Trong tỉnh

Thanh Hóa: Khiển trách Giám đốc bệnh viện Vĩnh Lộc sau hàng loạt sai phạm là chưa thuyết phục ?

Chỉ khiển trách Giám đốc Bệnh viện huyện Vĩnh Lộc là chưa thuyết phục, trong nhiều sai phạm, có sai phạm về đấu thầu dịch vụ vệ sinh công nghiệp

Mới đây, Sở Y tế Thanh Hóa đã có quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Lê Văn Thắng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, sau hàng loạt sai phạm xảy ra tại bệnh viện này, việc xử lý kỷ luật người đứng đầu như trên là chưa thuyết phục, có dấu hiệu “bao che” ?

Hàng loạt sai phạm trong công tác điều hành, quản lý

Thời gian qua, nhiều y, bác sỹ, điều dưỡng, người lao động tại Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa gửi đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng về việc thiếu minh bạch trong hoạt động thu chi tài chính, bố trí sắp xếp nhân sự có yếu tố cục bộ, người nhà, quyền lợi chính đáng của cán bộ, nhân viên bị cắt xén… Sau khi nhận được đơn thư, Sở Y tế Thanh Hóa đã thành lập đoàn thanh tra và có Kết luận về những sai phạm tại bệnh viện này.

Theo Kết luận số 1839/KL-SYT, ngày 13/5/2022 của Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa chỉ rõ: Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lộc thực hiện bổ nhiệm lại chưa đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Điều 51 Nghị định 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Năm 2021, đơn vị chưa bố trí đủ nhân lực, người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm việc tại khoa Dinh dưỡng để đảm bảo Khoa hoạt động theo đúng chức 24 năng, nhiệm vụ quy định tại Thông tư 18/2020/TT-BYT ngày 12/11/2020 của Bộ Y tế quy định về hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện.

Việc chuyển tổ kiểm soát nhiễm khuẩn về Khoa Dinh dưỡng quản lý là không đúng quy định tại khoản 3 Điều 16 Thông tư 16/2018/TT-BYT ngày 20/7/2018 của Bộ Y tế quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Trong đợt xét tuyển cán bộ viên chức tháng 01/2021 đơn vị còn có một số thiếu sót, tồn tại trong xây dựng đáp án đề thi phỏng vấn; lập biên bản mở niêm phong đề thi, nội dung ôn tập, tổ chức họp của các ban do Hội đồng xét tuyển thành lập…

Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lộc, nơi xảy ra hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, điều hành.

Thời điểm năm 2019, Bệnh viện đa khoa Vĩnh Lộc ký kết hợp đồng với 03 bác sĩ và 01 điều dưỡng làm chuyên môn y tế ở các vị trí việc làm được xác định là viên chức vi phạm quy định tại Điều 3 Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, chưa thực hiện nghiêm quy định tại Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 09/9/2019 của Chủ tịch UBND Tỉnh về tiếp tục tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý công chức, viên chức, HĐLĐ trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, thực hiện hợp đồng lao động với 07 Bác sĩ dưới hình thức là một hợp đồng học việc không có quy định trong Bộ Luật Lao động năm 2019…

Chưa hết, Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lộc còn ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2021 căn cứ vào nhiều văn bản đã hết hiệu lực thi hành. Một số nội dung quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ chưa phù hợp như quy định về sử dụng xe cứu thương và chi trả theo tỷ lệ % cho các khoa, phòng, cá nhân thực hiện một số dịch vụ kỹ thuật và khám sức khỏe.

Đáng chú ý, việc bệnh viện này thu giá xét nghiệm test nhanh Covid-19 từ ngày 01/7/2021 đến ngày 09/11/2021 bao gồm cả chi phí liên quan đến việc lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm, sau khi trừ chi phí mua test nhanh xét nghiệm, thu số tiền 267.236.000 đồng chưa đúng với hướng dẫn tại điểm b Mục 2.1 Công văn số 5378/BYT-HTC ngày 07/7/2021 của Bộ Y tế.

Đơn vị chưa thực hiện tổ chức đấu thầu dịch vụ: nhà ăn bệnh nhân, dịch vụ bảo vệ, vệ sỹ và dịch vụ vệ sinh công nghiệp theo quy định tại Quyết định số 6197/2017/QĐ-BYT ngày 16/10/2016 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn quản lý dịch vụ thuê khoán ngoài bệnh viện và các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Ngoài ra, đơn vị chưa lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê đối với dịch vụ nhà ăn của bệnh nhân theo quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Mua máy nội soi tai mũi họng, máy Monitor và máy hơi đôi chưa đảm bảo trình tự thủ tục trong hồ sơ mua sắm do khảo sát giá sau khi các bên đã ký kết hợp đồng mua bán; mua kit xét nghiệm nhanh Covid-19 chưa đảm bảo nội dung trong thư mời chào giá.

Về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao tại Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lộc thì đơn vị chưa thực hiện giám sát các quy trình kỹ thuật và xây dựng hệ thống bảng kiểm đánh giá việc thực hiện các quy trình kỹ thuật trong bệnh viện. Hồ sơ bệnh án điều trị nội trú, ngoại trú còn có nhiều thiếu sót, tồn tại từ phần thủ tục hành chính, chẩn đoán, áp mã bệnh đến việc chỉ định dùng thuốc và các xét nghiệm cận lâm sàng, bố trí người có chứng chỉ phù hợp để khám chuyên khoa. Chưa thực hiện tốt Quy chế hội chẩn tại một số khoa, bệnh nhân điều trị dài ngày nhưng không hội chẩn theo quy định.

Chỉ định rộng rãi đo lưu huyết não tại Phòng khám đa khoa Minh Tân; người thực hiện kỹ thuật đo lưu huyết não tại phòng khám trung tâm của bệnh viện chưa có chứng chỉ đào tạo về kỹ thuật đo lưu huyết não. Bác sĩ Phạm Ngọc Bích phụ trách theo dõi, kê đơn, điều trị cho bệnh nhân tâm thần nhưng chưa có chứng chỉ đào tạo về chuyên khoa Tâm thần.

Khoa Dinh dưỡng hoạt động thiếu nhân lực, bố trí cán bộ chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn và chưa thực hiện đầy đủ hoạt động chuyên môn về dinh dưỡng trong bệnh viện quy định tại Thông tư 18/2020/TT-BYT ngày 12/11/2020 của Bộ Y tế quy định về hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện.

Ngoài những nội dung trên, Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa còn chỉ ra khá nhiều sai phạm, tồn tại ở Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lộc tại Kết luận số 1839/KL-SYT, ngày 13/5/2022.

Huyện ủy sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu vì chưa nêu gương

Mặc dù để xảy ra hàng loạt sai phạm kéo dài nhiều năm, thế nhưng, mới đây, Hội đồng kỷ luật Sở Y tế Thanh Hóa lại quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc là chưa thuyết phục!. Dư luận cho rằng, Sở Y tế Thanh Hóa đang “bao che” cho vị “thuyền trưởng” này ?.

Mặc dù để xảy ra hàng loạt sai phạm, nhưng Sở Y tế Thanh Hóa xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Thắng là chưa phù hợp.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương điện tử về vấn đề này, ông Đoàn Nam Hưng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế Thanh Hóa cho hay: “Với những sai phạm xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh lộc, Sở Y tế đã thành lập Hội đồng kỷ luật và đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách đối với người đứng đầu là ông Lê Văn Thắng - Giám đốc bệnh viện”. Khi phóng viên đặt câu hỏi: Để xảy ra hàng loạt sai phạm, nhưng người đứng đầu chỉ bị xử lý kỷ luật khiển trách liệu đã phù hợp chưa, có dấu hiệu “bao che” của Sở Y tế không thì ông Hưng từ chối trả lời ?.

Trước hàng loạt sai phạm xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lộc, ông Lữ Minh Thư, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Vĩnh Lộc cho biết: “Việc Thanh tra Sở Y tế có kết luận và Sở xử lý kỷ luật khiển trách đối với Giám đốc bệnh viện là việc của Sở Y tế. Huyện sẽ không căn cứ vào kết luận này. Thường vụ đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu là Bí thư Đảng ủy bệnh viện đối với ông Lê Văn Thắng. Sẽ xem xét một cách toàn diện về vấn đề nội bộ, mối quan hệ giữa Đảng bộ bệnh viện đối với Đảng bộ các cơ quan trên địa bàn huyện. Sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra, Thường vụ Huyện ủy mới có căn cứ để đưa ra hình thức kỷ luật về mặt Đảng đối với ông Thắng”.

“Vừa qua, Huyện ủy có nhận được đơn thư nặc danh của cán bộ, nhân viên bệnh viện, có nhiều nguồn dư luận không tốt đối với Bí thư Lê Văn Thắng. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Bí thư, Giám đốc bệnh viện, nhưng đồng chí chưa làm tốt vai trò của người đứng đầu, để nội bộ không tốt, mất đoàn kết; có nhiều vấn đề hoài nghi của cán bộ trong bệnh viện, biểu hiện sai lầm trong đạo đức, lối sống, trong ứng xử và trong thực thi công vụ. Đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn và công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 và đầu năm 2022 cũng sẽ được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xác minh, làm rõ, để đưa ra hình thức kỷ luật phù hợp” – Bí thư Huyện Ủy Vĩnh Lộc Lữ Minh Thư nhấn mạnh.

Như vậy, những sai phạm xảy ra tạ Bệnh viện đa khoa Vĩnh Lộc đã rõ. Tới đây, Huyện ủy Vĩnh Lộc cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu vì chưa nêu gương. Tuy nhiên, để Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lộc phát triển, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, phải chăng bệnh viện sẽ cần một vị "thuyền trưởng" có tầm hơn ? Câu hỏi này xin gửi tới UBND tỉnh Thanh Hóa và lãnh đạo Sở Y tế tỉnh này!

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok