Pháp luật

Thanh Hóa: Lừa bán cổ vật với giá cả tỷ đồng lĩnh án

Không có cổ vật, nhưng Đào Tuấn Nghĩa đã đánh tiếng là có cổ vật quý rồi lừa đảo người dân ở TP Thanh Hóa mua, khi mua phải đặt trước 1 tỷ cho Nghĩa, nhưng khi đã đến hạn giao cổ vật cũng không thấy nghĩa bàn giao cổ vật. Biết mình bị lừa “khổ chủ” đã làm đơn tố cáo kẻ lừa đảo và Đào Tuấn Nghĩa đã bị tuyên mức án 12 năm tù giam.

Mới đây Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Đào Tuấn Nghĩa (SN 1975), trú tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, Bình Dương. Bị cáo Nghĩa đã bị tuyên phạt 12 năm tù sau khi có hành vi lừa đảo bán một pho tượng bằng kim loại quý với giá 350 triệu USD/1 kg cho một người dân ở tỉnh Thanh Hóa.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho biết, vào năm 2016, ông Hoàng Sỹ Đức (SN 1964), trú phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa được một người quen giới thiệu Đào Tuấn Nghĩa (thời điểm năm 2016 thuê nhà ở trọ tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) có đồ vật là một pho tượng bằng loại kim loại quý hiếm muốn bán.

Đối tượng Đào Tuấn Nghĩa sau phiên xét xử.

Theo lời giới thiệu, ông Đức đã gặp và được Nghĩa giới thiệu có một pho tượng bằng kim loại quý, nặng khoảng 2,7 đến 3,1 kg.

Điều đặc biệt là khi đặt pho tượng ở gần gương hay kinh thì ngay lập tức gương kính bị phá vỡ.

Sau khi trả giá, ông Đức đồng ý mua với giá 350 triệuUSD/1 kg nếu đúng như lời giới thiệu, giá trị cụ thể của pho tượng sẽ được tính khi giao hàng.

Để làm tin, Nghĩa yêu cầu ông Đức phải đặt cọc 1 tỉ đồng và đôi bên giao nhận tiền đặt cọc vào đầu tháng 2/2017, hẹn trong vòng 1 tháng sẽ giao hàng và tiền đầy đủ.

Nhưng khi hết thời gian trên Nghĩa không giao hàng cho ông Đức, tiếp tục ra hạn trong tháng 3/2017 sẽ giao hàng. Nhưng rồi Nghĩa đã rời khỏi nơi cư trú, liên lạc qua điện thoại không được.

Quá bức xúc đến tháng 6/2017, ông Đức đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng Đào Tuấn Nghĩa.

Sau khi nhận được đơn, Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc điều tra và bắt giữ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Tuấn Nghĩa vào tháng 10/2018.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, Đào Tuấn Nghĩa đã thú nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đã bị tòa án tuyên phạt Đào Tuấn Nghĩa 12 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc bị cáo Nghĩa phải hoàn trả lại số tiền 1 tỉ đồng (đã trả 150 triệu đồng, còn phải trả 850 triệu đồng) cho ông Hoàng Sỹ Đức.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok