Trong tỉnh

Thanh Hóa: Lộ diện thêm 3 cán bộ xã gửi con vào hộ nghèo để trục lợi chính sách

Cơ quan chức năng huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) vừa phát hiện thêm 3 cán bộ “nghèo rởm” ở xã Cẩm Phú. Theo đó, các cán bộ này đều có nhà cửa khang trang, kinh tế khá giả nhưng vẫn gửi con vào hộ nghèo để được miễn giảm học phí và nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng Covid-19.

Nhà cửa khang trang như thế này vẫn để con "đi lạc" vào hộ nghèo nhằm trục lợi chính sách. Ảnh: Trần Đại

Kết quả kiểm tra, xác minh của Thanh tra huyện Cẩm Thủy cho thấy 3 cán bộ xã Cẩm Phú là: ông Trương Công Thạch, Công chức Văn phòng – thống kê UBND xã, bà Trương Thị Bức, Chủ tịch MTTQ xã, bà Hoàng Thị Hương, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non xã đã trực tiếp hoặc để cho người thân gửi, chuyển khẩu con đẻ của mình vào hộ nghèo để hưởng lợi chính sách của nhà nước không đúng đối tượng, làm ảnh hưởng đến uy tín của cấp ủy, chính quyền, gây bức xúc trong dư luận.

Muốn nghèo …toàn phần

Theo đó, ông Trương Công Thạch, Công chức Văn phòng - thống kê UBND xã Cẩm Phú có vợ là Đỗ Thị Huyền, Giáo viên Trường Mầm non xã có hộ khẩu tại thôn Thái Long 2 (nay là thôn Tiến Long), xã Cẩm Phú. Ngày 20/8/2018, ông Thạch nhờ ông Trương Văn Miên, Trưởng công an xã Cẩm Phú chuyển khẩu con trai là Trương Minh Hiếu, sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội vào sổ hộ khẩu nhà anh trai là Trương Công Thành (hộ nghèo). Thời gian con trai ông Thạch có tên trong hộ khẩu gia đình ông Thành là 1 năm 4 tháng 5 ngày.

Bởi có tên trong “hộ nghèo” nên Trương Minh Hiếu đã được nhận hỗ trợ 750.000 đồng tiền hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19. Bên cạnh đó, dù là người dân tộc Mường, sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn đã được giảm 70% học phí nhưng do “đi lạc” vào hộ nghèo nên con trai của ông Trương Công Thạch tiếp tục được miễn giảm 30% số học phí còn lại.

Cụ thể, số tiền học phí học kỳ 2, năm học 2019-2020 mà Hiếu phải nộp là 4.680.000 đồng, trong đó số tiền được giảm 70% là 3.276.000 đồng, số tiền phải đóng là 1.404.000 đồng. Như vậy số tiền Trương Minh Hiếu thụ hưởng sai đối tượng là 1.404.000 đồng .

Trường hợp bà Hoàng Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Mần non xã Cẩm Phú, hộ khẩu tại thôn Thái Long đã để cho chồng là Lương Công Định chuyển con gái là Lương Hoàng Giang vào hộ khẩu gia đình mẹ chồng bà Hương là Lê Thị Truế (hộ nghèo). Thời gian con gái bà Hương có tên trong sổ hộ nghèo là 6 tháng đầu năm 2020.

Tương tự như trường hợp con trai ông Trương Công Thạch, con gái của bà Hoàng Thị Hương hiện là sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh cũng được miễn giảm học phí 100% vì là đối tượng dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo. Số tiền học phí Giang phải nộp học kỳ 2 năm học 2019-2020 là 5.320.000 đồng, giảm 70% là 3.720.000 đồng, số tiền thụ hưởng sai đối tượng là 1.596.000 đồng.

Gia cảnh nhà bà Trương Thị Bức, Chủ tịch MTTQ xã, một trong 3 cán bộ vừa bị phát hiện gửi con vào hộ nghèo để được miễn giảm học phí.

Trường hợp bà Trương Thị Bức, Chủ tịch MTTQ xã Cẩm Phú, trú tại thôn Hoàng Long 1 (nay là thôn Hoàng Vĩnh) đã để cho chồng là Bùi Ngọc Thiệp nhờ ông Trương Công Miên, trưởng Công an xã chuyển khẩu cho hai con trai là Bùi Ngọc Thái và Bùi Ngọc Tuấn vào hộ khẩu gia đình bà Bùi Thị Bay (hộ nghèo, chị dâu bà Bức).

Bùi Ngọc Thái, dân tộc Mường hiện là sinh viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải. Thời gian Thái có tên trong sổ hộ nghèo lên tới 18 tháng. Theo quy định, Thái chỉ được giảm 70% nhưng do gửi danh sách vào hộ nghèo nên được giảm 100% học phí.

Nhà ông Trương Công Thạch, Công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Cẩm Phú thậm chí đã nhận cả tiền hỗ trợ Covid-19 cho con trai "đi lạc" vào hộ nghèo.

Như vậy, cả 3 đối tượng “đi lạc” vào hộ nghèo ở xã Cẩm Phú đều là con cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương. Cả 3 sinh viên đều là người dân tộc thiểu số và được miễn giảm 70% học phí theo quy định tại điểm C Khoản 1 Điều 8 Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ. Tuy nhiên, các cán bộ xã này vẫn muốn được miễn giảm tiếp 30% số tiền học phí còn lại nên đã trực tiếp hoặc để người thân chuyển khẩu con mình vào hộ nghèo để trục lợi.

Kết quả xác minh của cơ quan chức năng huyện Cẩm Thủy cho thấy, ông Trương Công Thạch, công chức Văn phòng UBND xã đã trực tiếp gửi con vào hộ nghèo nhà anh trai Trương Công Thành là để…chăm sóc bác ốm, giúp đỡ anh họ trong học tập; đồng thời được miễn giảm một phần học phí khi đi học các trường chuyên nghiệp.

Trường hợp bà Hoàng Thị Hương, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non có biết việc chồng chuyển hộ khẩu con vào hộ nghèo nhưng không nhớ rõ thời gian và đó là thể theo …nguyện vọng của mẹ chồng với mục đích để cháu chăm sóc bà.

Đối với bà Trương Thị Bức, Chủ tịch MTTQ xã, mục đích chuyển khẩu hai con trai đến nhà bà Bùi Thị Bay (chị dâu bà Bức) là để thuận tiện cho việc chăm sóc bác lúc đau ốm, đồng thời đứng tên vay vốn ngân hàng để sửa chữa nhà cho bà Bay.

Tái diễn tình trạng cán bộ “nghèo rởm” ở xã 135

Cẩm Phú nằm ở phía Nam huyện Cẩm Thủy, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, là xã thuộc Chương trình 135 của Chính phủ. Hiện toàn xã còn 52 hộ nghèo với 149 nhân khẩu. Tuy nhiên, gia đình các cán bộ để con “đi lạc” vào hộ nghèo ở đây có cơ ngơi khá khang trang. Đến Cẩm Phú, hỏi thăm gia đình các cán bộ này người dân địa phương đều biết khá rõ.

Gia đình bà Trương Thị Bức, Chủ tịch MTTQ xã ở thôn Hoàng Vĩnh thậm chí đang sở hữu một căn nhà mới rất khang trang, thuộc diện hiếm ở xã miền núi còn nghèo như Cẩm Phú.

Gia đình Công chức Văn phòng UBND xã Trương Công Thạch 2 tầng nằm ở vị trí đắc địa, đối diện chợ trung tâm xã.

Đáng chú ý, ngôi nhà 2 tầng của gia đình Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Thị Hương là… hàng xóm của hộ gia đình ông Trương Công Thức, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phú, người trước đó từng gây xôn xao dư luận khi gửi hai con trai vào hộ nghèo để thụ hưởng chính sách trái quy định.

Ngôi nhà của bà Hương, Phó hiệu trưởng trường Mầm non xã (màu xanh) là hàng xóm của gia đình ông Trương Công Thức (bên phải), người vừa bị mất chức vì để gửi con vào hộ nghèo. Ảnh: Trần Đại

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận sáng ngày 25/8, ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch UBND xã Cẩm Phú cho biết vào chiều 24/8, UBND xã Cẩm Phú đã tiến hành hội nghị kiểm điểm đối với tập thể UBND xã và cá nhân các ông Trương Công Thạch, công chức Văn phòng – thống kế, Trương Công Miên, nguyên Trưởng Công an xã (2010 – 3/2020) và bà Trương Thị Lệ, Công chức Văn hóa – Xã hội theo chỉ đạo của UBND huyện Cẩm Thủy.

“Tôi mới về làm chủ tịch xã Cẩm Phú được 6 ngày. Đối với trường hợp chị Bức (bà Trương Thị Bức, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch MTTQ xã - PV) do là đối tượng thuộc quản lý của Ban Thường vụ Huyện ủy nên UBND xã không có thẩm quyền xử lý kiểm điểm. Riêng 3 trường hợp anh Miên, anh Thạch và chị Lệ là công chức xã nên UBND xã đã họp và đề xuất hình thức kỷ luật cảnh cáo. Trường hợp chị Hương, Trường Mầm non xã chưa họp.” – ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch UBND xã Cẩm Phú cho biết thêm.

Ông Khôi cũng thông tin về trường hợp ông Trương Công Thức, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phú nhiệm kỳ 2015-2020, người từng gây xôn xao dư luận trước đó khi gửi con vào hộ nghèo để trục lợi chính sách. Theo đó, ông Thức đã bị cách chức Phó Bí thư Đảng ủy xã và đang chờ tổ chức phân công vị trí công tác mới.

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Quang Duy

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok