Trong tỉnh

Hàng trăm hộ dân sống bất an trong những ngôi nhà gãy tường, nứt toác

Hơn 300 hộ dân bị ảnh hưởng, hư hỏng nhà do việc thi công hợp phần kênh Bắc sông Chu-Nam sông Mã đoạn chạy qua xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) nhiều tháng nay vẫn chưa được nhận tiền bồi thường thiệt hại.

Việc thi công kênh Bắc sông Chu-Nam sông Mã đã hoàn thành nhưng đến nay hàng trăm hộ dân vẫn chưa nhận được bồi thường.

Hàng trăm hộ dân bức bức xúc vì nổ mìn gây nứt nhà

Theo đó, 349 hộ dân ở các thôn Minh Thạch, Liên Cơ 1, Liên Cơ 2, Liên Cơ 3, làng Nán, làng Tường, Khe Ba (xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc) bị nứt nhà, hư hỏng các công trình do quá trình thi công hợp phần kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã nhưng đến nay đã nhiều tháng trôi qua các hộ dân vẫn chỉ biết chờ đợi.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, trong quá trình thi công kênh đoạn chảy qua xã Nguyệt Ấn, từ tháng 6/2016 đơn vị thi công đã nổ mìn phá đá dưới lòng đất khiến rung lắc, gây nứt nhà, mất nước sinh hoạt, đá bay vào nhà gây hư hỏng nhà.

Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua kể từ khi kênh đưa vào hoạt động tháng 3/2018, người dân bị ảnh hưởng hư hỏng nhà vẫn chưa nhận được bồi thường khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Việc nổ mìn thi công kênh Bắc sông Chu-Nam sông Mã khiến nhiều nhà dân bị nứt toác.

Một người dân thôn Liên Cơ 3 lo lắng: “Từ cuối năm 2017 đơn vị thi công đã đưa máy móc đi hết, đầu năm 2018 thì kênh đưa vào hoạt động, các đoàn cũng đã về kiểm kê thiệt hại tài sản nhưng đến nay vẫn chưa thấy đền bù về hư hỏng nhà cửa cho chúng tôi”.

Ông Nguyễn Hữu Thuận - Trưởng thôn Liên Cơ 3 cho biết: “Đã áp giá đền bù rồi nhưng không hiểu vì sao đến nay người dân vẫn chưa nhận được đền bù thiệt hại về hư hỏng nhà cửa. Việc đền bù chậm quá, chúng tôi đã gửi đơn lên xã, huyện nhiều lần rồi mà người dân vẫn phải chờ đợi. Nhà tôi hư hỏng sạt ngói, gác trên, nứt tường, nứt rầm, nền móng, mất nước rồi cũng tự sửa chữa thôi chứ biết kêu ai”.

Ông Nguyễn Hữu Thuận cho biết, nhà hư hỏng nhiều nên gia đình cũng tự sửa chữa.

Theo tìm hiểu, việc áp giá đền bù mặc dù đã có một số hộ dân đồng ý, nhưng vẫn còn một số gia đình chưa thống nhất với mức đền bù đó, do giá đền bù thấp quá nếu cầm số tiền đó sửa chữa lại nhà thì không đủ nên người dân chưa đồng ý với khung áp giá đền bù của cơ quan chức năng đưa ra.

Nhiều người dân vẫn chưa thống nhất với giá bồi thường.

Chưa thống nhất được giá bồi thường

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Nguyệt Ấn (huyện Ngọc Lặc) cho biết: “Hiện nay toàn xã còn 349 hộ dân sống dọc 2 bên bờ kênh bị nứt nhà, ảnh hưởng do thi công kênh chưa nhận được bồi thường từ đơn vị thi công.

Xã cũng đã làm nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng và huyện cũng như tỉnh đã thành lập các đoàn về làm việc với xã cũng như các hộ dân để giải quyết các nội dung này nhưng do chưa thống nhất được đơn giá bồi thường”.

“Công trình được khởi công vào tháng 3/2015 và đã hoàn thành theo thiết kế và đưa vào sử dụng từ tháng 3/2018. Trong quá trình thi công đơn vị đã nổ mìn gây rạn nứt, gãy tường, khiến 3 hộ dân có nguy cơ sập thì được bồi thường và xây dựng nhà mới, còn lại 349 hộ dân vẫn chưa nhận được bồi thường”, ông Đức cho biết thêm.

Nhà dân nứt nẻ, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Ông Phạm Công Cúc - Phó chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết: “Trước đây chúng tôi đã kiểm đếm một lần rồi nhưng hiện có một số hộ kiểm đếm, rà soát lại nên hiện tại chúng tôi đang triển khai kiểm đếm, rà soát công bố số liệu cụ thể cho nhân dân trước ngày 30/11. Nguồn ngân sách có bao nhiêu sẽ trả cho nhân dân bấy nhiêu, nếu còn thiếu thì đợi khi nào có bổ sung sẽ chi trả tiếp”.

Được biết, Dự án đầu tư hệ thống kênh thủy lợi Bắc sông Chu - Nam sông Mã được Bộ NN&PTNT phê duyệt với tổng mức đầu tư 4.315 tỷ đồng với kênh chính dài 16,510 km, kênh chính Bắc dài 58,4998km, kênh chính Nam dài 43,348km.

Hàng trăm hộ dân sống bất an trong những căn nhà gãy tường, nứt nẻ.

Sau khi hoàn thành hệ thống kênh thủy lợi Bắc sông Chu-Nam sông Mã sẽ phát huy hiệu quả đồng bộ của Công trình Thủy lợi-Thủy điện Cửa Đạt phục vụ sản xuất, dân sinh.

Việc hoàn thành hệ thống kênh thủy lợi Bắc sông Chu-Nam sông Mã chủ động tưới tự chảy cho gần 32.000ha (thay thế hơn 100 trạm bơm lớn, nhỏ dọc sông Chu, sông Mã, sông Cầu Chày).

Tác giả: Trần Nghị

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok