Trong tỉnh

Thanh Hóa: Làm rõ thông tin nhà thầu sai, chính quyền 'hợp thức' thiết kế?

Mặc dù nhà thầu đã tự ý điều chỉnh thiết kế, bổ sung nhiều hạng mục khi thi công dự án nhưng chủ đầu tư dự án là UBND TP.Sầm Sơn (Thanh Hóa) lại cố “hợp thức hóa” bằng cách xin điều chỉnh, bổ sung thiết kế. Đó là thực trạng xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn, với tổng vốn đầu tư hơn 254 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn thuộc Chương trình ứng phó biến đổi khí hậu SP-RCC do UBND thành phố Sầm Sơn làm chủ đầu tư được tổ chức thi công từ tháng 11/2016. Mục tiêu của Dự án là phòng, chống sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và kết hợp giao thông, bảo vệ khu du lịch, tài sản, tính mạng nhân dân khu vực ven biển, tạo điều kiện ổn định phát triển kinh tế - xã hội thành phố Sầm Sơn và cả tỉnh Thanh Hóa.

Một dự án rất quan trọng nhưng trong quá trình thực hiện, nhà thầu đã tự điều chỉnh điều chỉnh, bổ sung nhiều hạng mục mà chưa được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền. Điển hình, nhà thầu đã thi công sai bản vẽ thi công đã được duyệt 743,8m kè (trong tổng số 3.555,9m của toàn tuyến kè thuộc Dự án). Cụ thể, đã điều chỉnh hình thức, kết cấu tường kè từ cọc C27+13,4m đến cọc C43+11,5m dài L= 734,18m. Trong đó, có đoạn từ C27+13,4m đến C30 dài 143,8m: điều chỉnh thân kè từ BTCT M300 đổ tại chỗ sang kết cấu hỗn hợp với bản đáy, trụ neo và mũ tường bằng BTCT M300 đổ tại chỗ kết hợp với các cấu kiện bê tông đúc sẵn M250 kích thước (D x R x C)= (132 x 66 x 66) cm,…

Một trong những đoạn kè sai thiết kế thi công đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, nhà thầu cũng đã xây dựng hạng mục không có trong thiết kế phê duyệt, như: Khóa đầu tuyến kè nối từ đầu tường kè đã xây dựng với mép đường Hồ Xuân Hương chiều dài khóa 10m, hạng mục công trình Đường quản lý vận hành nối từ đường Hồ Xuân Hương đến cọc C8+8,7 có chiều dài 348m; hạng mục Rãnh thu nước dọc đỉnh kè nối từ đường Hồ Xuân Hương đến cọc C8+8,7 có chiều dài 348m, công trình Dốc ô tô xuống bãi biển tại cọc C27.

Mặc dù nhà thầu thi công sai bản vẽ thiết kế nhưng chủ đầu tư Dự án là UBND TP. Sầm Sơn lại có dấu hiệu buông lỏng quản lý dự án, thậm chí coi đó như “sự đã rồi” để sau đó nhiều lần xin điều chỉnh bổ sung bản vẽ thi công. UBND thành phố Sầm Sơn đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thanh Hóa nhất trí phương án điều chỉnh, bổ sung Dự án. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT thẩm định điều chỉnh Dự án (Những dự án thuộc Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu SP-RRC, việc điều chỉnh, bổ sung thiết kế đều phải được sự thống nhất ý kiến về kỹ thuật của Bộ NN&PTNT- PV). Trong trường hợp này, nhà thầu đã điều chỉnh, bổ sung hạng mục khi chưa được sự chấp thuận của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ông Lê Huy Hưng- Giám đốc Ban QLĐTXD TP.Sầm Sơn trao đổi với phóng viên về Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ biển Sầm Sơn

Làm việc với phóng viên Báo Đời sống và Phát luật về những nội dung trên, ngày 20/11, ông Lê Huy Hưng- Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng TP.Sầm Sơn thừa nhận, có chuyện nhà thầu bổ sung, điều chỉnh hạng mục khi thi công dẫn đến sai với bản vẽ đã được phê duyệt, trong đó có việc điều chỉnh hình thức, kết cấu tường kè từ cọc C27+13,4m đến cọc C43+11,5m với tổng chiều dài 734,18m. Tuy nhiên việc này là để phù hợp với thực tế và thuận tiện cho đơn vị thi công.

Liên quan đến xin điều chỉnh bổ sung thiết kế bản vẽ thi công, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, ngày 11/11/2019 đã thông báo kết quả thẩm định Dự án. Sở này khẳng định, không có cơ sở để thẩm định 3 hạng mục mà nhà thầu đã bổ sung trong quá trình thi công, gồm: Khóa đầu tuyến kè; Đường quản lý vận hành tuyến kè với chiều dài khoảng 348m; Rãnh thu nước dọc đỉnh kè với chiều dài khoảng 348m. Lý do là các hạng mục này chưa được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý chủ trương thực hiện. Đối với việc điều chỉnh hình thức, kết cấu tường kè từ cọc C27+13,4m đến cọc C43+11,5m, Sở NN&PTNT nhận định, không làm tăng tổng mức đầu tư xây dựng công trình đã được phê duyệt.

Như vậy, việc nhà thầu điều chỉnh, bổ sung hạng mục khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là sự thật rõ ràng. Dư luận đang đặt câu hỏi vì sao nhà thầu lại cố điều chỉnh thiết kế đã được phê duyệt, phải chăng chuyện này có liên quan đến chính dự án du lịch trên địa bàn? Trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong công tác quản lý Dự án khi để “sự đã rồi”?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: An Luých

Nguồn tin: Khỏe365.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok