Trong tỉnh

Thanh Hoá kỷ luật nhiều công chức mắc sai phạm

Con số thống kê của Sở Xây dựng Thanh Hoá cho thấy, có tới 230 công trình vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng khi chưa được cấp phép tại Khu kinh tế Nghi Sơn (KKT Nghi Sơn) và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thanh Hóa.

Trạm trộn bê tông

Trạm trộn bê tông mắc sai phạm nhưng sau đó được BQL KKT Nghi Sơn cho tồn tại.

Vì sao hiện tượng nêu trên lại “nở rộ” trong thời gian gần đây như vậy? Dư luận cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn chưa kiên quyết trong việc xử lý sai phạm, thậm chí còn “lờ đi” và cho tồn tại...

Phạt thì phạt nhưng cho tồn tại?

Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: Từ năm 2016 đến tháng 5/2018, trên địa bàn 12 xã trong KKT Nghi Sơn và các KCN (BQL KKT Nghi Sơn) có 232 công trình do các hộ gia đình riêng lẻ đầu tư xây dựng vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó có 107 công trình xây dựng không có giấy phép, 10 công trình xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp; 18 công trình san lấp mặt bằng, 97 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất hành lang giao thông. Đối với những công trình vi phạm trên địa bàn KKT Nghi Sơn, tính đến tháng 11/2018, UBND huyện Tĩnh Gia mới chỉ xử lý được 42,05% trường hợp vi phạm.

Hơn thế, có tới 90 trường hợp xây dựng không có giấy phép, 24 trường hợp xây dựng trên đất không được phép xây dựng nhưng chưa bị xử lý. Ngoài ra còn có một số vụ vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng nhưng chưa được phát hiện kịp thời và đưa ra biện pháp xử lý. Phải đến khi người dân và báo chí lên tiếng, cơ quan quản lý nhà nước mới vào cuộc. Cụ thể như một doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng xưởng may trái phép trong Trường THPT Tĩnh Gia 4, Cty CP Xi măng Công Thanh “xẻ núi” xây biệt thự trái phép...Cũng có không ít công trình được cơ quan chức năng phát hiện nhưng xử lý thiếu kiên quyết, xử phạt vi phạm hành chính rồi cho đối tượng vi phạm hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để tồn tại. Bi hài hơn, có trường hợp lực lượng chức năng vừa đưa ra quyết định đề nghị tháo dỡ, di dời nhưng ngay sau đó lại đồng ý cho tồn tại.

Điển hình như trên địa bàn thôn 9, xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia có một trạm trộn bê tông của Cty CP môi trường cây xanh Nghi Sơn ngang nhiên hoạt động trái quy định. Sự việc được khái quát như sau: Tháng 10/2018, Cty CP môi trường xanh Nghi Sơn được cấp hơn 7.000m2 đất và được phê duyệt chủ trương đầu tư trung tâm kinh doanh vật liệu xây dựng. Doanh nghiệp này tự ý phá vỡ quy hoạch, xây dựng một trạm trộn bê tông không phép. Phát hiện sai phạm của Cty CP môi trường xanh Nghi Sơn, BQL KKT Nghi Sơn yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, di dời, chuyển hồ sơ đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia xử phạt.

Nhưng rồi, không hiểu vì sao chính BQL KKT Nghi Sơn lại có công văn đồng ý cho Cty CP môi trường cây xanh Nghi Sơn được xây dựng trạm trộn bê tông vốn đã xây dựng không đúng quy định so với phê duyệt của ngành chức năng trước đó. Công văn nêu trên cũng không nhắc đến việc vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quy hoạch của Cty CP môi trường cây xanh Nghi Sơn, ngược lại còn khẳng định: “Việc xây dựng công trình tạm phục vụ thi công dự án cơ bản phù hợp với Luật Xây dựng”. Chỉ trong vòng 10 ngày, BQL KKT Nghi Sơn ban hành 2 công văn trái ngược nhau về cùng một hiện tượng vi phạm, khiến dư luận khó hiểu.

Nhiều cán bộ bị kỷ luật

Mới đây UBND huyện Tĩnh Gia đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sai phạm theo kết luận thanh tra của Sở Xây dựng và báo cáo kết quả kiểm điểm trước Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Ngày 7/11/2018, ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký Thông báo 199/TB-UBND chỉ đạo đối với UBND huyện Tĩnh Gia họp kiểm điểm lại trách nhiệm để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng theo kết luận thanh tra của Sở Xây dựng đối với trưởng các phòng, ban, đội có liên quan; Chủ tịch và cán bộ, công chức có liên quan của 12 xã trong KKT Nghi Sơn. Ngày 13/11/2018, UBND huyện Tĩnh Gia tổ chức họp kiểm điểm lại trách nhiệm để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng.

Ngày 5/12/2018, ông Nguyễn Tiến Dũng- Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã ký văn bản 3916/UBND-NV gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá. Tại văn bản trên cho thấy, chính quyền các xã Hải Thượng, Trường Lâm, Tùng Lâm, Trúc Lâm, căn cứ kết luận thanh tra đã tiến hành tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan; tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Đội kiểm tra quy tắc. Tập thể UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách; tập thể UBND, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND và công chức địa chính xây dựng, trưởng công an các xã: Nghi Sơn, Hải Hà, Mai Lâm, Tân Trường, Hải Bình, Tĩnh Hải, Hải Yến, Xuân Lâm cũng nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trước Ban Thường vụ Huyện uỷ và Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia. Chủ tịch UBND các xã nói trên xây dựng kế hoạch khắc phục dứt điểm ngay các vi phạm trật tự xây dựng.

Căn cứ kết quả tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm của các xã, đơn vị, UBND huyện Tĩnh Gia thành lập Hội đồng và xử lý kỷ luật đối với 13 trường hợp. Trong đó có 10 trường hợp, gồm 8 công chức tại 5 xã, 2 lao động hợp đồng thuộc Đội kiểm tra quy tắc xây dựng bị kỷ luật khiển trách. Ngoài ra, UBND huyện Tĩnh Gia đề nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ huyện này kiểm tra có dấu hiệu vi phạm (có hình thức kỷ luật) đối với 3 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện uỷ quản lý gồm: Ông Lê Tiến Luỹ - Đội phó đội kiểm tra quy tắc xây dựng huyện, ông Nguyễn Hữu Mạnh- Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Lâm, Nguyễn Hữu Huỳnh - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Thượng

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok