Trong tỉnh

Thanh Hóa: Nhiều công trình xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp tại bản du lịch Năng Cát

Trên khu đất 9.000m2 gồm: Đất trồng cây hàng năm, đất lúa và một phần đất giao thông thuộc bản du lịch Năng Cát đã “mọc” lên hàng loạt nhà sàn là những hạng mục thuộc không gian văn hóa bản Năng Cát (Lang Chánh, Thanh Hóa) xây dựng sai phép.

Hạng mục Nhà văn hóa thôn đã hoàn thiện thuộc mặt bằng không gian văn hóa bản Năng Cát.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 9/6/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển thác Ma Hao (Công ty Ma Hao) được thực hiện Dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái thác Ma Hao tại bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh. Dự án có tổng mức đầu tư trên 113 tỷ đồng, tổng diện tích 17,4ha, thời gian hoạt động 50 năm. Dự kiến, dự án bắt đầu triển khai tháng 6/2021 và đi vào hoạt động tháng 7/2023.

Trao đổi với PV, Trưởng bản Năng Cát Hà Văn Tiếp cho biết, nhằm phát triển du lịch, thu hút du khách đến với địa phương, sau khi bàn bạc thống nhất trong người dân, bản đã thỏa thuận với Công ty Ma Hao về việc giao khu đất nhà văn hóa và sân bóng của bản (diện tích khoảng 2.700m2) cho Công ty. Đổi lại, Công ty Ma Hao sẽ xây dựng cho bản khu văn hóa gồm nhà văn hóa, hệ thống các nhà sàn, sân vận động, nhà trải nghiệm văn hóa dân tộc trên diện tích 9.000m2.

Trưởng bản Hà văn Tiếp trao đổi với phóng viên.

Về vụ việc này, Chủ tịch UBND xã Trí Nang Trịnh Đức Hùng thông tin: Công trình xây dựng trái phép trên được khởi công xây dựng từ tháng 6/2021, sau khi nắm bắt được sự việc, xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản. Tiếp đó, do nhà thầu không chấp hành dừng thi công, ngày 15/12/2021, xã đã ra quyết định tạm ngừng thi công và phạt nhà thầu số tiền 5 triệu đồng.

Theo báo cáo của UBND huyện Lang Chánh gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, việc xây dựng các hạng mục công trình nhà sàn văn hóa tại bản Trí Nang là dự án do UBND xã làm chủ đầu tư, đã được HĐND xã thông qua Nghị quyết về đầu tư, được triển khai theo đề xuất của người dân trong bản nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch cộng đồng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Dự án được xây dựng trên khu đất diện tích 8.900m2, trong đó có 4.300m2 đất trồng cây hàng năm, còn lại là đất trồng lúa và một phần đất giao thông. Xét thấy đầu tư phát triển du lịch cộng đồng là cần thiết, phù hợp với định hướng đầu tư phát triển Khu du lịch sinh thái bản Năng Cát – thác Ma Hao, Công ty Ma Hao đã thống nhất cùng người dân bản Năng Cát và xã Trí Nang tài trợ cho bản xây dựng khu văn hóa này.

Hàng loạt nhà sàn đang xây dựng dở dang phải dừng thi công do chưa đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Tuy nhiên, về mặt thủ tục đầu tư, việc triển khai xây dựng các công trình trên chưa đảm bảo các quy định như: Chưa có văn bản chấp thuận của HĐND tỉnh về danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất; chưa đầy đủ hồ sơ về xây dựng. Do đó, UBND huyện Lang Chánh đã lập biên bản đình chỉ thi công, yêu cầu UBND xã Trí Nang hoàn thiện hồ sơ đầu tư theo quy định của pháp luật và kiểm điển trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra sai phạm. Hiện, UBND xã đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của huyện và đang tập trung khắc phục sai phạm.

Như vậy, việc xây dựng khu văn hóa tại bản Du lịch sinh thái Năng Cát là việc nên làm, phù hợp với định hướng phát triển du lịch sinh thái bản Năng Cát – thác Ma Hao. Tuy nhiên, do nóng vội, chưa nắm vững các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư, xây dựng của ban lãnh đạo thôn, bản; cùng với đó là sự thiếu sâu sát, vào cuộc kịp thời của UBND xã Trí Nang đã dẫn đến sự việc đáng tiếc trên. Hiện nay, toàn bộ công trình đang xây dựng dở dang trên đã được ngừng thi công, chờ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được tái khởi động, hoàn thiện.

Tác giả: Đào Nguyên

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok