Trong tỉnh

Thanh Hóa: Nguyên cán bộ địa chính xã bị “tố” giả mạo chữ ký để bán đất của dân

Trong khi người có đất khẳng định chưa hề bán cho ai thì lô đất đã được sang tên sổ đỏ cho người khác mà nguyên nhân xuất phát từ việc nguyên cán bộ địa chính tự làm thủ tục.

Theo đơn khiếu nại của ông Ngô Khắc Bình (SN 1949, trú tại thôn Giang Sơn, xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), năm 2002, xã Thúy Sơn có chủ trương đổi công trình lấy đất. Thấy vậy, ông Bình đã bỏ tiền xây nhà văn hóa cho thôn Bình Sơn, đổi lại xã Thúy Sơn bàn giao cho ông Bình khu đất Cây Nghia Cầu Rồng (thôn Bình Sơn) với diện tích là 748 m2.

Ngày 14/1/2003, được sự đồng ý, phê duyệt của Đảng ủy, UBND xã Thúy Sơn làm biên bản bàn giao đất của thôn Bình Sơn; chuyển đất thổ cư sang làm nhà văn hóa thôn và chuyển giao đất của thôn Bình Sơn tại khu Cây Nghia Cầu Rồng (diện tích 748m2), cho ông Ngô Khắc Bình có quyền sử dụng đất và chuyển nhượng lâu dài với giá 10.000.000 đồng, đất có sổ đỏ kèm theo. Ngày 28/1/2003, ông Đỗ Xuân Tám - Chủ tịch UBND xã Thúy Sơn đã ký xác nhận việc bàn giao đất của thôn Bình Sơn cho ông Ngô Khắc Bình là đúng với thực tế.

Theo ông Bình, sau khi được bàn giao mảnh đất, ông tiến hành trồng cây và hoa màu. Đến năm 2006, xã Thúy Sơn tiến hành quy hoạch, phân lô chuyển thành đất ở. Toàn bộ khu đất của gia đình được chia thành 6 thửa (từ thửa 192, 193, 194, 195, 196 và một phần của thửa 197). Năm 2013, khi ông Bình đang trồng cây trên chính mảnh đất đã được giao thì ông Nguyễn Phú Lượng (trú tại thôn Bình Sơn) đến yêu cầu ngừng việc trồng cây với lý do, ông Lượng đã mua lô toàn bộ lô đất số 197 (diện tích 169 m2). Tiếp đến, ông Bình bất ngờ phát hiện lô đất số 196 (diện tích 165 m2) của gia đình đã được xã bán cho ông Phạm Kỳ Công (hiện là cán bộ y tế xã).

Ông Bình cho biết, khi ông tìm hiểu mới hay, cán bộ địa chính thời điểm năm 2013 là ông Lê Phúc Chim đã lập khống hồ sơ, giả chữ ký của ông và nói rằng ông đã bán lô đất 196 cho ông Chim. Sau đó, ông Chim hợp thức hóa, bán lô đất trên cho ông Công. Theo ông Bình, toàn bộ lô đất được giao, ông chưa hề bán một tấc nào nhưng không biết bằng cách nào, ông Lê Phúc Chim lại có giấy mua bán đất với mình. Ông Bình khẳng định việc này là do ông Chim đã lập hồ sơ khống, giả mạo chữ ký của ông để bán đất cho người khác.

Thửa đất tranh chấp dẫn đến xô xát

Được biết, ông Lê Phúc Chim sau khi làm công chức địa chính tại xã Thúy Sơn đến năm 2013 đã luân chuyển đến xã Thành Lập. Tại đây, làm việc một thời gian ngắn thì ông Chim bỏ việc, bán nhà và chuyển đi khỏi địa phương.

Ông Phạm Huy Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Thúy Sơn xác nhận, năm 2003, ông Ngô Khắc Bình có xây dựng nhà văn hóa cho thôn Bình Sơn và sau đó ông Bình được xã bàn giao khu đất Cây Nghia Cầu Rồng sử dụng. Hiện tại, đang xảy ra tranh chấp đất đai tại khu này. Lý do tranh chấp là bởi, năm 2011, ông Lê Phúc Chim (là công chức địa chính xã Thúy Sơn) có nói rằng đã mua lô đất số 196 của gia đình ông Bình. Sau đó, ông Chim làm thủ tục bán lô đất cho ông Phạm Kỳ Công và tiến hành làm sổ đỏ.

Tuy nhiên, ông Ngô Khắc Bình khẳng định chưa bao giờ bán đất cho ông Chim. Do vậy, hiện giữa ông Bình và ông Công vẫn đang tranh chấp thửa đất trên.

Vẫn theo ông Phạm Huy Bình thì xã cũng chỉ nghe nói lại, còn hồ sơ giấy tờ về việc mua bán giữa ông Chim và ông Ngô Khắc Bình hiện không có. Sau khi ông Chim bỏ việc đi làm ăn xa, mọi giấy tờ về mua bán đều không còn. Hiện tại thửa đất số 196 đã được cấp sổ đỏ cho ông Phạm Kỳ Công.

Ngày 20/9/2018, UBND huyện Ngọc Lặc có Công văn số 1398/UBND-TTr trả lời về việc giải quyết tranh chấp thửa đất số 196, tờ bản đồ số 20, giữa ông Ngô Khắc Bình và ông Phạm Kỳ Công. UBND huyện Ngọc Lặc xác định thửa đất 196 đang tranh chấp đã được UBND huyện cấp sổ đỏ ngày 26/8/2011, đứng tên ông Phạm Kỳ Công. Nay UBND huyện Ngọc Lặc đề nghị ông Bình gửi đơn đến Tòa án để được giải quyết.

Liên quan đến vụ việc này, sau nhiều năm xảy ra tranh chấp, tháng 7/2018 vừa qua, ông Ngô Khắc Bình và ông Phạm Kỳ Công tiếp tục xảy tranh chấp dẫn đến xô xát, đánh nhau, hậu quả là ông Ngô Khắc Bình phải nhập viện điều trị.

Để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây mất ổn định tại địa phương, rất cần sự vào cuộc nhanh chóng của huyện Ngọc Lặc và cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Tác giả: Tài Đức

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok