo thiết kế quy hoạch tổng thể, đồng bộ, có diện tích lớn và chưa sử dụng hết.

Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Trước tình hình đó, ngày 26/8/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có thông báo về việc di chuyển Trường THPT chuyên Lam Sơn về địa điểm cơ sở 2 của Trường ĐH Hồng Đức tại số 307 đường Lê Lai, phường Đông Sơn, TP. Thanh Hóa.

Nhà ký túc xá 4 tầng Trường ĐH Hồng Đức bàn giao hiện nay không được sử dụng

Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa chuyển cơ sở 2 Trường ĐH Hồng Đức về cơ sở 1 để có điều kiện đầu tư xây dựng tập trung, sớm hoàn chỉnh về cơ sở vật chất nhà trường, sử dụng hiệu quả đất đai và quản lý khoa học, giảm việc đi lại. Việc di chuyển hoàn thành trước khi khai giảng năm học mới 2016 (trước ngày 1/9/2016).

Cỏ cây dại mọc khắp nơi, cửa gỗ hư hỏng chất đống tại gầm cầu thang.

Thời gian qua, có một số thông tin cho rằng Trường THPT chuyên Lam Sơn sau khi được di chuyển về cơ sở mới, do không sử dụng hết công năng của trường ĐH Hồng Đức cũ nên nhiều dãy nhà rơi vào tình trạng bỏ không, xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều hạng mục hư hỏng, bỏ hoang như phim trường kinh dị.

Ghi nhận thực tế của PV tại Trường THPT chuyên Lam Sơn, thông tin trên hoàn toàn có cơ sở. Hiện tại, nhiều khu nhà ký túc xá, giảng đường, phòng chức năng của Trường ĐH Hồng Đức trước đây không được sử dụng, cỏ dại mọc um tùm, lá rụng phủ kín lối đi.

Bên ngoài các khu nhà những mảng tường bị bong tróc, hư hỏng nghiêm trọng, nhiều cửa gỗ đã bị mục nát, gãy vỡ đã được tháo rời chất đống dưới gầm cầu thang. Bên trong các phòng chức năng bàn ghế, thiết bị dạy học, quạt trần,… phủ bụi trắng xóa, xếp chồng chất. Nền gạch, dầm cột, trần nhà nhiều vị trí nứt gãy, bong tróc, mạng nhện, rêu mốc bám nham nhở.

Các phòng, ban công mục nát, chất đủ thứ rác.

Trong số những dãy nhà đang bỏ hoang, hư hỏng và lãng phí nhiều nhất là khu nhà ký túc xá 4 tầng. Sau 6 năm bỏ hoang, khắp nơi trong khu nhà bốc mùi ô uế, ẩm mốc, các bức tường bị tô vẽ nham nhở, nhiều thiết bị điện, vệ sinh không hoạt động được.

Giảng đường trước kia cũng chịu chung “số phận” với dãy nhà ký túc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết: "Việc sử dụng không hết công năng gây lãng phí là không đúng, theo đề án trường chuyên thì kế hoạch năm nay chuyên Lam Sơn sẽ có thêm ít nhất 3 chuyên nữa, gồm chuyên tiếng Pháp, tiếng Hàn, tiếng Trung. Quy mô phát triển nhà trường gồm 45 lớp. Vì vậy về mặt ký túc xá là chưa đủ. Năm nay chúng tôi phải cho học sinh bán trú sang ở tại các phòng học.

Thực ra nói thừa nhưng vẫn thiếu vì ký túc xá đã xuống cấp rồi nên không sử dụng được gì cả, nhà trường không thể dùng tiền chi thường xuyên để sửa chữa được. Một số dãy nhà phía tây hiện đang để hoang trước kia là nhà ăn thực hành khoa mầm non của trường Hồng Đức cũ nên trường cũng chưa làm gì đến".

2 dãy nhà chức năng khác bị bỏ hoang, xung quanh cỏ dại, lá khô phủ kín lối.

"Kế hoạch nhà trường sắp tới sẽ báo cáo tỉnh, xin kinh phí phá dỡ các hạng mục không sử dụng làm khu vườn thực hành hóa sinh theo đề án trường chuyên. Về hồ nước trong trường, nhà trường có thể sẽ cải tạo thành bể bơi, tất cả các trường đã có bể bơi, chỉ chuyên Lam Sơn là chưa có" – ông Dũng cho biết thêm.

Một dãy nhà thuộc THPT chuyên Lam Sơn bỏ hoang mới được tỉnh Thanh Hóa bàn giao cho trường THPT Dân tộc Nội trú.

Thiết nghĩ, Trường THPT chuyên Lam Sơn cần nhanh chóng kiến nghị lên cấp có thẩm quyền để sớm đưa ra phương án đối với những những dãy nhà bỏ hoang, trang thiết bị không sử dụng, tránh gây thất thoát, lãng phí tài sản công và quỹ đất địa phương.

Tác giả: Gia Hân - Mạnh Linh

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok