Trong tỉnh

Thanh Hóa không chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19

Tại Thanh Hóa, sau hơn 5 tháng điều trị thành công cho bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên, đến nay, tỉnh Thanh Hóa ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới COVID-19 tại Khu Cách ly Sư đoàn 390 đóng tại Bỉm Sơn. Để hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tích cực, chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID- 19.

Nhớ lại, vào chiều tối 30 tết Canh Tý 2020 (ngày 24.1.2020) ghi nhận bệnh nhân dương tính với Sars CoV- 2 đầu tiên và Thanh Hóa là tỉnh thứ 2 của cả nước bước vào cuộc chiến với dịch bệnh COVID 19. Bệnh nhân đầu tiên của Thanh Hóa quê xã Định Hòa huyện Yên Định- là một công nhân của công ty Nhật được cử đi tập huấn tại vùng dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Ngay sau khi nhận được thông tin ca bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa và các ban ngành liên quan tổ chức điều tra, giám sát, thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa kiểm tra 1 chốt chặn cách ly, tháng 2/2020

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đồng thời chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Yên Định thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, cử đội cơ động phòng chống dịch xuống xã Định Hòa điều tra và tổ chức theo dõi theo quy định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona”, chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện thị, thành phố giám sát và theo dõi sát tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Lập danh sách những người tiếp xúc gần (tiếp xúc khoảng cách gần trong vòng 2 mét) với bệnh nhân, theo dõi và cách ly y tế nếu có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính như sốt, ho...Tổ chức phun tiêu độc khử trùng tại gia đình nhà bệnh nhân và khu vực xung quanh theo quy định.Tuyên truyền cho người dân về dịch bệnh COVID-19 và các biện pháp phòng bệnh.

Từ ngày 3/2/2020 đến nay với tinh thần “ chống dịch như chống giặc”, Thanh Hóa bước vào gia đoạn 2 của cuộc chiến. Thanh Hóa là tỉnh có hàng trăm nghìn người đi học tập, làm ăn, sinh sống tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cũng như các tỉnh thành khác trong cả nước; Số đối tượng trở về và đến địa phương còn tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới, đây là nguồn có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID -19 rất cao, khó kiểm soát, giám sát cần được thực hiện cách ly, đảm bảo hạn chế dịch bệnh lan rộng.

Kiểm tra khu cách ly tập trung sẵn sàng đón công dân từ nước ngoài về

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống phù hợp trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Y tế Thanh Hóa xây dựng Phương án bệnh viện COVID trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và thành lập Bệnh viện COVID trong trường hợp dịch bùng phát lây lan trong cộng đồng.

Trên cơ sở phương án này, ngày 1/4/2020 Chủ tịch UNBD tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã thống nhất phương án có từ 20 đến 1.000 bệnh nhân sẽ trưng dụng Bệnh viện Phổi và các khoa bệnh nhiệt đới tuyến tỉnh; phương án với 2.000 bệnh nhân sẽ thêm các Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Sơn, Lang Chánh, Nông Cống, Hà Trung, khu vực Tĩnh Gia và các khoa truyền nhiễm bệnh viện tuyến huyện; phương án với 4.000 bệnh nhân sẽ thêm Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Thuỷ, Yên Định, Hoằng Hoá, Thiệu Hoá, các khoa truyền nhiễm bệnh viện tuyến huyện còn lại… để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch lây lan bùng phát trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Hệ thống bệnh viện tư nhân có đủ năng lực đảm nhiệm điều trị bệnh nhân chuyển từ các bệnh viện được trưng dụng điều trị bệnh nhân COVID-19.Trong từng bệnh viện, phải xây dựng phương án chuyển dần trạng thái, khi có bệnh nhân COVID-19 thì sẽ không tiếp tục nhận bệnh nhân khác và chuyển số bệnh nhân hiện tại sang các cơ sở điều trị khác. Khi đến 70% phương án 1 phải kích hoạt ngay phương án 2, vận hành theo hướng chuyển dần bệnh nhân điều trị.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa lấy mẫu bệnh phẩm cho công dân

Trước mắt, Bệnh viện Phổi phải vận hành ngay khu điều trị bệnh nhân COVID-19 riêng, đồng ý lắp đặt hệ thống siêu lọc máu, hệ thống ô xy, lắp hệ thống giặt, mua thêm ô tô cứu thương,..kết nối tuyến trung ương để hỗ trợ chuyên môn từ xa tại Bệnh viện Phổi.

Về quản lý điều trị, thống nhất giao giám đốc bệnh viện toàn quyền chỉ huy, nghiên cứu điều động cán bộ, chuyên gia, phương tiện cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19, nhà nước chi trả chi trả 100% chi phí điều trị thông qua bảo hiểm y tế và ngân sách…Thanh Hóa cũng phê duyệt nguồn kinh phí mua tiếp hệ thống máy thở cho các bệnh viện, máy xét nghiệm PCR-Real time để xét nghiệm chẩn đoán Sars CoV -2 tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và sẽ bổ sung mua sắm các trang thiết bị thiết yếu còn thiếu cho giai đoạn trước mắt nếu có tình huống xảy ra.

Dịch bệnh COVID-19 chắc chắn sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Nhiều thách thức mới, cũng với những quyết định táo bạo chưa có tiền lệ sẽ được đặt ra. Tại Thanh Hóa, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã nhấn mạnh hướng giải quyết trong thời gian tới đó là cần giảm thiểu tối đa lây lan thứ phát, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Cuộc chiến với dịch COVID- 19 còn dài, đồng hành cùng Chính phủ và Ngành y tế, mỗi người dân hãy tuân thủ nghiêm những chỉ thị, những khuyến cáo hiện nay. Từng ý thức nhỏ 1 của mỗi người sẽ giúp xây dựng ý chí và sức mạnh to lớn để chiến đấu với dịch bệnh, chắc chắn sẽ mang lại thắng lợi to lớn trong trận chiến này.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo SK&ĐS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok