Trong tỉnh

Thanh Hóa: Lão nông phanh phui nhiều vụ tham nhũng đất đai

Xuất phát từ những lá đơn của người nông dân Nguyễn Đình Kiệm (SN 1950, thôn Nga Linh, xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), cơ quan chức năng đã vào cuộc và đưa ra ánh sáng nhiều vụ lãnh đạo xã, huyện câu kết nhau “ăn đất”.

Nhiều lần bị đe dọa, nổ súng, mua chuộc bằng tiền

Với người dân nhiều xã ven biển huyện Quảng Xương, cái tên “ông Kiệm chống tham nhũng” đã không xa lạ với họ. Bởi lẽ, giờ đây khi về Quảng Xương, cứ nhắc đến ông Kiệm là người dân sẽ nhắc ngay tới những vụ án “ăn đất” của các quan xã Quảng Lộc đã bị ông “phanh phui” trong 2 năm qua.

Nhờ những hồ sơ, tư liệu của lão nông này cung cấp, các cơ quan chức năng huyện Quảng Xương, đặc biệt là Công an huyện Quảng Xương đã có cơ sở, chứng cứ để khởi tố, bắt giữ nhiều cán bộ xã, huyện cố tình lợi dụng chức vụ, quyền hạn để “ăn đất” phải trả giá.

Lão nông phanh phui nhiều vụ tham nhũng đất đai - 1

Ông Kiệm và những lá đơn tố cáo quan tham nhũng.

Những ngày này, Quảng Xương như nóng hơn không chỉ bởi “chảo lửa” đầu hè mà còn bởi nhiều cựu cán bộ xã tưởng đã yên vị khi về hưu thì bất ngờ bị lực lượng công an đến nhà đọc lệnh truy tố, bắt giam.

Chúng tôi gặp người nông dân này trong căn nhà ngói cũ kỹ, thấp nhỏ, chẳng có gì đáng giá ngoài hàng chồng tài liệu liên quan đến nhiều vụ án tham nhũng mà ông Kiệm đã gửi đi tố cáo.

Là người nông dân chính trực, dám đứng lên chống lại cái xấu xa, khuất tất ở địa phương nên ông Kiệm đã trở thành 1 “cái gai” trong mắt của những nhóm lợi ích. Vì thế, chúng thường xuyên tìm cách để nhổ cái gai này đi.

Hết gọi điện, nhắn tin rồi tới nhà trò chuyện, đưa ra nhiều lý do để thuyết phục ông không tiếp tục đi kiện cáo nữa, thế nhưng ông Kiệm vẫn kiên quyết quan điểm chống tham nhũng tới cùng.

Cũng theo ông Kiệm, có những lần xin xỏ không được, trong đêm có người lạ mặt còn dùng súng bắn đạn bi vào nhà ông. Tuy nhiên, ông vẫn giữ im lặng, không làm ầm ĩ lên mà chỉ báo cáo với chính quyền địa phương.

Lão nông phanh phui nhiều vụ tham nhũng đất đai - 2

Ông Kiệm cho biết nhiều năm qua ôm đơn đi tố cáo nhưng ông không đơn độc vì đã có rất nhiều người ủng hộ.

“Tìm đủ mọi cách để xử lý tôi không được, chúng còn mang cả tiền tới nhà để mua chuộc, tuy nhiên những lần đó tôi đều thẳng thừng từ chối. Thậm chí, ngày 5/5/2018, tôi còn phải báo cáo xã tới lập biên bản sự việc tôi nhặt được 50 triệu đồng ngay tại nhà, sau khi có 1 nhóm người tới chơi cố tình “bỏ quên”- ông Kiệm kể.

Chia sẻ về quá trình suốt 6 năm ôm đơn đi chống tham nhũng, ông Kiệm bộc bạch: “Quan điểm của tôi là chống tham nhũng để bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, do vậy, đấu tranh phải cương quyết, chỉ đấu trí chứ không đối đầu. Trong suốt hơn 5 năm qua, tôi không đơn độc, tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều bà con, một số ban, ngành chức năng huyện, tỉnh và cả Trung ương mà trực tiếp làm việc và động viên tôi là đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội”.

Khởi tố 10 cán bộ xã, huyện từ tố cáo của ông Kiệm

Với mục tiêu cuối cùng là đưa những vụ tham nhũng đất đai ra ánh sáng, ông Kiệm đã không ngại khó khăn, lặn lội khắp cơ quan ban ngành từ huyện, tới Trung ương chỉ mong một ngày những khuất tất của địa phương ông được xử lý.

Và từ năm 2018 đến nay, cuộc đấu tranh của ông Kiệm đã được đền đáp xứng đáng khi cơ quan công an liên tiếp điều tra, làm rõ 2 vụ sai phạm đất đai, khởi tố, bắt nhiều cán bộ.

Đại tá Tào Quang Chiến, Trưởng Công an huyện Quảng Xương cho biết, xuất phát ban đầu từ những lá đơn tố cáo của ông Kiệm, UBND huyện Quảng Xương đã tập trung chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra.

Lão nông phanh phui nhiều vụ tham nhũng đất đai - 3

Mảnh đất được "quan xã" chia chác nhau bị ông phanh phui.

Cũng theo Đại tá Chiến, quá trình kiểm tra, thanh tra phát hiện có dấu hiệu vi phạm liên quan đến pháp luật nên UBND huyện đã báo cáo Thường trực Huyện ủy, sau đó thống nhất giao cho cơ quan công an điều tra theo quy định của pháp luật. Thời điểm này, ông Kiệm cũng có đơn gửi cơ quan điều tra. Từ đó, công an có nhiều cơ sở để làm rõ được một số vụ sai phạm đất đai tại địa phương này.

Cụ thể, từ vụ tố cáo xã lập hồ sơ khống, khai tăng diện tích cho người ngoài vào đứng tên để chiếm đoạt gần 800 triệu đồng của Nhà nước trong năm 2016-2017, Công an huyện Quảng Xương đã làm rõ và khởi tố vụ án hình sự tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”; khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Văn Sơn (SN 1983; cán bộ địa chính xã Quảng Lộc) và Bùi Ngọc Dũng (SN 1985; là trưởng thôn 3, xã Quảng Lộc) để điều tra vào tháng 10/2018.

Mở rộng điều tra, ngày 13/5/2019, Công an huyện Quảng Xương tiếp tục khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Bùi Minh Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc; Nguyễn Hữu Tín, Phó Phòng TN&MT huyện Quảng Xương và Lâm Văn Quang, cán bộ Phòng TN&MT huyện Quảng Xương về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Gần đây nhất, vào ngày 16/5, Công an huyện Quảng Xương tiếp tục điều tra, phanh phui thêm 1 vụ “ăn đất” xảy ra từ năm 2003-2006, khởi tố, bắt giam 5 cán bộ lãnh đạo thời kỳ đó đã câu kết với nhau đưa 8 lô đất (thuộc đất nông nghiệp) vào diện được phép hợp pháp hóa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở để chia nhau chiếm đoạt, gây thất thoát ngân sách nhà nước 280 triệu đồng.

Một cán bộ điều tra, Công an huyện Quảng Xương cho biết, 2 vụ việc trên là một trong số nhiều vụ việc liên quan đến tham nhũng đất đai ở Quảng Lộc đã được đưa ra ánh sáng, xuất phát từ đơn thư tố cáo của ông Kiệm.

“Hiện nay, công an cũng đang tiếp tục điều tra, làm rõ một số vụ việc khác tại Quảng Lộc và một số địa phương khác ở huyện Quảng Xương do ông Kiệm gửi tài liệu cung cấp tới cơ quan công an”- cán bộ điều tra này thông tin.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok